Phần mềm tạo vật thể 3D chỉ với 1 tấm ảnh

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=Oie1ZXWceqM” width=”590″ height=”315″]
 

Trong những năm trước đây, chỉ có những chuyên gia mới có thể chỉnh sửa những bức ảnh kĩ thuật số. Sau đó, nhờ sự xuất hiện của các phần mềm như Iphoto và Instagram thì những 1 người bình thường cũng có thể chỉnh sửa ảnh ở một mức độ nhất định. Những công cụ này đã làm việc chỉnh sửa ảnh trở nên phổ biến hơn. Nhóm Tao Chen của trường đại học Aviv đã tự nghiên cứu ra phần mềm 3-Sweep và hi vọng rằng sẽ có thể phổ biến rộng rãi phần mềm này.

Đoạn phim phía trên sẽ giới thiệu các tính năng đáng kinh ngạc của phầm mềm 3-Sweep. Đầu tiên một số bức ảnh sẽ được hiển thị. Sau đó, chỉ với vài cái click chuột thì vật thể trong ảnh đã được mô phỏng thành công. Ngoài ra, người sử dụng  cũng có thể quay hoặc thay đổi kích thước của vật thể 3D này.

Sau 2 lần click chuột đầu tiên, đường viền của vật thể sẽ được hình thành. Lần click chuột thứ 3, 3-Sweep sẽ dò theo trục chính của vật thể và tự động tạo ra lâp thể.  Nó làm cho chúng ta có cảm giác đây là công cụ tiên tiến hơn so với Photoshop và Magic lasso.

gif222
Hình minh họa tính năng của phần mềm 3-Sweep (Nguồn: Wired News)

Bối cảnh của hình ảnh được lấp đầy nhờ tính năng tương tự như Content-Aware Fill của Photoshop nên chúng ta hoàn toàn có thể di chuyển hoặc quay vật thể tại nơi mình muốn. Với hình dạng cơ sở và đơn giản giống như chai bia thì người sử dụng có thể dễ dàng lấy ra từ một hình ảnh tĩnh. Kể cả những hình ảnh phức tạp hơn như vòi nước hay kính viễn vọng thì chỉ cần thêm một chút thao tác thì cũng có thể vẽ được.

Tiêu đề của đoạn phim là “kĩ thuật rút một vật thể có thể chỉnh sửa từ một tấm ảnh”. Nếu gọi đây là kĩ thuật liệu có chính xác? Thật khó có thể thể hiện chính xác tính năng đáng kinh ngạc của 3-Sweep. Đã có rất nhiều bình luận dành cho phần mềm này như “ma pháp”, ”ma thuật”, “cái này thật tuyệt vời” hay “ từ nay những nhà thiết kế 3D đã có thể ngủ ngon”. Tuy nhiên, hiện nay 3-Sweep vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển nên các chuyên gia, nhà thiết kế 3D cũng không cần thiết phải lo lắng rằng mình sẽ thất nghiệp. Đối với những vật thể có hình dạng bất định (như tuýp kem đánh răng chả hạn) thì phần mềm này hiện vẫn chưa xử lí được. Ngoài ra tốc độ xử lý còn chậm và không thể phân tích được các vật thể quá phức tạp. Vì vậy, để những vật mẫu 3D được tạo ra bởi phần mềm này trở nên hoàn hảo hơn thì vẫn còn cần thêm rất nhiều thời gian nữa.

Nói gì đi nữa, đây cũng là một kĩ thuật khá thú vị. Dự án này được thực hiện với mục tiêu đưa đến với mọi người 1 công cụ dễ sử dụng chứ không phải để thay thế những chuyên gia.

Nếu máy in 3D thi dễ dàng biến những thông tin kĩ thuật số thành những sản phẩm vật lí, còn 3-Sweep được kì vọng sẽ thực hiện được thao tác ngược lại. Hãy tưởng tượng chúng ta có thể lấy những đồ vật của mình trong thế giới thực dễ dàng như trong thế giới trò chơi giống  những phiên bản game cho tương lai như là The Sims va Second Life vậy.


Người dịch: Bui Linh
nguồn: Wired News


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments