[Tin vắn] Bệnh viện Đại Học Kyoto sẽ mở trung tâm liệu pháp tế bào gốc iPS vào năm 2019

Tế bào gốc iPS (induced pluripotent stem cells) là một loại tế bào gốc đa năng được tạo ra trực tiếp từ tế bào trưởng thành. Đây là công trình nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Shinya Yamanaka thuộc đại học Kyoto Nhật Bản. Năm 2012 giáo sư Yamanaka cùng với John Gurdon đã được trao giải thưởng Nobel cho phát hiện về “tế bào trưởng thành có thể được tái lập trình trở về trạng thái tế bào gốc”. Các tế bào gốc iPS đóng một vai trò to lớn trong việc thay thế tế bào gốc thông thường (ES cells) để phát triển các loại thuốc tái tạo (regenerative medicine) và các liệu pháp trong tương lai.

Mới đây bệnh viện Đại Học Kyoto (Kyoto University Hospital) đã thông báo về việc mở cửa một trung tâm để nghiên cứu lâm sàng về liệu pháp iPS vào năm 2019. Được trang bị phòng với 30 giường bệnh, trung tâm sẽ tìm hiểu về độ hiệu quả cũng như an toàn của các liệu pháp liên quan trên các bệnh nhân tình nguyện.

Lễ khởi công sẽ được thực hiện vào tháng 2 năm tới và dự kiến chính thức hoàn thiện công trình vào tháng 9 năm 2019.

Trong thông báo chính thức vào thứ hai tuần trước (23/2/2014), bệnh viện cho biết, “Với một trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về tế bào iPS, chúng tôi hy vọng có thể ứng dụng các tế bào này vào những liệu pháp đột phá mới, từ đó giúp phát triển lĩnh vực y dược”.

Những nghiên cứu mới đây về tế bào iPS tại Đại Học Kyoto đã đạt được nhiều bước tiến mới, như biến đổi thành tế bào thần kinh có khả năng giải phóng dopamine, có thể sử dụng để cấy ghép vào các bệnh nhân bị bệnh Parkinson, hoặc tạo ra các tiểu cầu để giúp máu dễ đóng cục, dễ đông hơn.


Biên dịch: Trungmaster, theo Japantimes


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan