Chúng ta đang trả tiền để sử dụng thời gian

Đối với những con người bận rộn như chúng ta, điều cần thiết là chi phí để sản sinh ra thời gian, không phải chi phí để sử dụng thời gian.

Trong gia đình cũng vậy, để đáp ứng nhu cầu, chúng ta lắp đặt camera và thuê người giúp việc dọn dẹp.

Chúng ta cũng nhờ công ty ngoài làm giúp chế tác, chỉnh sửa website, báo cáo quyết toán pháp nhân hay báo cáo thuế vụ cá nhân. Khi đó, chúng ta có thể tập trung để làm những công việc tạo ra giá trị.

Hơn nữa, tôi hầu như không bao giờ xem ti vi, không nghe ca nhạc cũng không chơi game. Vài năm gần đây tôi cũng không đi rạp chiêú phim, hay cũng chỉ ghé qua triển lãm mỹ thuật và nhà hát nổi tiếng khi có dịp đi nước ngoài.

Có thể bản thân tôi không cảm thấy hứng thú, nhưng đối với tôi công việc thú vị và “thành quả tuỳ theo mỗi công việc là phần thưởng lớn nhất”, nên không cần thiết tiêu tốn thời gian cho giải trí. Bởi vì công việc thú vị hơn giải trí rất nhiều.

Ngược lại, tất cả mọi thứ như game, băng đĩa thuê, điện thoại, video nói trên đều là công cụ để giết thời gian.

Nói như vậy nghĩa là nhiều người đang trả chi phí để sử dụng thời gian nhiều hơn là trả chi phí cho việc sản sinh ra thời gian.

Những năm gần đây, trong lĩnh vực tiếp thị xuất hiện từ khoá “sử dụng thời gian” và “giá trị kinh nghiệm”. Các công ty bằng nhiều phương thức lần lượt đưa ra sản phẩm, dịch vụ “yêu cầu trả chi phí để sử dụng thời gian”.

Nghĩa là nếu bạn không ý thức được “Bản thân cần đưa ra giá trị như thế nào?”, bạn sẽ bị rửa não bằng truyên truyền, quảng cáo của công ty, và có thể vô ý thức đánh mất cả thời gian lẫn tiền bạc cho “các thú vui”.

Ngược lại, với việc “đi taxi để tiết kiệm thời gian” hay “thuê giúp việc để tiết kiệm thời gian làm việc nhà” với bạn lại là “một sự lãng phí tiền bạc”.

Liệu có phải chi phí để giết thời gian đáng giá, còn chi phí để sản sinh thời gian không có ý nghĩ, hay dù có thêm thời gian bạn cũng không biết phải làm gì?

Đương nhiên tôi không nói điều này là tốt hay xấu, nhưng tuỳ thời gian và hoàn cảnh bạn cần suy nghĩ phán đoán “đâu là sự lựa chọn hợp lý”. Tuy nhiên, nếu không có tính tự giác, bạn sẽ không bao giờ có thể thoát khỏi lý luận chặt chẽ của nhà cung cấp.

Ví dụ, nhiều người nghĩ rằng “súc miệng thì phải sử dụng thuốc súc miệng” hay “rửa mặt thì cần sữa rửa mặt” là chuyện đương nhiên, nhưng nó không có ý nghĩ đối với cơ thể hay ngược lại còn mang lại tác dụng không tốt.

Theo kết quả điều tra, nếu bạn sử dụng thuốc súc miệng, nó sẽ giết cả vi khuẩn cư trú trong niêm mạc cổ họng, phá vỡ cân bằng của vi khuẩn, ngược lại sẽ làm cho bạn dễ bị cảm cúm. Nghĩa là súc miệng chỉ cần nước thông thường là đủ.

Hơn nữa, nếu sử dụng sữa rửa mặt sẽ rửa trôi cả những tế bào da cần thiết, phá vỡ cấu tạo hàng rào chắn của da. Vì vậy, bạn sẽ cần đến cả sữa dưỡng ẩm cho da, nhưng thực chất rửa mặt hàng ngày chỉ cần rửa nước ấm là đủ.

Thêm vào đó, tất cả điều này chỉ là những thường thức do phía công ty tạo ra. Việc tiêu tốn cả tiền và thời gian vào những thứ đó quả thật rất lãng phí.

Trong phạm vi có thể, hãy ý thức “Đây có phải chi phí để sản sinh ra thời gian cho bản thân hay không? Hay là chi phí để sử dụng thời gian?”

[divider]

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn: “Bí quyết siêu thời gian”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan