Phỏng vấn CEO Box (Phần 1) – Đừng sợ làm to

Ông Aaron Levie khởi nghiệp từ Box, một công ty chuyên về lưu trữ và chia sẻ trên đám mây (cloud-storage) vào năm 2005 với ba người bạn. Tại thời điểm đó Aaron vừa tròn 20 tuổi. Văn phòng đầu tiên của Box là một cái gara ô tô ở Nam California.

Mười một năm sau, giải pháp của Box đã có hơn 71,000 khách hàng là doanh nghiệp trên toàn thế giới, cụ thể ở Mỹ, Canada, Ireland, Đức, Nhật, Úc, Singapore. Công ty Box được định giá trên 2 tỷ USD vào năm 2015, và có đến 65% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 là khách hàng.

Một trong những nhiệm vụ Aaron tự đặt ra cho mình đó là giúp con người trao đổi về công việc hiệu quả hơn, từ đó kích thích sáng tạo.

20 câu phỏng vấn dưới đây sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu thêm về Aaron Levie cũng như những suy nghĩ của ông trong thời kỳ đầu khởi nghiệp.

1. Ông bắt đầu một ngày như thế nào?

Tôi thường bắt đầu bằng việc đọc email. Tôi đọc những mail mà người ta gửi đến từ hôm trước và cố gắng trả lời nhanh nhất có thể. Thường thường tôi đến công ty sau 45 phút hoặc 1 tiếng tính từ lúc tôi thức dậy.

2. Ông kết thúc một ngày như thế nào ?

Một ngày của tôi kết thúc bằng việc gửi đi nhiều email khác. Tôi dành khoảng 20-30 phút cuối ngày để đọc sách. Thường thì tôi đọc sách kinh doanh, nhờ vậy tôi cảm thấy dễ ngủ hơn.

3. Cuốn sách nào làm ông tâm đắc nhất, và tại sao ?

Nếu tôi bị kẹt trên một hòn đảo, và muốn tự xây dựng một đế chế kinh doanh của riêng mình, thì tôi sẽ chọn ba cuốn sách sau. Blue Ocean Strategy của Renee Mauborgne và W. Chan Kim, The Innovator’s Dilemma của Clayton M. Christensen, và Only The Paranoid Survive của Andrew Grove.

4. Cuốn sách nào ông muốn giới thiệu đến người khác nhất, tại sao ?

Cả ba cuốn sách trên, bởi vì chúng đã giúp định hình cách suy nghĩ của tôi về cách mở rộng kinh doanh và làm thế nào để ứng phó với những thay đổi. Làm thế nào để ứng phó với những gián đoạn trong kinh doanh. Làm thế nào để duy trì sáng tạo ?.

5. Chiến lược để duy trì sức tập trung của ông là gì ?

Tôi không nghĩ mình là người bạn nên hỏi câu hỏi này. Bởi vì tôi khá là dễ phân tán. Đa phần tôi chỉ làm một việc trong khoảng 30-60 phút sau đó tôi chuyển sang việc khác. Đây là cách làm việc tôi thấy hiệu quả với bản thân, nhưng tôi không nghĩ đấy là chiến lược để tôi duy trì tập trung.

6. Khi ông còn nhỏ, ông đã ước mơ sau này trở thành người như thế nào ?

Tôi từng ước mơ trở thành một ảo thuật gia hoặc một nhà làm phim. Đấy là những sở thích lớn nhất của tôi thời học trung học và cấp 3. Môn ảo thuật luôn làm tôi thấy vui vẻ bởi vì nó chứa đựng những điều bí ẩn và có tính giải trí cao. Tôi cũng đã từng biểu diễn ảo thuật trong nhiều buổi tiệc sinh nhật và tôi thích cái cách tụi trẻ phản ứng với ảo thuật. Tất nhiên, sau khoảng 100 lần biểu diễn cùng một trò, tôi bắt đầu thấy chán. Tôi nhận ra rằng sau khoảng 30-40 năm biểu diễn như vậy tôi sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Và vì thế tôi chuyển hướng.

7. Ông chủ tồi tệ nhất mà ông từng gặp là ai ? Và ông đã học được gì từ điều đó ?

Tôi chưa từng có một ông chủ thực sự. Đôi khi tôi có người quản lý trong thời gian đi thực tập, nhưng tôi không coi họ là những ông chủ tồi tệ.

8. Ai là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến cách tiếp cận công việc của ông ?

Tôi nghĩ đó là Mark Cuban, nhà đầu tư đầu tiên của công ty. Ông ta thường cho chúng tôi nhiều phản hồi có tính xây dựng về việc kinh doanh. Ban đầu chúng tôi chia chiến lược theo hai hướng khác nhau. Lời khuyên của Mark là:

Không nên chơi quá an toàn

Bởi vì chúng tôi không có sẵn tài nguyên và vốn, nên rất dễ bị phân tán. Mark khuyên chúng tôi chỉ nên chọn một hướng. Và thật may, chúng tôi đã chọn được hướng đi đúng. Mark cũng giúp chúng tôi rất nhiều về việc kiểm soát dòng tiền và số phận của doanh nghiệp.

(Còn tiếp)

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo Entrepreneur

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan