Mài dũa kỹ năng “quan sát” bằng cách lòng vòng trong công xuởng

Tại Toyota, tồn tại một chủ nghĩa có tên “3 hiện” (hiện truờng, hiện vật, hiện thực). “3 hiện” ở đây có nghĩa là khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra thì thay vì chỉ nắm bắt thông tin thông qua báo cáo hoặc lời kể lại thì nhân viên phải tới ngay nơi xảy ra vấn đề (hiện truờng), tiếp xúc trực tiếp với sự vật sự việc (hiện vật), để đánh giá và nắm bắt thực trạng (hiện thực). Tất cả nhân viên Toyota đều thấm nhuần tư tuởng này và thực hiện một cách triệt để.

“Quản lý ở Toyota phải là những nguời luôn có mặt sớm nhất tại công xuởng, là những nguời yêu thích công xuởng hơn bất cứ ai khác.”

Có một câu chuyện mà các nhân viên Toyota vẫn thuờng truyền tai nhau cho đến tận bây giờ về tình yêu đối với công xuởng của nguyên giám đốc Toyoda Shoichiro (Giám đốc đời thứ 6 – 1982~1992). Ông thuờng kể với nhân viên của mình một cách hân hoan về công xuởng.

“Mày đã xuống công xuởng đó chưa? Tao đã tới đó rồi đấy. Công xuởng đó thật tuyệt vời.”

Với những nguời quản lý cấp duới chưa từng tới công xưởng trên, khi nghe ông Shoichiro kể truyện này đều tự cảm thấy rất xấu hổ. “Tại sao giám đốc đã tới đó, trong khi mình còn chưa…Làm sao có thể nói chuyện với giám đốc về việc này? Mình cũng phải tới đó xem mới đuợc.” Và như thế câu chuyện của ông Shoichiro đã thôi thúc nhân viên của mình xuống công xuởng thuờng xuyên hơn.

Tuy nhiên, việc xuống công xưởng không chỉ đơn thuần cho có, mà xuống để biết rằng đang có cái gì đang xảy ra ở duới đó, liệu có vấn gì đang tồn tại không? Đây cũng là cách mà ông Shoichiro dùng để mài dũa khả năng quan sát của mình.

Sau mỗi lần xuống thăm công xưởng, ông thường để lại những lời góp ý như “Tôi đã tới công xưởng đó rồi, không khí ở đó thật tuyệt vời” hay “Tôi có để ý thấy có một vài vấn đề như sau, anh giúp tôi kiểm tra lại nhé”. Nhưng lời góp ý này thường chính xác và góp phần giúp công xuởng tốt hơn.

“Nếu chỉ chạy xuống công xưởng và nhìn qua loa thì ai chẳng làm đuợc. Thế nhưng việc này chẳng có ý nghĩa gì cả. Mỗi lần xuống xưởng, ông Shoichiro luôn đánh giá theo một tiêu chuẩn riêng của mình.”


Bùi Linh
Theo sách “Những câu nói cửa miệng tại Toyota”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan