Người làm việc nhanh hầu như không lo lắng, người làm việc chậm hay lo lắng lung tung

Chúng ta đang sống trong xã hội loài người, vì thế việc “quan tâm đến người khác” rất quan trọng. Những hành động như “chú ý không gây phiền phức cho người khác” hay “giúp người khác làm việc đơn giản hơn” rất tốt. Bản thân tôi (tác giả) cũng luôn ý thức điều này.

Gần đây có rất nhiều sách kinh doanh lấy đề tài “quan tâm đến người khác” được bán ra, nên tôi nghĩ mọi người cũng đang quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, nếu quan tâm quá mức chưa hẳn đã là tốt. Trong công việc, tôi nghĩ rằng việc quá quan tâm đến người khác sẽ không mang lại lợi ích nào cả.

Để trở thành “người làm việc nhanh”, điều cốt lõi là bản thân phải trở thành nhân vật chính, quyết đoán và tiến triển công việc. Nếu bạn quá tôn trọng ý kiến người khác và chỉ hành động theo đúng chỉ thị, bạn sẽ không thể tiến hành công việc nhanh được.

Tôi nghĩ rằng trong công việc thường ngày, khá nhiều việc cần đợi phán quyết của người khác rồi mới tiến hành. Tuy nhiên, chúng có thực sự là những việc bản thân không tự quyết được hay không?

Nói chung, dù quan sát khách hàng trong cục kế toán thuế của tôi, những người “không quá để ý đến người khác, và ngang bướng một chút” thường tiến hành công việc nhanh hơn và tạo ra nhiều thành tích.

Nói cách khác, người có nhiều thành tích là người có năng lực quyết đoán và tinh thần tiến hành tuyệt đối những công việc bản thân đã quyết định. Vì vậy, khi họ tập trung vào công việc sẽ quên hết những việc khác.

Đối với những người như vậy, đôi khi dù nhờ họ gửi tài liệu để tính toán tiền thuế cũng không nhận được hồi âm ngay lập tức. Vì vậy, để tránh việc chậm trễ thời hạn nộp tiền thuế, nên khi gần tới kỳ hạn tôi thường phải liên lạc rất nhiều. Nhưng họ mãi không nộp cho tôi.

Đương nhiên, trong những người có nhiều thành tích cũng có những người chịu khó để ý và liên lạc cẩn thận.

Tôi rất biết ơn những người đó, nhưng tôi cảm thấy những người không để ý và khó liên lạc sẽ tạo ra được nhiều thành tích hơn.

Nếu để ý người khác trên mức cần thiết, sẽ dẫn đến kéo dài tình trạng chờ quyết định của đối phương, và công việc sẽ bị chậm lại. Bản thân tôi cũng là “người làm việc chậm” trong khía cạnh này.

Quyết đoán là chìa khoá làm hài lòng khách hàng

Khi bắt đầu mở văn phòng kế toán thuế tôi  toàn nghĩ đến “đối ứng với khách hàng như thế nào để họ cảm thấy thoải mái?”. Kết cục chỉ tốn thời gian, không đưa ra được thành quả lớn lao nào và cũng không biết được liệu điều đó có tốt cho khách hàng hay không.

Tuy nhiên, sau đó tôi đã lựa chọn rằng, trước tiên quyết định chắc chắn phương hướng, phương châm và cách làm của bản thân, nói chuyện với khách hàng để họ hiểu rõ, sau đó mới tiến hành công việc. Đương nhiên, tôi cũng cân nhắc tình thế của khách hàng trước khi tiến hành công việc, nhưng sẽ không quá quan tâm, để ý.

Với cách làm như vậy, công việc dần dần tiến triển nhanh hơn, và tôi có dư giả thời gian hơn.

Mức độ hài lòng của khách hàng cũng tăng lên.

Trong cuộc sống hàng ngày tại Nhật, việc để ý đến đối phương là cách thức tối thiểu. Tuy nhiên, trong công việc, so với việc quá để ý đến đối phương và làm mất mát thời gian của bản thân, tôi khuyên bạn nên nắm chắc phương hướng của bản thân và hành động.

Làm được như vậy, tôi nghĩ công việc sẽ tiến triển thuận lợi hơn và tạo ra được thành quả có ích cho đối phương.

Lúc nào cũng khiêm tốn, công việc sẽ không thể tiến triển nhanh được.

Người làm việc nhanh là người có năng lực quyết đoán và luôn nỗ lực trong công việc của bản thân!

[divider]

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn: “Người làm việc nhanh, người làm việc chậm”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan