Robot 4 chân WildCat đột phá trên đường trường

Boston Dynamics, công ty đứng đằng sau phần lớn các dự án robot tiên tiến hàng đầu của DARPA (tạm dịch: Cục Nghiên Cứu Dự Án Quốc Phòng Tiên Tiến)- gồm có các robot như PETMAN, BigDog (VietFuji đã có bài viết về BigDog tại đây)…,  mới đây đã giới thiệu một phiên bản khác của robot chạy nhanh nhất thế giới Cheetah (Báo Đốm). Mẫu robot mới này được gọi là WildCat (Mèo Rừng), với khả năng chạy đến vận tốc 16 dặm/h (~25,7km/h) trên đường bằng.

Công ty Boston Dynamics là một thành viên trong chương trình Tối Đa Linh Hoạt và Điều Khiển của DARPA (Maximum Mobility and Manipulation -gọi tắt là M3). Đây là chương trình nhằm xây dựng những hệ thống robot tiên tiến có khả năng di chuyển nhanh trong môi trường tự nhiên. Và để làm được điều đó, đầu tiên họ (Boston Dynamics) đã tạo ra nguyên mẫu với tên gọi Cheetah, một robot có chân siêu nhanh đã phá mọi kỷ lục về tốc độ dành cho robot vào năm ngoái. Robot Cheetah có thể đạt đến vận tốc 28 dặm/h (khoảng 45km/h). Thế nhưng nhược điểm của robot này đó là nó cần có nguồn năng lượng ngoài và chỉ chạy trơn tru khi được giữ thăng bằng bởi một cánh tay đặc biệt. Tại thời điểm đó, Boston Dynamics đã nói rằng họ sẽ tạo ra một phiên bản chạy tự do của robot này trong tương lai. Và chỉ 1 năm sau, sự xuất hiện của WildCat chính là minh chứng rõ ràng nhất cho tuyên bố đó.

Robot WildCat không chỉ có khả năng chạy nhanh (phi nước đại), mà nó còn có thể bật nhảy hay quay vòng tròn. Mang trên mình động cơ xe đua go-kart 2 kỳ, kết hợp với một máy bơm thủy lực và thùng năng lượng cỡ nhỏ (để làm giảm trọng lượng), WildCat có thể chạy liên tục trong 5 phút đồng hồ. Trong tiến hành thử nghiệm thực tế (clip bên dưới), có đoạn nó bị lỡ chân và gần như bị ngã lộn vòng thế nhưng robot này đã tự động thu gọn cả 4 chân lên mặt đất để tránh tình huống xấu có thể xảy ra. Điều đó cho thấy một khả năng đối phó tình huống rất ấn tượng. Do đây cũng mới là những bước đầu tiên trong quá trình phát triển nên động cơ của WildCat vẫn còn nhiều tiếng ồn. Thế nhưng, như vẫn thấy ở hầu hết các sản phẩm của Boston Dynamics thì vấn đề này hoàn toàn có thể dễ dàng được xử lý trong các bước phát triển tiếp theo. Tại thời điểm hiện nay, các nghiên cứu với WildCat vẫn tập trung chủ yếu vào việc nâng cao tốc độ cho robot này, cũng như mở rộng phạm vi bề mặt có thể hoạt động của nó.

Mặc dù Boston Dynamics vẫn chưa cập nhật thông tin chi tiết về WildCat lên website chính thức của họ, thế nhưng chúng tôi sẽ sớm cập nhật tin tức sớm nhất cho quý bạn đọc. Còn hiện nay, bạn có thể xem hoạt động của WildCat trong clip dưới đây và nhìn về tương lai nhé:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=wE3fmFTtP9g” width=”590″ height=”315″]

Ngoài việc ra mắt WildCat, Boston Dynamics cũng giới thiệu một đoạn hình ảnh mới về LS3, robot bốn chân hỗ trợ quân đội (Legged Squad Support System), đang trên hành trình leo lên các ngọn đồi của thành phố Twentynine Palms tại California. Khác với WildCat, LS3 không di chuyển nhanh lắm, nhưng nó có thể mang được trọng tải lên tới 181kg và có thăng bằng khá tốt. Bạn có thể xem robot này đi theo chỉ huy lên một ngọn đồi dốc, gập ghềnh, hay băng qua tuyết trong clip dưới đây.

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=LJZQ3n-iQYE#t=93″ width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan