7 lĩnh vực nóng để khởi nghiệp trong năm 2015 (phần 2)

※Ảnh minh họa (Nguồn: techloy.com)

Như đã trình bày trong phần trước, các ngành này được tạp chí Inc. lựa chọn dựa trên phỏng vấn với các nhà đầu tư, nhà kinh doanh, các chuyên gia về công nghiệp, cũng như những nghiên cứu mới nhất. Mặc dù các ngành này vẫn còn non trẻ, nhưng những nhà đầu tư đầu tiên đã gặt hái được nhiều thành công, hứa hẹn một sự phát triển bền vững lâu dài trong tương lai. Hãy xem bạn có thể tham gia vào lĩnh vực nào trong 4 lĩnh vực còn lại này nhé.

4. Dịchvụ “Trò chơi hóa” công việc

gamification(edudemic.com)
Ảnh minh họa (Nguồn: edudemic.com)

 

Trò chơi hóa công việc hay ứng dụng trò chơi trong xây dựng mô hình kinh doanh, đã xuất hiện được nhiều thập kỷ. Thế nhưng lĩnh vực này chỉ thực sự bùng nổ gần đây khi công nghệ số dần phát triển cùng với các phần mềm trò chơi hướng đến lĩnh vực kinh doanh. Một trong những ví dụ dễ thấy nhất của “trò chơi hóa công việc” chính là các cuộc thi bán hàng, tại đó các công ty sử dụng cơ cấu của một “trò chơi” để kích thích tính cạnh tranh giữa các nhân viên. Các công ty khởi nghiệp mới cũng đang cung cấp nhiều phần mềm sáng tạo tương tự để giúp chuyển đổi các môi trường làm việc trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Những ông lớn như Comcast, PayPal hay Stanley Black&Decker là minh chứng cho việc chiến lược này đang được cân nhắc một cách nghiêm túc.  Việc sử dụng các yếu tố “trò chơi” trong nhiều lĩnh vực khác nhau để kích thích nhân viên và người tiêu dùng dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt là các lĩnh vực như thương mại điện tử hay quản lý nhân sự.

– Kỹ năng cần có: Để phát triển được trong lĩnh vực này, bạn sẽ cần có các kỹ năng về phát triển phần mềm, kỹ năng thuyết phục (đối với các khách hàng tiềm năng) về khả năng mà phần mềm, dịch vụ do bạn cung cấp mang lại.

– Khó khăn: Chưa có nhiều chuyên gia trong các ngành công nghiệp hào hứng với dịch vụ như thế này.

Cạnh tranh: Cạnh tranh trong lĩnh vực này hiện tại vẫn còn tương đối thấp. Đối thủ của bạn chủ yếu sẽ là các phương pháp làm việc truyền thống với bảng trắng, bảng tính,…hơn là các công ty khác trong cùng lĩnh vực.

Tăng trưởng: Lĩnh vực này dự kiến tăng trưởng từ 420 triệu USD trong năm 2013 lên tới 5,5 tỷ USD trong năm 2018, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets.

5. Trung tâm thiền, Yoga

yoga-592x375(ecorazzi)
Ảnh minh họa (Nguồn: ecorazzi)

 

Cùng với sự tăng trưởng của xã hội, mối quan tâm đến sức khỏe của người dân cũng dần tăng lên. Và đó chính là cơ hội để các studio, phòng tập về thiền và Yoga phát triển mạnh trong các năm gần đây. Tại Mỹ, số lượng trung tâm về thiền và Yoga dự kiến sẽ tăng trưởng đều đặt 3.7% trong năm năm tới, đạt tống số 30.415 trung tâm. Nếu tính cả doanh số bán hàng của các sản phẩm liên quan, lĩnh vực này có thể trở thành một ngành công nghiệp trị giá hơn 10 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ nghiên cứu của tạp chí Yoga, có 20 triệu người dân Mỹ tham gia vào khóa tập này năm 2012, so với 15,8 triệu vào năm 2008. Một dữ liệu khác từ  Hiệp Hội Ngành Công Nghiệp Sport&Fitness, số người tập Yoga đã tăng đến 4.5% vào năm 2013. Và vào thời điểm hiện nay, 45% dân số Mỹ tỏ ra có hứng thú với liệu pháp sức khỏe này.

– Khó khăn: Mặc dù những nhà kinh doanh Yoga có thể thuê những hướng dẫn viên theo hợp đồng và người làm bán thời gian, nhưng chi phí về nhà đất và vật liệu để xây dựng trung tâm sẽ tương đối tốn kém và là rào cản lớn khi bạn muốn tham gia vào lĩnh vực này. Những sắc thuế mới ở Mỹ buộc các trung tâm phải bổ sung thêm chi phí về thuế khi thu học phí của các thành viên. Điều này sẽ làm giới hạn tầng lớp thành viên có thể tham gia vào khóa học của bạn.

– Cạnh tranh: Những cạnh tranh bạn sẽ gặp phải đến từ cả những phòng tập Yoga truyền thống và dịch vụ dạy Yoga trên mạng theo yêu cầu. Nhiều trung tâm sức khỏe, thể dục thể hình hiện tại cũng bắt đầu mở các lớp tập Yoga cho thành viên.

6. Thương mại trực tuyến thực phẩm (Food E-commerce)

various food in bags
Ngành công nghiệp thực phẩm trị giá hàng ngàn tỷ USD (của Mỹ) cho thấy một thị trường vô cùng to lớn. Thế nhưng đến nay chỉ một số ít thực phẩm được cung cấp qua thương mại trực tuyến. Điều đó sẽ thay đổi trong 10 năm tới đây. Tại sao ? Bởi vì con người đang dần cảm thấy thỏa mãn với thương mại trực tuyến, nhiều công ty cũng được thành lập để phân phối thực phẩm theo mô hình này. Các dịch vụ mới trong lĩnh vực này ngày càng phát triển, phong phú và sáng tạo hơn.

Cũng phải nói thêm là ở Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, văn hóa ẩm thực đang bùng nổ mạnh mẽ với sự gia tăng của các ngôi sao đầu bếp, hay các chương trình gameshow về ẩm thực. Việc mua bán thực phẩm qua mạng cũng đơn giản và tiện lợi hơn nhiều so với việc phải ra tận cửa hàng. Chưa kể những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt mà bạn không thể tìm thấy ở các cửa hàng gần nhà, có khi  lại dễ dàng tìm thấy trên mạng.

– Khó khăn: Người tiêu dùng vẫn còn chậm chấp nhận mô hình thương mại trực tuyến về thực phẩm, đặc biệt với những lo ngại về đảm bảo chất lượng.

Kỹ năng cần thiết: Bạn sẽ cần có kinh nghiệm về cả ngành thực phẩm và ngành vận chuyển. Đặc biệt nếu biết thêm về việc xây dựng, truyền thông website thì càng tốt.

Cạnh tranh: Hiện tại ở Mỹ công ty khởi nghiệp Blue Apron đang là đầu tàu trong lĩnh vực này, cung cấp hàng triệu bữa ăn mỗi tháng. Ngoài ra các ông lớn như Amazon Fresh cũng đang bắt đầu để ý đến lĩnh vực này.

Tăng trưởng: Lợi nhuận của ngành thực phẩm và đồ uống trực tuyến đã đạt 6,8 tỷ USD vào năm 2014, so với 4,3 tỷ USD vào năm 2011, theo IBIS World. Dự kiến năm tới, ngành công nghiệp này sẽ dạt 9,4 tỷ USD.

7. Số hóa ngành nông nghiệp

agricultura-de-precision-3(agricolacolonial.com.py)
Ảnh minh họa (Nguồn: agricolacolonial.com.py)

 

Những công ty khởi nghiệp liên quan đến đồng ruộng đang dần cách mạng hóa ngành nông nghiệp với các sản phẩm phần mềm làm tăng hiệu quả sản xuất. Những người nông dân thời đại mới đã bắt đầu học cách tiếp cận những dữ liệu số. Điều này tạo ra một cơ hội lớn trong việc phát triển những phần mềm, dịch vụ tài chính tận dụng các dữ liệu này, hình thành những công ty về dịch vụ, hệ thống nông nghiệp kỹ thuật cao.

Cộng đồng đầu tư mạo hiểm đang chen nhau vào nông nghiệp kể từ khi cơ hội về một cuộc “cách mạng”  như đã trình bày ở trên được đưa ra ánh sáng. Sức hấp dẫn của lĩnh vực này càng trở nên mạnh mẽ, khi tháng 11 năm vừa qua, công ty Monsanto đã mua lại một công ty khởi nghiệp về công nghệ nông nghiệp với tên gọi Climate Corporations với giá 930 triệu USD.

– Kỹ năng cần thiết: Để khởi nghiệp trong lĩnh vực này bạn sẽ cần có kiến thức sâu về nông nghiệp cũng như khả năng phát triển về phần mềm trên nền tảng web. Và đặc biệt là các kỹ năng về khoa học dữ liệu (data science).

Cạnh tranh: Như đã nói ở trên đây là lĩnh vực rất sôi động và có nhiều công ty công nghệ mới để mắt đến. Những cái tên ở Mỹ có thể kể đến như: Solum, Blue River Technology, Farmeron, và Edyn.

Thách thức: Những công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp đang phát triển một cách chóng mặt, hình thành một rào cản công nghệ với những “người mới”.

Tăng trưởng: Ngành công nghiệp dịch vụ và hệ thống nông nghiệp chính xác tăng trưởng ổn định 5,3% trong năm năm qua, đạt 1.5 tỷ USD vào năm 2014. Theo IBISWorld, đến năm 2019, ngành công nghiệp này sẽ đạt 2 tỷ USD, mức tăng trưởng 7%.


Biên dịch: Trungmaster, theo Inc.


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan