Microsoft HoloLens – thiết bị đội đầu đem ảnh nổi 3D vào phòng bạn

Thực tế ảo (virtual reality- VR) là những công nghệ đang làm mưa làm gió trong các năm gần đây. Với trải nghiệm hoàn toàn trong thế giới ảo, những công nghệ đó dễ dàng làm chúng ta bỏ quên mất các công nghệ về “thực tế cường hóa” (agumented reality- AR- công nghệ hiển thị, tương tác với đồ vật ảo trong thế giới thực,…). Thế nhưng Microsoft không dễ dàng bỏ quên như vậy, họ đã dành nhiều năm để phát triển công nghệ AR của riêng mình, và đến nay công nghệ này đã sẵn sàng tích hợp trong Windows 10. Cũng như máy tính bảng Surface được giới thiệu cùng Windows 8, đi cùng Windows 10 sẽ là một thiết bị đội đầu hiển thị ảnh nổi với công nghệ “thực tế cường hóa”.

Microsoft mô tả về hình ảnh nổi ba chiều (holograms) như một “cuộc cách mạng mới trong công nghệ điện toán”. Đấy là một tuyên bố khá dũng cảm. Bởi trong thời gian gần đây, công nghệ “thực tế cường hóa”, đang ngày càng bị tụt dốc so với mục tiêu cao cả của nó, dung hòa thế giới thực (thế giới vật lý) và thế giới ảo (thế giới số hóa). Thiết bị HoloLens của Microsoft đi kèm với hỗ trợ ảnh nổi của Windows 10 có vẻ như sẽ là một bước tiến đáng kể mà chúng ta từng được thấy trong lĩnh vực này.

Thay vì hiển thị hình ảnh trước mắt bạn như Google Glass, thiết bị HoloLens có vẻ giống với Holodeck trong Star Trek hơn (một căn phòng kín với khả năng hiện thị hình ảnh nổi của các vật thể ảo). Chỉ cần đội thiết bị lên đầu và bạn sẽ thấy những vật thể ảo hiển thị rõ ràng ngay trong không gian vật lý xung quanh bạn.

Thiết bị đội đầu này hoạt động hoàn toàn không dây và khép kín, do đó bạn sẽ không cần kết nối nó với PC, máy chơi game, smartphone hay bất kỳ thiết bị nào khác. Bộ đội đầu cũng có thấu kính trong suốt mà theo Microsoft, là để làm cho các ảo ảnh ổn định hơn. Mặc dù thiết bị này có vẻ hơi cồng kềnh, nhưng Microsoft cho biết nó tương đối nhẹ và có thể điều chỉnh vừa kích thước đầu của hầu hết người lớn.

Thiết bị cũng có khả năng phát ra âm thanh vọng trong không gian, để tạo cảm giác như các vật thể ảo đang tới, đang tồn tại ở đúng khoảng cách mà bạn thấy chúng. Bộ cảm biến cử chỉ (giống như của Kinect), nhận biết cử động và giọng nói độc quyền của Microsoft cũng sẽ hỗ trợ người sử dụng trong việc tương tác với các vật thể ảo.

Một điểm thú vị khác là người sử dụng không cần phải đứng một chỗ cố định để cảm nhận được các ảo ảnh. Bạn đi đến một vật thể và hình ảnh (độ phân giải HD và lập thể)của nó sẽ lớn hơn tạo cảm giác như nó vẫn ở cùng vị trí cố định trong phòng của bạn. Và tất nhiên, khi bạn đi vòng xung quanh thì bạn cũng có thể nhìn thấy toàn bộ các góc cạnh của vật thể như với đồ vật bình thường.

Có lẽ sau khi đọc các dòng mô tả bên trên, có thể bạn sẽ nghĩ đến nhiều ứng dụng tiềm năng của thiết bị này (bạn có nghĩ giống tôi đang nghĩ không nhỉ ?). Còn dưới đây là một số ứng dụng mà Microsoft gợi ý cho người dùng. Thiết bị có thể dùng để dạy học, dạy thể dục từ xa. Người hướng dẫn sẽ như đang có mặt ngay ở bên cạnh bạn, cùng với những đồ vật ảo và hướng dẫn cho bạn cách luyện tập với chúng. Hoặc bạn cũng có thể ở trong phòng và chơi các game ảo như ở ngoài vườn mà không sợ làm hư hỏng đồ vật. Một ứng dụng đơn giản hơn nữa đó là hiển thị các thông báo, tin nhắn ảo trên bất cứ bức tường nào gần đó một cách trực quan.

Tất nhiên, những điều này nghe chừng vẫn còn khá xa xôi. Thế nhưng ắt hẳn Microsoft đã phải rất tự tin khi ra mắt thiết bị này vào đúng thời điểm nóng nhất trong buổi ra mắt Windows 10 hôm nay. Thiết bị này có lẽ chưa thực sự sẵn sàng để đến tay người tiêu dùng phổ thông, và còn đi trước thời đại khác xa. Hiện tại, Microsoft đã có thiết bị hoàn chỉnh và đang tuyển dụng các nhà phát triển để giúp họ xây dựng ứng dụng. Dâu sao thì đây vẫn thực sự là một sản phẩm hấp dẫn.

Bạn có nghĩ rằng hình ảnh nổi 3D sẽ là một chân trời mới hay không ? hay đó sẽ là một sản phẩm khó chịu mà chỉ có những người đam mê công nghệ mới dám sử dụng ? Cho chúng tôi biết bằng cách comment bên dưới nhé.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi clip giới thiệu về HoloLens của Microsoft trong clip dưới đây.

https://www.youtube.com/watch?v=aThCr0PsyuA


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Microsoft HoloLens – thiết bị đội đầu đem ảnh nổi 3D vào phòng bạn”

  1. Tango Delta

    Nếu công nghệ này kết hợp với công nghệ EEG (đo điện não) để “đọc” được tín hiệu điều khiển phát ra từ não người sử dụng (Như sản phẩm Emotiv EPOC của hãng Emotiv) thì sẽ giúp ích rất nhiều cho người khuyết tật phải ngồi một chỗ. Họ có thể dùng ý nghĩ để điều khiển xe lăn đi lại, đồng thời cũng dùng nó để tương tác với những vật thể ảo trong phòng, làm cho cuộc sống của họ tiện lợi và bớt nhàm chán hơn

Comments are closed.