Mối liên quan giữa việc học nhạc và lượng máu lên não

Học nhạc trong thời gian ngắn có thể làm tăng lưu lượng máu lên bán cầu não trái của chúng ta, cho thấy những vùng não phụ trách âm nhạc và ngôn ngữ có chia sẻ chung một lộ trình, cơ cấu nào đó.

Đó là một trong những phát hiện trong một nghiên cứu được đưa ra bởi tiến sĩ G. Meyer và sinh viên Amy Spray của Khoa Tâm Lý Học (Psychological Sciences) tại Đại học Liverpool. Nghiên cứu đã được thuyết trình tại hội nghị thường niên của Hiệp Hội Tâm Lý Học Anh Quốc (British Psychological Society) vào ngày 8/5/2014, diễn ra tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Tế tại Birmingham.

Cô Amy cho biết: “ Các khu vực của não bộ phụ trách việc xử lý âm nhạc và ngôn ngữ thường được cho rằng có liên kết với nhau, và các nghiên cứu trước đó đã dự đoán rằng việc học nhạc có thể dẫn đến sự gia tăng hoạt động của bán cầu não trái. Nghiên cứu của chúng tôi tìm hiểu về các hiệu ứng mà việc học nhạc có thể tạo ra đối với quá trình xử lý tại các vị trí khác nhau của bộ não khi chúng ta chơi nhạc, hay tiến hành giao tiếp bằng ngôn ngữ.”

Hai nghiên cứu riêng biệt đã được tiến hành. Nghiên cứu đầu tiên bao gồm việc tìm hiểu về các kiểu hình hoạt động của bộ não của 14 nhạc sĩ và 9 người bình thường khi họ thực hiện các công tác như viết âm nhạc và viết lời. Kết quả cho thấy kiểu hình của bộ não của các nhạc công có nhiều điểm tương đồng trong cả hai công việc hơn so với người bình thường.

Nghiên cứu thứ hai sẽ đo đạc kiểu hình của bộ não trong các nhóm những người tham gia thí nghiệm khác nhau (không bao gồm nhạc công/nhạc sĩ) khi họ tham gia các công tác như viết lời và cảm nhận âm nhạc. Trong nghiên cứu này, việc đo đạc sẽ được thực hiện lại sau khi những người tham giả trải qua một lớp học nhạc kéo dài khoảng nửa tiếng. Quá trình đo đạc hoạt động của bộ não trước khóa học không cho thấy những mối liên hệ rõ ràng. Tuy nhiên, sau khóa học thì những điểm tương đồng đã được phát hiện.

Cô Amy cho biết thêm: “Dù chỉ sau nửa tiếng học nhạc đơn giản, chúng ta cũng có thể dễ dàng thấy những điểm tương đồng xuất hiện trong quá trình lưu chuyển máu của những người thử nghiệm. Điều này cũng gợi ý rằng, các kiểu hình tương đồng có thể chính là kết quả của những thay đổi tức thời trong cơ cấu nhận thức liên quan đến âm nhạc và những cơ cấu chung của ngôn ngữ.”


Biên dịch: Trungmaster, theo Sciencedaily.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan