Terra Motors nhắm đến thị trường Ấn Độ với xe lam chạy bằng điện

Xe ba bánh, xe kéo, xe lam,… có rất nhiều tên để gọi loại xe có hình dáng thú vị này. Có thể nói loại xe này là một phần của cuộc sống tại các nước mà nó hiện diện và tour du lịch của bạn tại châu Á sẽ bớt vui hơn nhiều nếu thiếu loại xe này. Thế nhưng, phiên bản chạy bằng xăng phổ biến của loại xe ba bánh này hoàn toàn không hề thân thiện với môi trường, xả nhiều khói bụi và có tiếng ồn lớn. Một công ty động cơ của Nhật Bản với tên gọi Terra Motors đã phát triển một loại xe lam điện mới, với hy vọng cải thiện được những khuyết điểm vốn có trên đồng thời tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Chiếc xe lam điện tuy có vẻ giống một món đồ chơi thú vị và thời thượng hơn một phương tiện di chuyển. Thế nhưng ưu điểm của nó thì có rất nhiều. Ví dụ như làm giảm ảnh hưởng ô nhiễm độc hại của xăng với môi trường, đảm bảo vai trò phương tiện di chuyển giá rẻ, nhanh chóng cho cả người và hàng hóa nếu có nhu cầu. Một phương tiện như thế sẽ đem lại lợi ích cho hàng trăm triệu người dân đang sống tại các thành phố đông đúc và ô nhiễm ở châu Á.

Ở Ấn Độ hay bất kỳ nơi nào khác trên châu Á, xe lam có thể chiếm đến 20% vận tải trên cả nước. Theo một báo cáo mới đây từ tổ chức phi chính phủ World Resources Institute: “Xu hướng vận tải hiện nay tại các thành phố của Ấn Độ đang kéo theo những thách thức và vấn đề lớn, như sự suy giảm chất lượng không khí, sự gia tăng của tai nạn giao thông. Xu hướng đó đặt ra một nhu cầu cấp thiết về một loại phương tiện cộng cộng hợp lý hơn.”

Xe lam điện mang nhãn hiệu R6 của Terra Motors, được thiết kế nhắm tới thị trường Ấn Độ, có lẽ sẽ là một trong các phương tiện công cộng đó. Theo Terra Motors, chiếc xe này có chi phí nhiên liệu chỉ bằng 1/13 của một chiếc xe chạy xăng thông thường (tính theo giá xăng tại Ấn Độ hiện tại). Xe có thể mang tối đa 6 người và chạy được khoảng cách 100km khi được sạc đầy với vận tốc tối đa 30km/h. Những thông số đó là vừa đủ để đáp ứng môi trường trong đô thị. Xe chỉ mất 2 tiếng để sạc đầy 80%, nhưng tiêu tốn đến 7 tiếng để sạc đầy 100%. Để có thể phù hợp với những con đường nhỏ ở Delhi, xe có vòng cua nhỏ nhất đạt 3.2m, và có mái bạt để che mưa khi thời tiết xấu.

rickshaw-8
Hình ảnh minh họa xe trong thực tế (Nguồn: gizmag)

 

Mặc dù ưu thế về tiết kiệm nhiên liệu của xe lam điện có thể đem lại một mức giá hợp lý hơn cho người dùng, nhưng giá mua của nó có thể làm nhiều tài xế phải băn khoăn (mặc dù hiện nay mức giá chính thức của R6 chưa được xác nhận).

Vào năm 2013, Terra Motors cũng đã giới thiệu loại xe lam thiết kế riêng cho Philippines. Mối lo ngại về ô nhiễm môi trường lớn đến mức nhà chức trách của Philippines cho biết họ dự định trang bị 100,000 xe lam điện lưu thông trên đường phố, bắt đầu với 3000 xe được mua vào năm tới. Tuy nhiên theo tờ Philippine Star thì dự án này (được hỗ trợ vốn của Ngân Hàng Phát Triển Châu Á- Asian Development Bank) đã tạm đình chỉ vào năm ngoái do giá xe tăng quá cao.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Terra Motors nhắm đến thị trường Ấn Độ với xe lam chạy bằng điện”

Comments are closed.