Hạt giống thành công

Dù không có mục tiêu hay ý chí, chúng ta vẫn có thể tồn tại trong thế giới này. Dù làm việc có ý nghĩa hay không, năm tháng của mỗi người cũng đều như nhau.

Chúng ta chỉ có thể gặt hái được hạt giống bản thân đã gieo trồng. Nếu bạn gieo hạt rau chân vịt, bạn sẽ thu được rau chân vịt. Nếu bạn reo hạt dưa hấu, bạn sẽ thu được quả dưa hấu. Nếu bạn không gieo trồng thứ gì, đương nhiên bạn sẽ không gặt hái được gì cả.

Vậy, bản thân đang gieo trồng thứ gì?  Bản thân đang thực hiện điều gì có liên kết với tương lai ba năm, năm năm sau?

Sẽ không có một ai chỉ cho bạn “cần gieo trồng hạt giống gì”. Đương nhiên cũng không có kỳ hạn, và cũng không bị ai thúc đẩy. Bản thân bạn phải tự tìm tòi, lựa chọn, quyết đoán và thực hiện.

Thêm vào đó, điều này sẽ xuất hiện sự thay đổi sau một vài năm. Kết quả trong tương lai được tạo ra từ nguyên nhân của hiện tại.

Ngược lại, dù bạn không gieo trồng hạt giống nào, “việc phải làm” cũng lần lượt xuất hiện, và chỉ làm những công việc đó bạn cũng đã hoang phí hết cả một ngày.

Buổi sáng bạn thức dậy, ăn sáng và đến công ty. Buổi trưa bạn chạy theo các cuộc họp, làm bản báo cáo, sau đó ăn trưa cùng đồng nghiệp và nói chuyện phiếm. Buổi chiều làm những công việc vặt như thương thảo hay tính toán kinh phí cho đến khi hết thời gian làm việc. Sau khi rời công ty, bạn ghé cửa hàng tiện lợi trả tiền điện thoại, mua đồ ăn tối và trở về nhà. Sau đó, bạn vừa xem ti vi vừa ăn tối, xem Line bằng điện thoại, xem tin tức thể thao lướt sóng bằng máy tính. Khoảng 12 giờ bạn bắt đầu chuẩn bị đi ngủ.

Cứ như vậy, ba năm hay năm năm trôi qua trong nháy mắt.

Dù chỉ tiến hành “những việc phải làm”, bạn cũng đã có thể cảm nhận được bản thân “đang cố gắng”.

Tuy nhiên, hầu hết “những việc phải làm” phát sinh thường ngày không phản ánh được mục đích và ý chí của bản thân.

Dù có thực hiện những công việc đó (dù có vượt qua tình trạng khó khăn), bản thân chưa chắc đã có thể thay đổi sang phương hướng tích cực.

Từ ngữ của mẫu người cổ điển là “ngày xưa thật tốt”. Bản thân không có ý chí nên không thể tiến bộ. Vì vậy bạn lạc hậu so với sự tiến bộ xung quanh, và cảm giác bản thân đang sống một cuộc sống hạn hẹp.

Vì vậy, dù phải chạy theo những việc phải làm, bạn hãy cố gắng chuyển chúng thành hạt giống. Ví dụ, bạn có thể hoàn thành trên mức đối phương kỳ vọng, thêm một chút ý tưởng của bản thân hay suy nghĩ những phương pháp làm hiệu quả hơn nữa.

Thêm vào đó, tiến hành từng chút những công việc bạn “muốn có”, “muốn làm” trong một ngày.

 

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn: “Bí quyết siêu thời gian”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan