3 thay đổi của cuộc sống trong nền kinh tế kết nối

 

Nền kinh tế kết nối, nó còn được gọi là cuộc cách mạng kinh tế thế hệ mới. Một số chuyên gia tin rằng nó có thể xác định lại “Giấc mơ Mỹ.” Điều này có nghĩa gì đối với chúng ta? Làm thế nào chúng ta có thể trải nghiệm những nền kinh tế kết nối trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong vai trò của người lao động, người tiêu dùng, và con người?

Cuộc cách mạng kinh tế mới này không chỉ về các thiết bị, cảm biến hay Big Data. Mà là về con người. Khi chúng ta tiếp tục sử dụng công nghệ và đóng góp vào kho dữ liệu khổng lồ của thế giới, thì nền kinh tế kết nối sẽ mở rộng và thay đổi một cách triệt để lên cách chúng ta làm việc, sinh sống, và từ đó nó có chức năng như một xã hội toàn cầu.

Dưới đây là ba cách sống của chúng ta, điều đang thay đổi trong nền kinh tế kết nối ngày nay – và nó sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai.

Tất cả mọi thứ chúng ta chạm, nói, hay làm đều được kết nối.

Đến năm 2020, sẽ có khoảng 2,5 tỉ kết nối giữa con người trên các mạng xã hội cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Ước tính sẽ có khoảng 75 tỷ thiết bị được kết nối với nhau – và chúng ta sẽ không chỉ nói về điện thoại thông minh, mà còn về các thiết bị chiếu sáng, thiết bị sản xuất, và các máy tính di động. Tất cả những kết nối này sẽ dẫn đến con số đáng kinh ngạc 65 nghìn tỉ $ thương mại toàn cầu giữa các doanh nghiệp – con số này ước tính chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm trên toàn thế giới.

Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối (Nguồn: internet)

 

Ngay bây giờ, chúng ta đã và đang nhìn thấy những thay đổi tại nơi làm việc. Các ứng dụng cho ngôi nhà thông minh và điện thoại thông minh đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để điều khiển các thiết bị chiếu sáng, an ninh, và thậm chí chăm sóc vật nuôi. Phần lớn ô tô được kết nối với vệ tinh để xác định phương hướng, đường cao tốc, đường phố trong thành phố và thông tin giao thông trong thời gian thực.

Trong tương lai, các công nghệ này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa. Các thiết bị giúp lái xe an toàn hơn, và giảm thời gian đi lại với những chiếc xe không người lái được điều khiển bởi các thiết bị kết nối, giao tiếp giữa các xe với nhau trong thời gian thực, và lịch sử lộ trình. Có lẽ một ngày nào đó, bằng việc sử dụng kính thông minh, chúng ta có thể đem gia đình đến gần nhau hơn – dù họ ở xa hay gần.

Chúng ta đang trở nên năng động hơn

Khi chúng ta trở nên kết nối hơn trong một cấp độ độ toàn cầu, chúng ta có cơ hội để chia sẻ các nguồn tài nguyên một cách có trách nhiệm hơn. Loại hình chia sẻ toàn cầu đang trở nên phổ biến nhờ có sự khởi đầu như Zipcar, Uber, và Airbnb.

Chúng ta ngày càng trở nên năng động hơn (Nguồn: 2starsandaswirl.co.uk)

 

Khi chúng ta sử dụng những nguồn tài nguyên mà phải mua mặc dù không sử dụng thường xuyên, chúng ta sẽ học cách chỉ sử dụng những gì cần và chỉ khi cần nó. Chúng ta sẽ cần ít không gian để lưu trữ “những điều” không cần thiết cho công việc hàng ngày. Quan trọng hơn, chúng ta biết sử dụng tốt hơn những đồng tiền kiếm bằng chính sức lực bản thân và làm tăng giá trị của nó.

Sự năng động trong nền kinh tế nối mạng không chỉ là “công cụ”. Nó cũng giúp sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn. Ngày nay, mỗi người làm việc trong một thế giới 24×7, nó thực sự là toàn cầu, và sẽ rất khó khăn để sử dụng thời gian làm việc và thời gian dành cho gia đình, bạn bè và những người thân yêu. Nó là công cụ giúp chúng ta cân bằng các nhu cầu về thời gian trong nền kinh tế kết nối. Bằng cách làm việc với mạng lưới kinh doanh, chúng ta có thể đảm bảo công việc kinh doanh hoạt động liên tục mà không có sự gián đoạn trong khi chúng ta ưu tiên những công việc cần hơn.

Nhiều sự lựa chọn phong phú

Với vai trò một xã hội, chúng ta đang loại bỏ dần những người trung gian. Chúng ta đang loại bỏ những doanh nghiệp nói “không” và từ chối cung cấp dịch vụ. Ví dụ như, với những nguồn tài nguyên dồi dào sẽ giảm thiểu sự phụ thuộc của khách hàng vào các ngân hàng với những khoản vay tín dụng. Hay đơn giản là chúng ta cũng có thể tạo ra điện năng để sử dụng cho bản thân bằng các tấm pin năng lượng mặt trời. Thêm vào đó, các kênh truyền hình giải trí – như Hulu, Netflix NFLX + 0,52%, Amazon, và Sony – cũng thay đổi các quy tắc của phương tiện truyền thông truyền thống. Họ phân phối chương trình bởi các nhà cung cấp và bây giờ nó trở nên phổ biến khắp toàn thế giới trên những chiếc iPad.


Biên dịch: Naphsy
Nguồn Forbes

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan