Robot tại Fukushima Daiichi (phần 3/7): Những bộ khung robot đầu tiên từ Nhật Bản

Kể từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi vào tháng 3 năm 2011, Chính Phủ Nhật Bản đã thử nghiệm rất nhiều công nghệ robot khác nhau để đối phó với những thảm họa có thể xuất hiện trong tương lai. Bộ khung robot Hybrid Assistive Limb (gọi tắt là HAL – tạm dịch: thiết bị lai hỗ trợ tay chân), phát triển bởi Cyberdyne (một công ty phân nhánh của Đại Học Tsukuba), được coi là phản ứng đầu tiên của các công ty công nghệ Nhật Bản.

Hình ảnh, thông số robot Sakura (trái) và khung xương HAL (phải). (Nguồn: NEDO)
Hình ảnh, thông số robot Sakura (trái) và khung xương HAL (phải). (Nguồn: NEDO)

Bộ khung được kết hợp lá chắn Vonfram, cho phép giảm đến gần 50% tỷ lệ phơi nhiễm phóng xạ, kèm theo hệ thống tản nhiệt để tránh sốc nhiệt. Phần lớn trọng lượng của bộ khung, bao gồm cả các thiết bị cần thiết để sửa chữa đường ống, được phân tán xuống 2 chân của nó. Các thông số quan trọng như nhịp tim và nhiệt độ cơ thể sẽ được đo đạc liên tục theo thời gian thực.

Chi tiết hệ thống làm mát và cảm biến đo các yếu tố quan trọng của HAL. (Nguồn: NEDO)
Chi tiết hệ thống làm mát và cảm biến đo các yếu tố quan trọng của HAL. (Nguồn: NEDO)

Cùng với sáng kiến tương tự như vậy, Học Viện Công Nghệ Chiba (Chiba Institute of Technology– CIT) cũng đang phát triển một mẫu robot điều khiển từ xa để có thể tiếp cận những vùng nhiễm xạ. Các nhà nghiên cứu tại CIT đã sớm xây dựng thành công hai thế hệ robots tìm kiếm và cứu hộ (đã được thử nghiệm trong những cuộc thi thường niên như RoboCup Rescue). Robot không người lái mới đây của họ, với tên gọi Sakura, có thể được sử đụng để kiểm tra đường ống, đo mức độ phóng xạ, nhiệt độ, độ ẩm và nhiều yếu tố khác. Nó có thể vượt qua thang thoát hiểm và luồn lách qua các khoảng hẹp nhờ bộ bánh xích. Ngoài ra robot cũng được trang bị máy quay (camera) và các cảm biến khác. Nhóm nghiên cứu hy vọng robot này sẽ có thể hoạt động mà không cần bảo dưỡng trong ba năm, sau khi được lựa chọn vật liệu chế tạo kỹ lưỡng (loại giúp làm giảm phơi nhiễm phóng xạ).

Hình ảnh thực tế của robot Sakura. (Nguồn: Gizmag)
Hình ảnh thực tế của robot Sakura. (Nguồn: Gizmag)

Tổ Chức Phát Triển Công Nghệ Công Nghiệp và Năng Lượng Mới (gọi tắt là NEDO) cho biết, các robot này sẽ được ra mắt công chúng trong những ngày sắp tới của Tuần Lễ Robot Nhật Bản (2012). Trong tương lai, một cơ sở thử nghiệm mô hình sẽ được xây dựng, nhằm giúp các nghiên cứu và phát triển có thể tiến xa hơn nữa. Đến nay, Cyberdyne vẫn tiếp thị bộ khung HAL như một thiết bị hỗ trợ đi bộ (dành cho việc phục hồi chứng năng của người bệnh). Dù công ty này cũng đã cho ra mắt một mẫu mở rộng của thân trên mới, cho phép tăng lực nâng của người mặc lên theo cấp số 10. Và với một mô hình thu nhỏ trong tương lai, chúng ta có thể hy vọng rằng robot Sakura sẽ có thể tiếp cận mọi ngóc ngách trong lò phản ứng.

Chính phủ Nhật Bản đã bị chỉ trích rất nhiều vì sự thiếu chuẩn bị khi đối phó với thảm họa hạt nhân, bao gồm cả việc phụ thuộc vào công nghệ robot từ nước ngoài (Robot điều khiển từ xa Warrior , quân át chủ bài được phát triển bởi iRobot mà chúng tôi đã giới thiệu với các bạn trong bài trước). Tuy nhiên, Chính Phủ Nhật Bản cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào các công nghệ liên quan, với sự hợp tác của những ông lớn trong ngành Công Nghiệp và Học Thuật, từ những năm 1980.

Bạn có thể xem phần giới thiệu kỹ hơn về HAL và Sakura trong hai clip dưới đây:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=_8VhW9JIwUk” width=”590″ height=”315″]

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=lJANdGdZYtE” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link từ NEDO: http://www.nedo.go.jp/news/press/AA5_100156.html


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

5 thoughts on “Robot tại Fukushima Daiichi (phần 3/7): Những bộ khung robot đầu tiên từ Nhật Bản”

  1. huy

    day là một cách hay song tốc độ di chuyển còn hạn chế cần phải cải thiện hơn

  2. Trinh Tran Khanh Duy

    ah, hoá ra là hiểu nhầm

  3. Guest

    Cái được phân tán là “trọng lượng của bộ khung”

  4. Trung MasterFive

    cái được phân tán là trọng lượng của toàn bộ khung

  5. Trinh Tran Khanh Duy

    “bao gồm cả các thiết bị cần thiết để sửa chữa đường ống, được phân tán xuống 2 chân của nó”, anh giải thích cụ thể câu này dc ko ạ? Nhìn vào hai chân nó em ko thấy gì đặc biệt có thể dùng để sửa đường ống cả?

Comments are closed.