Lưu giữ hình ảnh 3D của mọi loài trên trái đất cùng dự án Digital Life

Những nghiên cứu mới đây dự báo tổng số loài trên quê hương Trái Đất của chúng ta có thể lên tới con số đáng kinh ngạc, 1 ngàn tỷ. Tất nhiên, phần lớn trong số chúng là vi sinh vật, nhưng 1 ngàn tỷ chính xác là con số mà dự án Digital Life đang hướng đến, quét hình ảnh 3D của mọi sinh vật sống trên Trái Đất. Nhóm thực hiện dự án cho rằng, việc bảo tồn đa dạng sinh học trên Trái Đất bằng công nghệ hiện đại là vô cùng quan trọng trước bối cảnh ngày càng nhiều sinh vật bị tuyệt chủng, biến mất.

Để đạt được mục tiêu cao cả này, các nhà khoa học tại Đại Học Massachusetts Amherst đã sử dụng một chuỗi gồm 30 cameras mà họ gọi là Beastcam. Hệ thống quét hình ảnh sẽ gồm 10 cánh tay cố định (3 camera Canon G16 mỗi tay) và một bệ đặt vật mẫu (sinh vật sống). Trong trường hợp cần quét hình ảnh tại thực địa, một phiên bản cầm tay, gọn nhẹ hơn của hệ thống sẽ được sử dụng. Tất cả các camera sẽ chụp hình liên lục và sau đó gửi hình ảnh về một phần mềm chuyên dụng để dựng thành mô hình 3D.

“Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ Beastcam để bảo tồn hình ảnh của mọi sinh vật trên Trái Đất”, nhà sinh vật học Duncan Irschick, trưởng nhóm thực hiện cho biết. “Tuy rằng dự án này sẽ cần rất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi vẫn sẽ duy trì nó đến cùng. Việc bảo tồn thông tin số của các sinh vật trên Trái Đất đang ngày càng trở nên cấp thiết hơn khi ngày càng nhiều loài biến mất trong thời gian gần đây.”

Tương tự như dự án quét khung xương của 25,000 loài cá đã được con người phát hiện của Đại Học Washington, toàn bộ dữ liệu của dự án sẽ được đặt trên một kho lưu trữ trực tuyến. Điều này cũng đồng nghĩa mọi người sẽ có thể tùy ý sử dụng chúng cho mục đích giáo dục, sáng tạo, phi lợi nhuận.

Đến nay, công nghệ Beastcam đã được sử dụng trên các sinh vật như thằn lằn, bò cạp, cá mập,… nhưng hệ thống có thể dễ dàng mở rộng hoặc thu nhỏ kích thước để phù hợp với các sinh vật khác. Để mở rộng dự án, nhóm thực hiện cũng đang làm việc với các sở thú, nhà khoa học và tổ chức cứu trợ khác để có thể tiếp cận các sinh vật đang bị nguy hiểm, ví dụ như các loài ếch và rùa biển hiếm.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo newatlas

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan