IllumiRoom – Công nghệ đưa đồ hoạ game vào phòng khách của bạn

Tại hội chợ CES (Consumer Electronics Show) diễn ra trong tháng một vừa qua, nhóm nghiên cứu của Microsoft đã công bố một khái niệm mới tên IllumiRoom, khái niệm này liên quan đến việc chiếu một hình ảnh xung quanh màn hình TV để tăng cường cảm quan khi chúng ta chơi video game. Rất tiếc là công ty không cung cấp thêm thông tin gì ngoài một đoạn video ngắn quay thực tế cảnh công nghệ này khi hoạt động sẽ như thế nào. Nhưng nhóm nghiên cứu đằng sau dự án này gần đây lại cởi mở hơn khi công bố tại hội nghị CIS 2013 nhiều thông tin chi tiết hơn về cách thức mà Illumiroom không những mở rộng màn hình game mà còn thay đổi hoàn toàn diện mạo phòng khách của bạn.

Phiên bản trong tương lai sẽ được đặt trên bàn ở giữa người dùng và TV
Phiên bản trong tương lai sẽ được đặt trên bàn ở giữa người dùng và TV

Mẫu thử đầu tiên của nhóm bao gồm một máy chiếu màn hình rộng Infocus IN126ST, và  một chiếc Kinect(1) để cảm ứng được gắn ở phía trên đằng sau người dùng (mặc dù nhóm nghiên cứu hi vọng rằng phiên bản trong tương lai sẽ được đặt trên bàn ở giữa người dùng và TV). Thiết bị này có thể thích ứng với bất kì căn phòng nào nhờ vào chiếc Kinect sẽ đọc màu sắc và bố cục phía trước nó, sau đó máy chiếu sẽ sử dụng những dữ liệu đó để sắp xếp những hình ảnh sẽ được chiếu xung quanh TV.

Sắp xếp những hình ảnh rồi chiếu xung quanh TV.
Sắp xếp những hình ảnh sau đó chiếu xung quanh TV.

Chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng công nghệ này sẽ mở rộng môi trường tương tác với game ra ngoài giới hạn của màn hình TV. Nhưng đó chỉ là ứng dụng đơn giản nhất của nó. Hệ thống này còn có khả năng thiết lập hình ảnh thể hiện một số yếu tố nhất định (như rìa của một toà nhà, đạn, vụ nổ…vv) với một phong cách hoàn toàn khác biệt so với những gì ở trên TV. Nó còn có thể chiếu lên bức tường phía sau TV mà bỏ qua hoàn toàn các đồ gỗ hay vật xung quanh đó để tạo được cảm giác là game được mở rộng ra cả phía sau bức tường.

IllumiRoom còn có thể thay đổi diện mạo căn phòng và các đồ vật để phù hợp với mỹ quan của game bằng cách lập bản đồ góc nhìn theo khía cạnh hình học của chính game đó. Ví dụ như khi phủ lên các đồ vật trong phòng với ánh sáng có màu sắc thích hợp cùng các đường kẻ tối màu sẽ cho ta cảm giác giống như trong phim hoạt hình hoặc nó cũng có thể loại bỏ hoàn toàn mọi màu sắc để căn phòng có một diện mạo trắng – đen.

Hệ thống này có thể chiếu lên chính xác hình ảnh của phòng rồi làm nhiễu nó để phù hợp với gameplay, chẳng hạn như làm căn phòng rung lên với từng cú bắn. Nó còn cho phép các vật ảo có thể tương tác với căn phòng, như là một quả bóng có thể văng ra khỏi màn hình rồi chạm vào sàn hay tuyết rơi xuống có thể chất đống trên sàn nhà.

Khả năng mở rộng tầm nhìn này có thể ứng dụng cả với phim, hoặc là biến toàn bộ bức tường của bạn thành màn hình chiếu, hay thêm vào những hiệu ứng bên ngoài TV.

Một số hiệu ứng của IllumiRoom

Nhược điểm là nó chỉ có thể ứng dụng với những cảnh quay sử dụng một chiếc camera kép đặc chế có thể liên tục thu được những góc quay hẹp và rộng. Cần phải biết rằng toàn bộ điều này hiện chỉ dừng ở mức mô hình khái niệm (tức không nhất thiết sẽ được thương mại hoá thành sản phẩm trong tương lai), và ngoài ra còn có khá nhiều hạn chế, như hiệu ứng chiếu hoàn toàn mất tác dụng khi bật đèn. Tuy những thông tin này đến khá gần vào lúc Microsoft công bố thế hệ Xbox mới vào 21/5 nhưng chắc chắn sẽ còn rất lâu thì công nghệ này mới có thể được thương mại hoá.

Chú thích: (1) Kinect: thiết bị cảm ứng chuyển động dành cho máy game điều khiển Xbox 360 và Windows PC.

 Để hiểu rõ  hơn hiệu ứng của IllumiRoom xin mời các bạn xem video dưới đây:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=L2w-XqW7bF4#at=29″ width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy, theo: gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan