Loại vi rút có thể kích thích và cùng hệ thống miễn dịch tấn công các khối u não

Nghiên cứu mới đáng chú ý của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra cách một virus trong tự nhiên và hầu hết là vô hại được sử dụng để tấn công ung thư não và tăng cường khả năng nhắm đến mục tiêu là các khối u của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Khai thác một loại virus để giúp chữa bệnh thay vì làm tổn hại cơ thể là một kỹ thuật đầy hứa hẹn trong những năm gần đây.

Các loại virut gây ung thư cụ thể được gọi là virus phân lập, và tất cả mọi thứ từ vius Zika đến virus Polio đều đang được sử dụng để tấn công các loại ung thư chết người.

Nghiên cứu mới nhất nêu bật một loại virut gọi là reovirus, mà trước đó đã cho thấy chúng làm tổ trên các tế bào ung thư. Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng reovirus có khả năng vượt qua màng tế bào bao quanh não được gọi là rào cản “máu-não”.

Một nhóm các tình nguyện viên, với tất cả các dạng ung thư não, đã được tiêm tĩnh mạch reovirus vài ngày trước khi khối u của họ được phẫu thuật cắt bỏ. Sau phẫu thuật, các mẫu đã được lấy ra khỏi các khối u đã được loại bỏ và virut đã được tìm thấy trong tất cả các mẫu đã được loại bỏ.

Adel Samson, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Đây là lần đầu tiên chứng minh được rằng một loại virut trị liệu có thể đi qua hàng rào “máu- não” và điều đó mở ra khả năng loại miễn dịch này có thể được sử dụng để điều trị cho nhiều người bị bệnh ung thư não”.

Cùng với việc cho thấy reovirus đã tấn công các tế bào ung thư một cách hiệu quả, nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy virus cũng kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Bằng cách đưa các tế bào khối u trở lại, virut có hiệu lực làm khối u nhìn thấy rõ hơn đối với hệ thống miễn dịch.

Các hệ thống miễn dịch của chúng ta không phát hiện được ung thư – một phần bởi vì các tế bào ung thư trông giống như các tế bào của cơ thể chúng ta, và một phần vì các bệnh ung thư làm rất tốt trong việc khiến các tế bào miễn dịch bỏ qua chúng. Nhưng hệ thống miễn dịch rất tốt trong việc tìm ra virus “, Alan Melcher, đồng tác giả của nghiên cứu, nói.

Một thử nghiệm mới của con người lấy cảm hứng từ nghiên cứu này đang được tiến hành ở Anh. Kế hoạch này điều khiển reovirus cho bệnh nhân như là một biện pháp hỗ trợ các phương pháp xạ trị và hóa trị liệu truyền thống. Hy vọng rằng virus sẽ giúp đánh dấu lên các tế bào ung thư giúp thu hút cơ chế phòng vệ của cơ thể.

Susan Short, người đang lãnh đạo nghiên cứu mới này tại Đại học Leeds, giải thích rằng sự xuất hiện của bệnh ung thư não sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sự hiện diện của virus reovirus sẽ làm mất tác dụng này và kích thích hệ thống phòng miễn dịch hành động. “Hy vọng của chúng tôi là việc đưa virus cào cơ thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể đối với khối u sẽ làm tăng số lượng các tế bào khối u bị tiêu diệt bằng phương pháp điều trị chính là xạ trị và hóa trị”.

Biên dịch: Nguyễn Cao Cường

Nguồn: newatlas

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan