5 cách suy nghĩ đáng tiếc

Rất khó để có thể suy nghĩ khác lạ và mơ được những giấc mơ lớn. Vì  không phải ai cũng có thể có được tầm nhìn và đạt được thành công lớn lao như Bill Gate, Steven Job hay Warren Buffet. Nhưng không sao cả, mặc dù bạn và tôi có thể không bao giờ đạt được những thành công vĩ đại, nhưng để thực hiện quá trình suy nghĩ khác lạ và đạt được những thành tựu nhất định là điều nằm trong tầm tay.

Sau đây là 5 điều mà mọi người thường hay suy nghĩ, dẫn đến vuột mất cơ hội thành công nằm trong tầm tay:

1. Tôi không bao giờ có được cơ hội thích hợp

Nếu nhìn một cách khách quan, không ai có được cơ hội mà họ không xứng đáng. Cơ hội là thứ cần lao động cật lực để nắm lấy, thậm chí có những ai khác lấy được cơ hội mà bạn cảm thấy bản thân mình xứng đáng hơn đi chăng nữa, thì bạn cũng không thể làm được gì thay đổi thực tế đó. (nếu thế thì sao phải xoắn???)

Có thể, ngày xưa, bạn phải chờ để có thể được thăng tiến, được lựa chọn hoặc được “phát hiện”. Điều đó chỉ đúng trong quá khứ, thời buổi hiện nay đã không còn như vậy. Cơ hội để nắm lấy hiện nay là vô tận. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bạn có thể liên lạc đến bất cứ ai. Bạn có thể tạo ra hay bán sản phẩm mà mình phát triển, phân phối phần mềm mà mình viết code hay tìm nguồn vốn cho bản thân,…

Bạn không cần chờ đợi bất cứ ai dâng cơ hội đến. Bạn có thể tự tặng cơ hội đến bản thân — cũng là điều mà bất cứ ai đã thành công luôn thực hiện hàng thế kỷ nay.

Điều duy nhất ngăn cản điều đó là chính bản thân bạn và độ máu chiến của bản thân.

Đừng nhắm đến cơ hội được tặng, hay nắm lấy cơ hội mình tạo ra.

2. Có ai đó níu kéo tôi lại

Có thể nhà cung ứng không giúp đỡ bạn. Có thể người cộng tác không nhiệt tình. Có thể khách hàng tiềm năng không đủ thông minh để nhân ra giá trị sản phẩm của bạn. Những điều đó không quan trọng, bạn không thể kiểm soát được người khác. Bản chỉ có thể kiểm soát được bản thân mình.

Khi thất bại, hãy cho rằng lỗi là do mình. Đó không chỉ là cách suy nghĩ thông minh mà trong phần lớn trường hợp chính là sự thật. Tất nhiên cũng lúc tình huống vượt ra khỏi tầm kiểm soát khiến bạn thất bại nhưng phần lớn thực sự đúng là do lỗi của bạn. Điều đó cũng không sao cả, ngay cả người giỏi nhất cũng phải thất bại biết bao nhiêu lần. Nhiều người thất bại còn thảm hơn bạn và đó chính là lý do khiến họ thành công.
Trân trọng mọi thất bại. Nắm giữ lấy nó, học từ nó và chịu trách nhiệm đảm bảo rằng lần sau bạn sẽ làm mọi thứ để thất bại không tái diễn.

3. Tôi không có đủ thời gian

Chắc chắn là bạn có. Bạn có thời gian giống như mọi người khác. Quan trọng là bạn sử dụng nó ra sao.

Ví dụ như bất cứ ai cũng có thể tạo được lịch làm việc. Nhưng phần lớn mọi người không đảm bảo được công việc chỉ tốn đúng thời gian cần thiết. Đừng nỗ lực điền cho đủ vào lịch làm việc. Hãy làm mọi thứ thật nhanh chóng và hiệu quả để có thời gian làm việc khác.

Đừng nghĩ rằng thời gian kiểm soát bạn, hãy học cách tốt nhất để kiểm soát thời gian. Lúc đó, bạn sẽ nhận ra mình có nhiều thời gian hơn là mình tưởng.

4.Tôi sẽ làm điều đó…chỉ khi tôi biết rằng nó đáng giá

Có từng nghe ai đó nói, “Nếu tôi biết sẽ được tăng lương thì tôi mới sẵn sàng làm việc chăm chỉ” hay “Nếu tôi biết khởi nghiệp chắc chắn sẽ thành công thì tôi sẽ dành nhiều thời gian để thực hiện và hy sinh nhiều hơn”

Nhân viên thành công được thăng tiến và trả lương cao chỉ khi họ làm việc chăm chỉ trước. Nói cách khác, họ xứng đáng với thành công đó. Công việc kinh doanh thành công chỉ khi nó đưa đến giá trị xứng đáng cho người dùng trước. Nói cách khác, thành công chỉ đến sau khi trả giá bằng nỗ lực.

Người thành công trong mọi lãnh vực của cuộc sống đều làm việc chăm chỉ mà không có bất cứ thành quả nào thấy rõ trước mắt; họ thu được thành công bằng máu và nước mắt. Hầu hết ai cũng mong nhận được nhiều trước khi họ suy nghĩ cống hiến cho đi trước tiên.

Để thành công, hãy suy nghĩ thành quả không phải là động lực hay điều kiện để nỗ lực mà là phần thưởng đương nhiên nhận được.

5. Tôi chẳng có năng lực gì đặc biệt

Rất dễ lầm tưởng rằng những người thành công có thứ gì đó -ý tưởng, tài năng, động lực, kỹ năng, sức sáng tạo- mà bản thân mình không có.

Điều đó hiếm khi đúng. Tài năng chỉ bộc lộ lúc sau. Thành công không bao giờ chắc chắn, chỉ khi nhìn lại sau khi đạt được thì mới thấy đó là hiển nhiên.

Người khác có thể có những kỹ năng bạn không có (hoặc chưa có), nhưng ngược lại, bạn cũng có những kỹ năng mà người khác không có. Bạn không cần tài năng, bạn chỉ cần sẵn lòng bỏ sức ra, chịu khó nỗ lực và kiên trì— đó mới chính là nguồn gốc sinh ra tài năng.

Đừng quá chú tâm vào thứ bạn không có. Tập trung vào thứ bạn đang nắm trong tay—quan trọng hơn là thứ bạn sẵn lòng bỏ công làm mà người khác không thể. Đó mới chính là tài năng thực sự— thứ tài năng mà ai cũng nắm giữ.


Theo Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan