“Công thức ánh sáng” để trồng cấy thực vật trong thành phố

Việc sử dụng ánh sáng nhân tạo dể nuôi trồng thực vật trong nhà không phải là vấn đề mới lạ (VietFuji đã có bài giới thiệu về một số công nghệ liên quan tại đây). Tuy nhiên những công thức phù hợp cho từng loại thực vật khác nhau vẫn còn chưa được xây dựng hoàn chỉnh.

Công ty Philips mới đây đã xây dựng một cơ sở nghiên cứu tại Eindhoven, Hà Lan nhằm cụ thể hoá giải pháp cho vấn đề này. Mục tiêu của phòng nghiên cứu này là làm rõ: bằng cách nào, với liều lượng ra sao, ánh sáng có thể làm gia tăng tối đa chất lượng và năng suất của các cánh đồng rau quả, hoa màu các loại. Qua đó giúp cho các nhà sản xuất có thể trồng cấy thực vật sạch trong nhà, liên tục trong suốt cả năm.

Giám đốc về lĩnh vực trồng cấy trong đô thị (city farming) của Philips, ông Gus van der Feltz cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi đó là phát triển công nghệ để trồng cấy rau quả ngon, bổ dưỡng ở bất cứ nơi đâu.”

Phòng nghiên cứu mới được xây dựng trong một diện tích 234m2 kín,sạch sẽ và hoàn toàn vô trùng. Môi trường bên trong cơ sở này được đánh giá là rất gần với ánh sáng, không khí tự nhiên. Các điều kiện trồng cấy có thể được tuỳ chỉnh một cách dễ dàng. Ánh sáng được sử dụng tại đây là ánh sáng đèn LED GreenPower của Philips, có hiệu suất năng lượng cao và phát tán ít nhiệt hơn đèn LED thông thường. Nhờ vậy chúng có thể được lắp đặt sát các cây rau quả để xác định vị trí tối ưu và đảm bảo ánh sáng đồng nhất. Phòng nghiên cứu có tám buồng trồng cấy với các điều kiện khí hậu được thiết lập riêng biệt.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu sẽ tập trung chủ yếu vào các loại rau có lá, dâu tây và thảo mộc. Nghiên cứu cũng sẽ mở rộng sang điều kiện ánh sáng cho các loại cây giàu carbonhydrate như lúa mì và khoai tây trong thời gian tới.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan