Phân biệt thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Những điều chúng ta không thể trải nghiệm ở hiện tại với VR và AR thì có thể 10 năm sau sẽ là những điều hiển nhiên. Chẳng hạn hiện nay công ty Oculus VR đang phát triển sản phẩm tên là Oculus Rift giúp chúng ta có thể khám phá hệ mặt trời, vữ trụ và trải nghiệm dưới đáy biển với độ sâu 10000m không chỉ qua hình ảnh âm thanh mà bằng cả 5 giác quan nữa. Hay SONY đang phát triển sản phẩm PlayStation®VR giúp chúng ta trải nghiệm âm thanh và hình ảnh gần với thực tế. Nhìn những hình ảnh giả lập như thật. Với sự phát triển của VR-AR thời đại chúng ta có thể vó những trải nghiệm sống động như thật đang tới gần.

Vậy sự khác biệt giữa VR và AR là gì?

Với VR, bạn có thể trải nghiệm không gian ảo được tạo ra bởi công nghệ máy tính như là không gian thực. Cụ thể, bạn có thể trải nghiệm trải nghiệm giả lập như khi đang lái máy bay hoặc tự lái xe.

Với AR bằng công nghệ máy tính thông tin như hình ảnh được chồng lên trong thế giới thực, và có thể trải nghiệm một thế giới không thể nhìn thấy nếu chỉ trong thế giới thực. Cụ thể, khi bạn hình ảnh thực và các bức tranh của các tòa nhà thông qua kính AR những thông tin như tên của tòa nhà được hiển thị cùng các luồng bình luận.

VR không phải là thực tế thực sự, nhưng nó tạo ra một không gian ảo khiến bạn nghĩ đó là một thế giới thực, bạn có thể vào đó và trải nghiệm những trải nghiệm khác nhau trong không gian ảo như thực tế. AR là một thế giới thực, có để áp đặt thế giới ảo ở đó và chồng lên các thông tin hữu ích về âm thanh. Nói cách khác, VR là không gian ảo hoàn hảo trên thế giới, AR là không gian thực + không gian ảo trên.

VR-AR có thể làm được những gì?

Những điều làm được với VR:

  • Điều khiển giả định tàu vũ trụ, máy bay, xe hơi, xe máy, tàu thuỷ
  • Luyện tập phẫu thuật như não, mắt, tích hợp
  • Tập huấn sơ tán từ các tòa nhà như tòa nhà do hỏa hoạn
  • Các biện pháp chống lại khủng bố và cướp
  • Trải nghiệm ảo các điểm tham quan nổi tiếng thế giới
  • Trải nghiệm ảo buổi biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng
  • Kiểm định mẫu sản phẩm thử nghiệm

Những điều làm được với VR:

  • Xác nhận cách bố trí trong phòng thực tế
  • Hệ thống dẫn đường ô tô không hiển thị nhưng trong hình ảnh thực tế
  • Trải nghiệm trò chơi video thế giới thực
  • Bổ sung thêm thông tin vào báo và tạp chí

Từ những công ty lớn như SONY và Google đến những công ty nhỏ đang sử dụng công nghệ VR-AR trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Với công nghệ VR-AR với đối tượng là thế giới thực và thế giới ảo. Máy tính có thể tạo ra bất kỳ thế giới nào và ứng dụng của nó là vô hạn. Hơn nữa, với kỹ thuật và sự phát triển của thị trường thì giá cả của công nghệ VR-AR sẽ ngày càng hợp lý. Và dự kiến rằng việc sử dụng VR-AR của công ty sẽ ngày càng tăng lên vì những lý do như giảm nguồn nhân lực có kinh nghiệm do sự già hóa dân số, tăng chi phí nhân sự, tính cạnh tranh của một công ty. Bằng cách quan tâm đến VR-AR, có thể đây sẽ là một cơ hội kinh doanh lớn nếu bạn có thể tận dụng tối đa ý tưởng về công nghệ này.

[divider]

Biên dịch: Cao Cường Nguyễn

Nguồn: Tabi Labo

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan