Cơ sở phân tích đánh giá cơ hội trong kinh doanh (phần 6)

II. Quan sát như một doanh nhân

3. Tình trạng công nghiệp – Industry status

“Nếu General Motors bắt kịp công nghệ như ngành công nghiệp máy tính đã làm, tất cả chúng ta có thể đã có những chiếc xe với giá 25$ và đi 1000 dặm với mỗi gallon.” Bill Gates

Trong khi điều kiện công nghiệp hình thành nên các yếu tố về học thức-knowledge và nhu cầu-demand, thì việc hiểu biết về vòng đời và cấu trúc công nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng. Tình trạng ngành công nghiệp sẽ chỉ rõ vòng đời và cấu trúc ngành công nghiệp với những điểm nhấn về cơ hội phát triển và các cuộc cách mạng công nghiệp. Bằng cách nghiên cứu tình trạng ngành công nghiệp, doanh nhân có thể đánh giá thời điểm thích hợp của một ngành công nghiệp để đưa ra những ngành kinh doanh mới.

Công nghiệp ô tô là một trong những ngành kinh tế quan trọng

 

Vòng đời công nghiệp

Vòng đời công nghiệp tìm hiểu các giai đoạn phát triển của một ngành công nghiệp. Ví dụ như, (1) trẻ tuổi và mới nổi, (2) trung niên, có tầm cỡ, và có thể dự đoán, hoặc (3) cũ và suy giảm.

Vòng đời của ngành công nghiệp ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của một cơ sở kinh doanh mới khi tham gia vào thị trường. Tùy thuộc vào sự trưởng thành của ngành công nghiệp, các chi phí để xâm nhập và cạnh tranh một cách hiệu quả là khác nhau.

Cấu trúc ngành công nghiệp

Cấu trúc ngành công nghiệp liên quan đến bản chất của các rào cản để thâm nhập thị trường và bản chất của động thái cạnh tranh trong ngành công nghiệp, đặc biệt về mật độ vốn, cường độ quảng cáo, sự tập trung của các công ty, và quy mô công ty vừa.

Tiềm lực vốn là số tiền cần thiết để thâm nhập và cạnh tranh trong ngành công nghiệp. Một ngành công nghiệp đuợc coi là đắt đỏ nếu đòi hỏi tiềm lực vốn cao (như là sản xuất ô tô). Các ngành công nghiệp mà không tốn kém để thâm nhập có đòi hỏi vốn thấp (như là một website chuyên cung cấp phim và đánh giá ý kiến).

Cường độ quảng cáo cho thấy tầm quan trọng của quảng cáo và xây dựng thương hiệu của đối thủ cạnh tranh trong một ngành công nghiệp cụ thể. Nếu khách hàng trong ngành công nghiệp này thích mua từ các công ty mà họ đã giao dịch thành công trong quá khứ, hoặc công ty cung cấp sản phẩm hoặc nhãn hiệu ưa thích của họ, thì đòi hỏi cường độ quảng cáo cao.

Các công ty đã thành lập có thể có một danh tiếng với sự thành công nhất định với khách hàng, trong khi các cơ sở kinh doanh mới thì không có điều đó. Trong công nghiệp với cường độ quảng cáo cao, các cơ sở kinh doanh mới sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Mặt khác, nếu cường độ quảng cáo thấp do khách hàng không sẵn lòng thử các thương hiệu mới và các sản phẩm mới.Đây là kịch bản ưa thích dành cho doanh nghiệp mới.

Sự tập trung của công ty đề cập đến số lượng các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp, còn quy mô công ty là để chỉ mức độ nguồn lực (như tiền, nhân viên, vv). Các ngành công nghiệp với một số lượng nhỏ các đối thủ cạnh tranh có kích thước nhỏ cho thấy một khung cảnh thuận lợi cho các doanh nghiệp mới. Cạnh tranh với một vài đối thủ nhỏ sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp so với cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn.

Làm sao để thành công trong ngành công nghiệp?

Các doanh nghiệp mới thực hiện tốt hơn trong ngành công nghiệp trẻ hơn với cấu trúc ngành công nghiệp mới nổi.

Trong ngành công nghiệp trẻ, sẽ có ít đối thủ cạnh tranh so với các ngành công nghiệp đã được thiết lập. Nếu có những công ty cạnh tranh, họ thường nhỏ và do đó hoạt động trên một sân chơi bình đẳng hơn với những người mới vào. Tiềm lực vốn và cường độ quảng cáo thường thấp trong các ngành công nghiệp trẻ, và nó thích hợp cho những doanh nghiệp mới tham gia thâm nhập và cạnh tranh một cách hiệu quả.

Các ngành công nghiệp trẻ cũng cung cấp một đường cong học tập – learning curve phổ biến ở tất cả các đối thủ cạnh tranh. Trong các ngành công nghiệp trẻ, không có đối thủ cạnh tranh giàu kinh nghiệm. Tất cả đối thủ cạnh tranh mới và nhỏ trong ngành công nghiệp trẻ, và không ai là một nhà lãnh đạo thực thụ.

4. Cạnh tranh

“Bạn phải có một quy chiếu quốc tế để cạnh tranh. Bạn phải đạt được những tiêu chuẩn cao nhất.” Carlos Slim Helu. – Ông trùm kinh doanh Mexico.

Đánh giá điều kiện và tình trạng công nghiệp cung cấp một điểm khởi đầu để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Những doanh nhân thành công phải nhận ra những cơ hội và loại bỏ công ty cạnh tranh hiện có. Để cạnh tranh hiệu quả, nó có giá trị để hiểu được ảnh hưởng của các learning curve, complementary assets, và các hệ quả của danh tiếng lên doanh nghiệp.

Cạnh tranh là cơ hội để các ứng cử viên thể hiện năng lực của mình.

 

Learning curve

Learning curve đề cập đến tốc độ học một cái gì đó mới. Điều này có thể biểu diễn bằng đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa số lần thực hiện một cái gì đó (trục x) so với mức độ thành thạo ( trục y).

Leraning curve bị ảnh hưởng bởi những gì bạn biết ngày hôm nay, sở thích của bạn, và các vốn kiến thức để tìm hiểu những điều mới trong tương lai.

Bạn không giống như một doanh nhân mới vào nghề, và bạn cũng không bắt đầu tại cùng một điểm trên learning curve như là một công ty thành lập. Các công ty này đã trải qua các hoạt động trong quá khứ, và đã có những bước tiến trên learning curve thông qua những sai lầm và thử nghiệm.

Learning curve cho phép các công ty sử dụng kinh nghiệm hoạt động của họ trong một ngành công nghiệp để cải thiện các nỗ lực và tiến đến thành công.

Complimentary assets

Complimentary assets liên quan đến nguồn lực hữu hình và vô hình. Tài sản hữu hình bao gồm tiền, thiết bị, bất động sản, vv. Tài sản vô hình bao gồm kiến thức, mối quan hệ, vv. Các bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu có thể coi là tài sản hữu hình hoặc vô hình. Các doanh nhân có thể có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh khi kiến thức của họ, mối quan hệ, hoặc vốn tài chính của họ đủ lớn.

Ảnh hưởng uy tín

Ảnh hưởng uy tín cũng giống như cường độ quảng cáo được đề cập trong phần cấu trúc ngành công nghiệp. Khách hàng thường thích mua từ các công ty mà họ đã giao dịch thành công trước đó, hoặc từ công ty mà họ biết rõ thông qua bạn bè, gia đình, hay từ nỗ lực xây dựng thương hiệu của công ty đó. Nếu uy tín của đối thủ cạnh tranh là tích cực, hãy chắc chắn rằng bạn đầu tư vào xây dựng thương hiệu công ty của bạn và sản phẩm của mình.

Các cách để cạnh tranh

Để đi lên trên learning curve một cách nhanh chóng, hãy theo đuổi những ý tưởng kinh doanh trong ngành công nghiệp mới hoặc thâm nhập thị trường mới để rút ngắn khoảng cách giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn.

Để tận dụng tài sản của bạn, hãy thận trọng khi khởi nghiệp trong một lĩnh vực mà các công ty có nhiều tiền nhất. Rõ ràng là các công ty lớn với nhiều tiền hơn sẽ dễ dàng thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Do vậy, thay vào đó, hãy cạnh tranh nơi mà kiến thức và các mối quan hệ là yếu tố then chốt để cạnh tranh.

Ảnh hưởng uy tín được phát huy rõ nhất với các dự án mới khi theo đuổi các ngành công nghiệp mới hoặc thị trường mới. Tập trung phục vụ các khách hàng mới theo cách thức mới để làm cho uy tín của đối thủ cạnh tranh không còn thích hợp nữa.

(còn nữa)


Biên dịch: Naphasy

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan