Robot tại Fukushima Daiichi (phần 4/7): Robot 4 chân từ Toshiba

Như chúng ta đều biết, nhà máy điện nguyên tử TEPCO Fukushima Daiichi đã bị hư hại nghiêm trọng sau trận sóng thần khủng khiếp xảy ra ngay sau cơn địa chấn ngày 11 tháng 3 năm 2011. Một phần của nhà máy đã được ngừng hoạt động nhưng vẫn chứa một lượng nhiên liệu hạt nhân chưa được sử dụng. Những nhiên liệu này tạo ra những bức xạ chết người, buộc các robot phải vào cuộc để tiến hành thăm dò, sửa chữa. Các robot này thường được trang bị máy quay (cameras) và máy đo liều lượng bức xạ.

Toshiba đã cho ra mắt một robot 4 chân thế hệ mới của hãng (vào thời điểm đó) để xử lý công việc ở nhà máy năng lượng nguyên tử Fukushima Daiichi, tại những nơi mà con người không thể tiếp cận. Loại robot mới được phát triển này- gọi một cách đơn giản là robot di chuyển bốn chân (Quadruped walking robot)- đi kèm với một robot bánh xe nhỏ hơn để nâng cao phạm vi tiếp cận ở các khu vực hẹp. Robot này có thể đi lên bậc thang hoặc các bề mặt không bằng phẳng, và có thể tránh những chướng ngại vật thấp.

Hình ảnh Robot 4 chân từ Toshiba (Nguồn: Toshiba)
Hình ảnh Robot 4 chân từ Toshiba (Nguồn: Toshiba)
Hình ảnh robot nhỏ đi kèm (Nguồn: Toshiba)
Hình ảnh robot nhỏ đi kèm (Nguồn: Toshiba)

Robot lớn (robot 4 chân) có trọng lượng 143 pounds (khoảng 65kg) và có chiều cao 3feet 5 inches (khoảng 106cm). Robot này có thể hoạt động lên tới 2 tiếng với pin đi kèm, và có tốc độ di chuyển đạt 1km/h (0.6 mph- dặm trên giờ). Robot nhỏ hơn có trọng lượng 4.4 pounds, và có thời lượng hoạt động với pin chỉ khoảng 1 tiếng. Cả hai robot đều được điều khiển thông qua một mạng không dây (wireless network).

Hiển nhiên, robot 4 chân này không phải là một sản phẩm quá tiên tiến nếu so với robot LS3 hay robot BigDog (mà chúng tôi- VietFuji đã từng đưa tin) của Boston Dynamic. Thế nhưng robot này cũng không cần thiết phải như vậy, đơn giản vì nó sẽ không thực hiện những nhiệm vụ ngoài trời như các bạn robot kia. Toshiba cho biết rằng, họ sẽ tiếp tục nâng cấp robots này với việc thêm các khả năng như chắn phóng xạ (radiation shielding), chống nước (water-proofing) và các điều khiển hành vi tiên tiến hơn để đối phó với nhiều tình huống khác nhau.

※Thông số kỹ thuật chi tiết của robot:

– Robot lớn:

+ Tên thiết bị: Robot bộ hành 4 chân

+ Trọng lượng: 65kg

+ Thông số ngoài: 624mm x587mm x 1066mm

+ Nguồn điện: pin

+ Thời gian hoạt động với pin: 2h (nếu hoạt động liên tục)

+ Tải trọng mang được: 20kg

+ Tốc độ di chuyển: 1km/h

+ Hình thức thao tác: thao tác không dây

- Robot nhỏ:

+ Tên thiết bị: Xe cỡ nhỏ

+ Trọng lượng: 2kg

+ Thông số ngoài: 313mm x327mm x 47mm

+ Nguồn điện: pin

+ Thời gian hoạt động với pin: 1h

+ Tốc độ di chuyển: 200m/h

+ Hình thức thao tác: có dây (nối với robot lớn)

Các bạn có thể xem hoạt động của nguyên mẫu (prototype) trong clip dưới đây:
[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Uohs8ompwxU” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link từ nhà sản xuất: http://www.toshiba.co.jp/about/press/2012_11/pr_j2101.htm


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan