AxonVR – Bộ đồ thực tế ảo cho tương lai

Công nghệ thực tế ảo hiện nay cho phép đôi mắt và đôi tai của bạn thâm nhập vào thế giới ảo, nhưng chưa có thiết bị nào cho toàn bộ cơ thể. Điều đó sẽ sớm thay đổi bởi công ty AxonVR đang phát triển một nguyên mẫu thiết bị thực tế ảo bao gồm một bộ quần áo toàn thân và khung xương. Thiết bị này cho phép toàn bộ cơ thể bạn cảm nhận và tương tác với thế giới ảo.

Nền tảng của hệ thống là bộ quần áo AxonSuit siêu nhẹ, bao gồm một áo, quần, găng tay và giày, cho phép tạo ra những phản hồi (feedback) về xúc giác và nhiệt độ lên các bộ phận khác nhau của cơ thể. Phía bên trọng bộ quần áo là loại vật liệu chứa hàng ngàn “điểm”, có thể độc lập hoạt động, tạo ra các kích thích bằng áp lực hoặc nhiệt độ để mô phỏng các chất liệu và điều kiện môi trường khác nhau.

Bạn sẽ có khả năng cảm nhận độ thô ráp hoặc độ mịn, độ nóng hoặc độ lạnh của một vật thể ảo. Thậm chí, bạn có thể cảm nhận được môi trường xung quanh. Ví dụ như khi bạn đang đi qua một khu vực mô phỏng sa mạc, bạn sẽ thấy toàn bộ cơ thể nóng dần lên. Phản hồi xúc giác ở dưới lòng bàn chân giúp bạn có cảm giác như đang bước đi trên mặt đất dù thực tế đang cử động trên không trung.

Bộ đồ được gắn vào một bộ đế thông qua một khung xương rắn nhưng siêu nhẹ. Nhờ vậy vị trí, cử động của toàn bộ cơ thể và các chi riêng biệt được chuyển đổi thành cử động trong môi trường ảo. Bộ khung cũng tạo ra áp lực ở các mức độ khác nhau để mô phỏng khối lượng và lực cản khi bạn di chuyển hoặc nâng một vật ảo.

Những thiết bị tương tự như HTC Vive cho phép bạn di chuyển xung quanh không gian có kích thước như một căn phòng, hoặc hệ thống như Virtuix Omni có thể mô phỏng cử động. Tuy nhiên độ sâu của các phản hồi xúc giác là ưu thế của AxonVR.

Bộ khung AxonVR có thể hơi cồng kềnh , và tất nhiên sẽ rất đắt so với khả năng tài chính của một hộ gia đình. Do đó mục tiêu của AxonVR trước mắt sẽ là các khu công viên, vui chơi giải trí. Ngoài ra AxonVR cũng có thể được ứng dụng trong phục hồi sau chấn thương, huấn luyện thể thao, quân sự.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi thêm trong clip dưới đây.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan