“Sai lầm” khiến công ty Warby Parker trở thành huyền thoại sau 1 đêm

(Nguồn ảnh: paulciano.org )

Vào tháng 2 năm 2006, 4 sinh viên ngành kinh tế tại Cao Đẳng Wharton đã có cùng một thắc mắc : tại sao kính mắt lại không được bán trực tuyến trên mạng? Một trong số họ, Neil Blumenthal, lúc bấy giờ đang tham gia vào một hoạt động phi lợi nhuận đào tạo phụ nữ tại các nước đang phát triển các khoá học để họ có thể tự kiểm tra mắt và bán kính cho khách hàng. Anh đã viết mail gửi 3 người bạn (Dave Gilboa, Andy Hunt, and Jeff Raider) ngay giữa đêm để đề nghị mở một công ty bán kính trực tuyến. Lập tức, mọi câu trả được gửi trả lại đều là đồng ý. “ Chúng tôi không ngủ được vì đó là một ý tưởng quá tuyệt vời”, Blumenthal cho biết.

Họ hẹn gặp và bàn lại việc cụ thể tại một quán bar và rồi quyết tâm bắt tay thực hiện. Nhưng nhiều bạn bè trong lớp lại giữ thái độ hoài nghi và cho rằng họ sẽ không thuyết phục được khách hàng mua kính qua mạng.

Sau khi nhận được nhiều phản hồi, họ nảy ra ý tưởng cho khách hàng thử năm đôi kính miễn phí trước khi quyết định mua thực sự. Đây mới là lúc họ thật sự cảm thấy có thể tự tin rằng ý tưởng này sẽ thành công.

“Mặt trái” của sai lầm

Hai năm sau khi ý tưởng về Warby Parker bắt đầu được thai nghén, tạp chí GQ đã tìm đến Blumenthal để viết bài. Chỉ có một vấn đề nho nhỏ: Warby Parker chưa phải là một công ty. Cả website cũng phải có mấy tháng mới bắt đầu, và các nhà sáng lập thì đang bận bịu hoàn tất chương trình học.

“ Chúng tôi vô cùng lạc quan và ngây thơ khi suy nghĩ rằng khi bài báo được phát hành thì website đã bắt đầu vận hành rồi”, Blumenthal kể lại. Họ tưởng rằng phải đến tháng 3 thì báo mới phát hành nhưng thực tế là giữa tháng hai bài báo đã đến tay công chúng. Các nhà sáng lập trẻ tuổi đã phải nhanh chóng thay đổi ngày website hoạt động.

Vào ngày 15, tháng 2, năm 2010, WarbyParker.com lên sóng. Chỉ trong 48 giờ sau đó, nhờ vào bài báo trên tạp chí GQ, trang web ngập tràn với đơn đặt hàng thử nghiệm các cặp kính với giá $95, đến nỗi mà họ phải tạm dừng chương trình thử nghiệm tại nhà.

Cho website lên sóng vội vàng nên tính năng báo hết hàng cũng chưa kịp thêm vào. Kết quả là có một dãy khách hàng đặt mua mà hàng thì hết. Tin xấu: có 20000 khách chờ mua hàng, tin tốt: chỉ trong 3 tuần mà công ty đã đạt được doanh thu dự tính trong 1 năm.

“Cũng có lúc thấy ớn nhưng thực sự cũng là cơ hội cho chúng tôi tập viết từng email cá nhân xin lỗi đến các khách hàng. Cũng là bài học quyết định giúp chúng tôi học được cách làm dịch vụ cho khách hàng.

Với mỗi cặp mắt kính mà công ty Warby Parker bán, họ sẽ đóng góp cho những tổ chức phi lợi nhuận đang cộng tác để người dân ở các nước đang phát triển có điều kiện khám và mua mắt kính với giá rẻ. Năm vừa rồi, công ty đã tăng hàng triệu cặp kính thông qua chương trình “mua một, tăng đi một”


Theo Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan