Robot tại Fukushima Daiichi (phần 2/7): Robot Warrior 710 từ iRobot

iRobot, công ty đứng đằng sau những sản phẩm giúp việc nhà như Roomba và Scooba, cũng như các robot cảnh sát và quân sự như PackBot và Negotiator, mới đây (2012) đã cho ra mắt một phiên bản cập nhật của robot Warrior 700. Cũng giống như người tiền nhiệm của nó, Robot Warrior 710 được thiết kế chuyên dụng cho những nhiệm vụ như EOD (Explosive ordnance disposal- xử lý vật liệu gây nổ), trinh sát, giám sát. Robot này có thể nâng được vật nặng lên tới 220lbs (100kg) và có thể mang được trọng tải hơn 150 pounds (68kg) vượt qua địa hình gồ ghề.

Hình ảnh Warrior 710. (Nguồn: iRobot)
Hình ảnh Warrior 710. (Nguồn: iRobot)

Warrior 710 có kích thước: dài 35-in (89cm), cao 18-in(46cm) (khi ở trạng thái thu gọn) và rộng 30.25-in (77cm) (hoặc 21.2-in khi tháo chân leo cầu thang). Trọng lượng của robot đạt 347 lbs (157 kg) khi kèm pin và chân leo cầu thang. Tốc độ di chuyển của robot có thể đạt tới 8 mph (12.9km/h) nhờ motor điện cực khỏe cho phép nó kéo được cả một chiếc ô tô.

Robot không người lái này được điều khiển thông qua một Bộ Điều Khiển Vận Hành (được tăng cường bởi phần mềm trí tuệ robot Aware2 của iRobot) và có thể tùy chọn trang bị cảm biến tránh chướng ngại vật, la bàn và GPS. Những người điều khiển từ xa có thể theo dõi hình ảnh từ nhiều camera gắn trên robot theo thời gian thực ở khoảng cách lên tới 2,624 ft (800m).

Được thiết kế để có thể tùy biến cao, đáp ứng một phạm vi nhiệm vụ lớn, Robot này có thể trang bị nhiều loại tải trọng khác nhau, bao gồm một APOBS (Anti- Personnel Obstacle Breaching System ), nhiều loại vũ khí cũng như phụ kiện. Thậm chí, robot còn có thể được trang bị một cánh tay có khả năng kéo dài đến 74-in (192cm) và đủ khéo léo để mở cửa cửa một chiếc ô tô.

Hình ảnh iRobot Warrior 710 trên thực địa với tay Robot đang nâng vật nặng (Nguồn: iRobot)
Hình ảnh iRobot Warrior 710 trên thực địa với tay Robot đang nâng vật nặng (Nguồn: iRobot)

Phó chủ tịch phụ trách hoạt động Chính Phủ và Công Nghiệp Robot của iRobot, Tim Trainer cho biết rằng, hai nguyên mẫu (prototype) của Warrior đã được sử dụng để khám phá các tòa nhà bị hư hại tại lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi (do trận đại sóng thần hồi năm 2011). Hai nguyên mẫu này được sử dụng để làm những căn phòng bị nhiễm bức xạ trở nên sạch sẽ và an toàn với người với một máy hút chân không được gắn vào đầu cánh tay robot để hút sạch bụi phóng xạ.

Warrior 710 đã sẵn sàng sản xuất. Mặc dù chưa có báo giá cụ thể nhưng những người quan tâm có thể liên lạc trực tiếp với iRobot để biết thêm chi tiết. Hoạt động của Warrior 710 bạn có thể xem trong clip dưới đây:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=BPcdKmBZgpU” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link nhà sản xuất: http://www.irobot.com/en/us/learn/defense.aspx


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “Robot tại Fukushima Daiichi (phần 2/7): Robot Warrior 710 từ iRobot”

  1. Trung MasterFive

    Anh sẽ trả lời lần lượt nhé:
    – Pin robot này sử dụng có mã hiệu là 12 BB 2590/U, dạng pin Li-Ion. Điện áp đầu ra là 30V. Cường độ dòng điện lớn nhất là 6A. Đây là một loại pin đặc biệt thường được sử dụng trong các thiết bị quân sự.
    – Theo nhà sản xuất iRobot thì robot 710 Warrior có thể hoạt động được từ 4-10 tiếng (tùy chế độ và tải).
    – Phạm vi hoạt động không dây xa nhất đạt 800m .

  2. Trinh Tran Khanh Duy

    Em có chút thắc mắc, hiển nhiên đối với một con robot nhỏ gọn như vậy mà lại kéo được xe hơi, leo cầu thang chứng tỏ động cơ phải rất mạnh. Động cơ mạnh suy ra tiêu tốn năng lượng cũng khá nhiều. Vậy trong vấn đề nguồn pin lúc thiết kế robot hẳn phải rất quan trọng. Không biết pin robot này dùng là loại pin gì nhỉ? Và nếu sử dụng liên tục thì robot này hoạt động được tối đa bao lâu nếu nạp đầy pin. Vì trong lúc sử dụng tại các nơi nguy hiểm mà con người ko thể đến được, giữa chừng lại hết pin thì quả thật là quá nhọ cho đội….

Comments are closed.