Phỏng vấn CEO Box (Phần 2) – Thà quá sớm còn hơn quá muộn

Ông Aaron Levie khởi nghiệp từ Box, một công ty chuyên về lưu trữ và chia sẻ trên đám mây (cloud-storage) vào năm 2005 với ba người bạn. Giải pháp của Box đã có hơn 71,000 khách hàng là doanh nghiệp trên toàn thế giới. Công ty Box được định giá trên 2 tỷ USD vào năm 2015, và có đến 65% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 là khách hàng.

Tiếp nối phần một, chúng ta sẽ tiếp tục nghe ông Aaron Levie chia sẻ những suy nghĩ và kinh nghiệm làm việc của ông trước và sau thời kỳ khởi nghiệp.

9. Chuyến đi nào đã thay đổi cuộc đời ông ?

Tôi đã đi thăm rất nhiều khách hàng trong rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều phấn khích về những công nghệ trong tương lai, và những thứ chúng ta có thể làm với chúng.

10. Điều gì gây cho ông nhiều cảm hứng nhất ?

Thứ gây cảm hứng tốt nhất cho tôi là khi tôi thấy một ý tưởng hoặc một sáng tạo thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ của mình. Hãy nhìn vào Airbnb. Bảy năm trước, những gì họ đề xuất thật là phi lý, nhưng hiện nay họ đã thay đổi cả một thị trường. Hoặc bạn hãy nhìn vào Tesla. Mười năm trước thật khó tưởng tượng họ sẽ là một công ty thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp oto. Mỗi khi tôi nhìn thấy những vấn đề cực kỳ khó được giải quyết nhờ sự sáng tạo, hoặc nhìn thấy cả một ngành công nghiệp được viết lại theo cách không ai ngờ tới, tôi biết chúng tôi cần phải làm gì.

11. Ý tưởng kinh doanh đầu tiên của ông là gì ?

Tôi bắt đầu bằng một search engine (công cụ tìm kiếm) từ thời học cấp 3. Đây là một ý tưởng tồi. Chúng tôi thể hiện kết quả tìm kiếm một cách ngẫu nhiên vì cho rằng các công cụ hiện tại đang hỗ trợ tốt cho chủ website hơn là người sử dụng. Cách làm của chúng tôi đem lại sự công bằng cho tất cả mọi người. Đáng tiếc những nội dung chúng tôi trả về thường không liên quan trực tiếp đến cái người sử dụng cần tìm. Sau 6 tháng, chúng tôi bị bật khỏi thị trường. Kinh nghiệm của tôi là đừng thực hiện những ý tưởng tồi. Qua thời gian, tôi càng thấy bài học này được củng cố nhiều hơn. Bởi vì dù cố gắng bao nhiêu thì ý tưởng tồi cũng không bao giờ có hiệu quả.

12. Công việc đầu tiên mà ông cảm thấy đã dạy cho ông nhiều điều hay là gì ?

Tôi nghĩ rằng tôi đã học hầu hết mọi thứ trong giai đoạn cố gắng trở thành một ảo thuật gia thời trẻ. Từ việc triển khai dịch vụ khách hàng đến cách làm sao tăng trải nghiệm người dùng. Tất cả những ý tưởng ban đầu về internet mà chúng tôi đã thực hiện cho chúng tôi thấy cái gì có hiệu quả, cái gì không có hiệu quả, và làm thế nào để giải quyết vấn đề từ gốc rễ. Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề tốt hơn những thứ đang có, khách hàng sẽ chẳng quan tâm đến những gì bạn đang làm.

13. Lời khuyên tốt nhất ông từng được nhận là gì ?

Đừng chơi quá an toàn. Tôi có thể đảm bảo. Bất kỳ lúc nào bạn cần phải đưa ra một quyết định khó khăn về kinh doanh thì việc quyết tâm thực hiện sẽ luôn tốt hơn việc cố tìm cách tối ưu công việc để thu được nhiều kết quả (dự phòng). Đây là cách duy nhất để bản tiến hành một công việc, đặt hết tất cả những gì bạn có vào một chiến lược duy nhất. Đừng phân tán nguồn lực và đi theo quá nhiều hướng.

14. Lời khuyên tệ nhất ông từng được nhận là gì ?

Tôi từng nhận được lời khuyên tồi tệ nhất khi thực hiện một giải pháp khó, dù giải pháp có hiệu quả nhưng phụ thuộc rất nhiều vào xu hướng dài hạn. Lời khuyên khi đó thường là nên hoãn thực hiện kế hoạch, hoặc thế giới sẽ không sẵn sàng đón nhận bạn. Nhưng tôi nhận ra rằng:

Tôi thà làm quá sớm và lặp đi lặp lại cho đến khi thành công còn hơn làm quá muộn và lỡ mất xu hướng.

Bởi vì chắc chắn sẽ có ai khác khai thác nó trước bạn. Tôi nghĩ rằng việc tôi tin tưởng vào trực giác và sẵn sàng đặt cược lớn đi ngược lại khá nhiều lời khuyên tôi nhận được trong những năm qua.

15. Ông có lời khuyên nào để tăng năng suất lao động không ?

Hãy đảm bảo luôn ngủ ít nhất một lần một ngày. Giấc ngủ là người dẫn lối đến năng suất lao động cao tốt hơn là cà phê. Tôi nghĩ vậy.

16. Ông có dùng công cụ nào để đảm bảo năng suất lao động không ?

Tôi phụ thuộc khá nhiều vào một sản phẩm của công ty tôi, tên gọi Box Notes. Thường thường tôi sẽ có một danh sách khoảng 200 việc tôi cần phải theo dõi hoặc thực hiện vào từng thời điểm xác định. Tôi luôn muốn đảm bảo mình hoàn thành công việc nhanh hơn là đưa công việc vào danh sách.

17. Ông có suy nghĩ gì về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống ?

Không nhiều. Tôi coi công việc hiện tại là cuộc sống của mình, vì thế tôi luôn tận hưởng nó. Mỗi ngày tôi làm việc, tôi làm việc với những người bạn thân nhất của mình. Vì thế tôi không cần phải cân bằng công việc với bất kỳ cái gì khác.

18. Ông tránh việc làm quá sức như thế nào ?

Tôi không chắc đây là một lời khuyên dễ dàng cho mọi người. Tôi thường đặc biệt chú ý những công việc tôi phải làm mà tôi không chắc chắn mình có thể làm được. Sau đó tôi sẽ cố gắng nhờ người khác, những chuyên gia để giải quyết chúng.

19. Khi bị bí ý tưởng, ông làm thế nào để tiếp tục sáng tạo ?

Tôi thường sử dụng âm nhạc, bảng trắng và giấy memo. Thông thường tôi nghe nhạc cổ điện hoặc nhạc của Bod Dylan để khơi gợi cảm hứng sau đó sử dụng giấy memo để brainstorm tất cả những giải pháp tôi có thể nghĩ ra cho một vấn đề. Tôi liệt kê ý tưởng mới cho đến khi kiệt sức và không thể tiếp tục được nữa, hoặc đến khi tôi cảm thấy mình đã có câu trả lời thì dừng lại.

20. Ông có đang học thêm điều gì hay không ?

Hiện tại tôi đang học cách làm thế nào để một công ty có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở tầm cỡ thế giới. Đối tượng nghiên cứu của tôi khá rộng, từ Disney cho đến Starbucks. Tôi đọc rất nhiều sách về những doanh nghiệp này cũng như về những người sáng lập ra chúng.

(Hết)

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo Entrepreneur.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan