Tương lai của ngành sản xuất sẽ xoay quanh các bộ định tuyến và cảm biến

Một nghiên cứu mới đây từ công ty tư vấn tầm cỡ McKinsey cho thấy: công xưởng sẽ là mảnh đất màu mỡ tiếp theo cho IoT – Internet of things. Đây là cụm từ mô tả giai đoạn phát triển của Internet đến mức kết nối mọi lúc, mọi nơi và mọi vật với nhau. Theo báo cáo của McKinsey, trong khoảng 10 năm tới, các nhà máy và công xưởng sản xuất sẽ ít lo lắng về việc mua thiết bị mới hơn. Thay vào đó là nỗi lo về không gian để trang bị những cảm biến (sensors) công nghệ cao và các bộ định tuyến (router để truy cập mạng) nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối thường xuyên. (Hình minh hoạ:Steve Jurvetson/Flickr)

Cuộc cách mạng về sản xuất trên các nước Mỹ, Đức và Nhật sẽ ngày càng phụ thuộc vào sự kết hợp của bốn yếu tố: sự gia tăng ứng dụng cảm biến trong công xưởng, ứng dụng của ngành khoa học dữ liệu và phân tích, thiết bị tăng cường thực tế (augmented reality)- như Google Glass, và công nghệ in 3D. Đặc biệt trong bối cảnh máy in 3D đang dần được thị trường đại chúng đón nhận, sử dụng rộng rãi.

Theo dự đoán, khoảng 40-50% trang thiết bị trong các nhà máy hiện tại sẽ phải bị thay thế trong 10 năm tới đây. Lý do bởi các tập đoàn lớn đều đang nỗ lực hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp, được biết đến với tên gọi: Industry 4.0. Một trong những ví dụ về “Industry 4.0” chính là các robot thông minh, chịu trách nhiệm gia công những tấm kim loại thành vỏ xe oto. Những robot truyền thống trong các xưởng sản xuất được lập trình chỉ để nhặt và hàn các tấm kim loại. Còn các robot trong tương lai gần sẽ có khả năng quét về mặt tấm kim loại trước. Chúng phát hiện những miếng dễ bị hư hỏng và loại bỏ trước khi tiến hành gia công, qua đó tiết kiệm chi phí sản xuất. Để làm được điều này, robot sẽ cần trang bị công nghệ cảm biến cao và linh hoạt hơn so với hiện nay.

Báo cáo của McKinsey cũng dự báo về những thay đổi trong công việc của các công nhân. Mặc dù xu hướng tự động hoá và cắt giảm đội ngũ quản lý trong công xưởng sẽ tiếp tục là xu hướng chung. Nhưng cùng với sự phát triển của IoT, “các kỹ năng liên quan đến xử lý và phân tích dữ liệu” sẽ là nhu cầu không thể thiếu của các nhà sản xuất.


Biên dịch: Trungmaster, theo Manufacturing Global


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan