7 cách hiệu quả để vượt qua nỗi sợ hãy khi phải thay đổi

Bạn có đang sợ hãi khi phải quyết định thay đổi một điều gì đó về bản thân? Có thể là có một ước mơ chuyển đến một thành phố mới để làm việc nhưng không có đủ dũng cảm để làm điều đó. Có thể bạn đang muốn bỏ công việc chán nản hiện tại, kết thúc một mối quan hệ cơm không lành canh không ngọt, hay thậm chí mở một công ty mới. Nhưng vấn đề là có thứ gì đó đang níu kéo ngăn cản bạn.

Sự thay đổi thật đáng sợ. Tôi hiểu điều đó, vì 6 tháng trước tôi cùng chồng đã rời quê hương Woodstock, nơi chúng tôi đã ở 22 năm, để chuyển đến Snohomish,Washington. Đợt chuyển nhà này đã gây xáo trộn rất lớn trong công việc của tôi: tôi phải dừng công việc hiện tại là chủ nhiệm hội Nhà Báo và Tác Giả Hoa Kỳ. Điều này đủ để khiến tôi tự kỷ vài ngày trong phòng với đồ ăn. Nhưng tất cả những thay đổi này rốt cuộc lại thực sự cần thiết, bởi vì từ đó mà tôi có được nhiều cơ hội mới.

Cảm giác sự thay đổi luôn níu kéo chúng ta lại theo nhiều cách. Đó là bản chất của con người, nhưng thực sự nó không hề có ích lợi gì. Vậy làm sao để vượt qua được điều này? Không hề dễ để thực hiện điều đó, nhưng sau đây là một số câu hỏi có thể có ích đối với bạn.

1. Điều tệ nhất có thể xảy ra khi thực hiện thay đổi này là gì?

Không phải tôi muốn khiến bạn tưởng tượng ra những viễn cảnh tệ hại. Điều tôi muốn nói ở đây chính là bạn nên nghĩ về những khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi thực hiện thay đổi và nghĩ ra kế sách để đối phó với chúng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi ghét sống ở nơi sắp chuyển đến? Để đề phòng thì chúng tôi đã thuê thay vì mua một căn nhà. Nếu những tháng mùa đông với nhiều cơn mưa ảm đạm khiến chúng tôi khó chịu thì sao? Vì lo lắng điều này nên chúng tôi đã cố chọn nơi có nhiều ánh sáng nhất có thể. bằng cácg suy nghĩ thấu đáo các vấn đề mà bạn có thể gặp phải, bạn có thể tìm ra giải pháp để giải quyết, hay ít nhất biết được bạn sẽ làm gì nếu gặp phải trường hợp đó.

2. Điều tốt đẹp nhất nếu tôi không thực hiện thay đổi này là gì?

Đôi khi câu hỏi này chính là động lực giúp chúng ta đối mặt với những thay đổi sắp tới. Nếu bạn không hài lòng với tình hình hiện tại thì bạn chỉ có 2 con đường để lựa chọn: học cách yêu những gì bạn đang có hay đi kiếm những điều mới mẻ hơn. Nếu bạn không thể thực hiện được lựa chọn trước thì tốt nhất hãy bỏ sức mà thực hiện cách thứ hai, còn hơn là bế tắc với tình hình hiện tại.

3. Có ai có thể biết được tất cả mọi thứ không?

Câu trả lời vô cùng đơn giản: tất nhiên là không? Điều này có nghĩa nếu một tương lai bất định đang khiến bạn sợ hãi thì điều đó cũng đúng cho tất cả mọi người. Ảo tưởng rằng bạn nhất thiết cần biết điều gì sẽ xảy ra nếu thực hiện thay đổi cũng hoàn toàn tương đương với suy nghĩ bạn biết được tương lai nếu không thực hiện thay đổi ấy. Nói tóm lại, tất cả đều là bí ẩn, nên tốt nhất là cứ thử thay đổi xem sao.

4. Nếu bạn không thực hiện thay đổi này, mọi thứ sẽ vẫn như cũ?

Câu trả lời cho câu hỏi này cũng rất hiển nhiên: chắc chắn không. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần suy nghĩ khi quyết định thay đổi. Bản chất con người thường hay nhầm lẫn rằng mọi việc vẫn luôn giữ ở trạng thái mà chúng ta quen thuộc, nhưng đây là một sai lầm. Bạn có thể từ bỏ cơ hội kinh doanh tuyệt vời để giữ công việc hiện tại, nhưng sau đó 1 năm lại bị sa thải vì tình hình kinh tế của công ty. Nhưng cũng có thể nếu bạn quyết định năm bắt cơ hội kinh doanh đó, sau đó một năm lại phát hiện ra rằng sếp cũ của bạn nghỉ việc và nếu bạn ở lại công ty thì đã có khả năng thăng chức. Hướng nào cũng có rủi ro nhất định.

5. Bạn có thể cho phép bản thân buồn khi bỏ lại cuộc sống trước đây hay không?

Đây là điều cần thiết với bản thân tôi. Tôi yêu cuộc sống trước đây ở Woodstock nhưng lại rất quyết tâm khi quyết định chuyển nhà, vì tôi đã xác định là bản thân sẽ rất buồn. Bạn sẽ cần một khoảng thời gian cảm thấy buồn về cuộc sống quá khứ trước khi hoàn toàn thích ứng với cuộc sống trong tương lai. Điều đó hoàn toàn không có nghĩa bạn đã sai lầm khi quyết định thay đổi.

6. Bạn có đủ khả năng giải quyết nếu mọi việc trở nên khó khăn?

Đây có lẽ chính là nỗi sợ hãi ngăn cản bạn. Và câu trả lời hầu như là có thể. Nhiều người có nguồn lực lớn hơn bản thân nhận ra. Đừng để điều này cản chân bạn, bạn có thể đối phó khó khăn tốt hơn bản thân tưởng tượng đấy.

7. Nếu không phải bây giờ thì bao giờ?

Không ai muốn nghĩ về điều này, nhưng thực tế là mỗi người trong chúng ta không hề biết được bản thân còn bao nhiêu thời gian sống trên quả đất này. Tôi luôn nhớ đến người bạn thân của mình hồi phổ thông, anh ta luôn khuyên tất cả mọi người thừ nghiệm nhiều loại công việc nhất có thể vì “cuộc sống của bạn còn dài mà”. Lý do là vì bản thân anh không có được điều đó, anh chết do bệnh ung thư vào năm 38 tuổi.
Khi tôi càng lớn tuổi thì tôi lại càng dành thời gian nhiều suy nghĩ về những quyết định tôi muốn thực hiện về cách mà tôi muốn sống suốt quãng đời còn lại. Đây không phải điều dẽ dàng, nhưng nó sẽ giúp bạn có được động lực và dũng khí để thay đổi.


Nguồn: Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan