Đầu tư đọc sách hiệu quả

Không ít người bỏ ra hàng chục triệu đồng đầu tư cho những cuốn sách đắt tiền nhưng vẫn than vãn những gì học được chẳng được bao nhiêu. Quan trọng không phải bạn đọc được bao nhiêu cuốn sách hay mà là bạn đã thử nghiệm vào thực tế được những gì từ những cuốn sách ấy.

Đọc sách là cách bạn thu thập thông tin nhưng thu thập thông tin không phải mục đích của việc đọc sách, mục đích của việc đọc sách là nâng cao năng lực mà bạn mong muốn có được. Do đó bạn cần chọn cho mình những cuốn sách hay và phù hợp với bản thân, khi đó bạn sẽ:

1. Có được những thông tin có ích cho công việc, gặp gỡ được những cách suy nghĩ những ý tưởng thay đổi cuộc đời bạn.

2. Bắt tay vào thực hiện những nội dung bạn tâm đắc, nói chuyện với mọi người về những gì bạn đã học được. Việc đọc sách nếu chỉ đơn thuần là input thì những gì bạn học được sẽ không được bao nhiêu và cũng sẽ không đọng lại trong thời gian dài. Hãy tăng cường output đó chính là cách bạn biến những gì bạn đọc được thành tài sản của mình.

6 bí quyết giúp bạn đọc sách có hiệu quả

1. Xác định mục tiêu đọc sách

Nếu đọc sách không có mục đích thì đó chỉ đơn thuần là giải trí những lúc nhàn rỗi. Trước hết bạn cần xác định tương lai bạn muốn làm gì? Để đạt được điểu đó bạn cần những kỹ năng gì. Nếu trả lời được câu hỏi này chắc chắn sẽ có những cuốn sách hay đang chờ đón bạn.

2. Nhanh chóng tốt nghiệp từ những cuốn sách mang tính định hướng

Những cuốn sách mang tính định hướng giống như nhiên liệu của ngọn lửa nhiệt huyết. Cuốn sách này sẽ cực kỳ quan trọng trong thời kỳ lựa chọn mục tiêu cuộc đời và hướng đi cho bản thân. Nhưng xuất phát điểm để đi đến mục tiêu ấy chỉ thực sự bắt đầu khi bạn tốt nghiệp từ những cuốn sách mang tính định hướng.

3. Lựa chọn những cuốn sách được tái bản với số lượng lớn

Những cuốn sách được tái bản với số lượng lớn cho thấy cuốn sách được độc giả yêu mến trong thời gian dài, do đó có thể dự đoán được đây là những cuốn sách hay. Đối với những cuốn sách chuyên môn, thông thường độ tin cậy của cuốn sách tỷ lệ thuận với số lượng tài liệu tham khảo.

4. Tham khảo những bình luận đánh giá từ những blogger có cùng quan điểm sống

Nếu bạn biết những blogger có cùng quan điểm sống với bạn, bạn có thể tìm cho mình được nhiều cuốn sách hay mà bạn chưa biết. Trước khi tìm sách bạn hãy thử tìm những blogger này xem sao.

5. Đọc thêm những cuốn sách có lập trường khác bạn

Bằng cách đọc những cuốn sách của những tác giả có lập trường khác bạn, bạn sẽ có cơ hội nuôi dưỡng tầm nhìn mang tính đa dạng. Ví dụ nếu bạn nghĩ tiếng Nhật quan trọng hơn tiếng Anh thì hãy thử đọc những cuốn sách phân tích về vai trò của tiếng Anh, nếu bạn hướng tới mức thu nhập 500 triệu/năm, hãy thử đọc những cuốn sách viết về cuộc sống thu nhập dù chỉ 100 triệu/năm.

6. Ghé thăm nhà sách

Nếu bạn không muốn chọn nhầm sách qua mạng thì tốt hơn cả hãy dành thời gian khoảng 2 lần/tháng đặt chân tới những nhà sách lớn và tìm cho mình những cuốn sách hay.

Đọc sách là một trong những cách đơn giản nhất để đầu tư cho bản thân. Nhưng không ít người có đọc bao nhiêu cuốn sách đi chăng nữa cũng không “khôn” ra được bao nhiêu và cũng không áp dụng được vào công việc hiện tại. Giả sử bạn dành 2 tiếng để đọc 1 cuốn sách về business trong một tuần, mỗi cuốn giá 150.000 đồng , như vậy trong một tháng bạn dành 8 tiếng đọc sách và bạn đã đầu tư 600.000 đồng cho 4 cuốn sách. Tính trong vòng 1 năm, bạn dùng 96 tiếng để đọc sách và đã đầu tư 7.200.000 đồng cho 48 cuốn sách. Bạn có thể tham gia những buổi semina về kỹ năng đọc sách, thậm chí bạn đã có kỹ năng đọc sách nhanh nhưng nếu những gì bạn đọc được không đi vào thực tế thì những gì bạn đầu tư vẫn chỉ dừng lại ở việc thu thập thông tin. Bạn cần chọn cho mình những cuốn sách hay và tìm cho mình những nội dung thực sự tâm huyết trong mỗi cuốn sách.

Thời gian thực hành = 10 lần thời gian đọc sách
Đừng chỉ đọc và nghĩ, hãy tìm các vấn đề và áp dụng chúng vào thực tế (Nguồn:lifehack)
Đừng chỉ đọc và nghĩ, hãy tìm các vấn đề và áp dụng chúng vào thực tế (Nguồn:lifehack)

Để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư cho bản thân, bạn hãy dành một lượng thời gian gấp 5 lần thời gian đọc sách để suy nghĩ “nếu là bạn, bạn sẽ làm gì” và 10 lần thời gian đọc sách để đưa những gì tâm đắc vào thực tiễn. Để theo dõi những gì bạn đã học được từ cuốn sách bạn cũng có thể lập cho mình một danh mục những việc cần làm (to do list). Khi nào bạn chưa thực hiện được tất cả những gì cần “thực nghiệm” thì tạm thời chưa nghĩ tới cuốn sách mới, hãy tập trung nâng cao hiệu quả cho cuốn sách cũ.

Ngoài ra có một điều muốn các bạn lưu ý đó là không chỉ tập trung vào những gì bạn có hứng thú mà hãy cho bạn cơ hội khám phá những gì mới mẻ khác với bạn hiện tại. Nếu lựa chọn nội dung qua màng lọc là chính bạn sẽ có nguy cơ bạn chỉ thu được những kiến thức thiên lệch. Học cũng giống như thể thao vậy. Hãy thử sức với những gì bạn nghĩ là khó khăn, hãy thử gắn cho mình sức nặng công việc trên mức “giới hạn” để tìm thấy sự trưởng thành trong suy nghĩ và năng lực thực sự của bạn.


Người dịch: Nguyễn Sinh Côn, theo 日経


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

10 thoughts on “Đầu tư đọc sách hiệu quả”

  1. conniemtin

    Đọc sách không có mục đích đơn thuần chỉ là giải trí 🙂 bạn Trịnh Trần Khánh Duy nhé. Phần đầu của bài viết tác giả có đề cập một chút về vấn đề này.

    Nhưng xét cho cùng những gì chúng ta xem xét từ bài viết này không đơn thuần chỉ dừng lại ở những số liệu mang tính “giả sử” và có thể có chút cường điệu hóa.
    Vấn đề bài viết mong muốn gửi đến độc giả đó là:
    1. Đọc sách có mục đích
    2. Đọc => Hiểu => Thưc hành, trong đó thực hành những phần mà bạn tâm đắc trong cuốn sách dù chỉ là một ý mà thôi cũng là một thành quả lớn trong việc đầu tư cho cuốn sách 🙂

    Chúc bạn cuối tuần vui vẻ 🙂

  2. Trinh Tran Khanh Duy

    Giơ tay ý kiến, trong bài có chỗ nào ghi là đọc sách mang tính giải trí hả Côn? Nếu là thế thì việc gì phải để ý một đống thứ như vậy, cứ thấy cuốn nào vừa mắt thì đọc thôi. Còn thì dù là cuốn sách để học được một cái gì đó thì chắc chắn vừa đọc phải vữa lý giải ý người viết một chút, vậy mà trong vòng 2 tiếng đọc xong thì đúng như tớ nói quá là thánh nhân. Ngay cả đọc sách giải trí mà 2 tiếng đọc xong thì cũng không phải ai cũng làm được, trừ khi là đọc truyện tranh.

  3. Thanhcong

    Các bạn ơic ó thể người viết là pro thì sao?^^
    Côn dạo này dịch hay nhỉ nuột quá.

  4. conniemtin

    Việc quy đổi giá tiền đã được thay đổi một chút cho phù hợp với cách nhìn của người Việt Nam.So với văn bản tiếng Nhật, giá mỗi cuốn sách có phần khác như Mr Trung MasterFive có đề cập ở trên.Về tốc độ đọc sách mình chưa quy đổi cho phù hợp với người Việt mình.
    Thực tế người Nhật có thói quen đọc sách và tốc độ đọc sách khá nhanh. Và việc đọc xong một cuốn sách mang tính giải trí (như bài viết đã đề cập) thì không phải là chuyện khó 🙂

  5. conniemtin

    Cảm ơn bạn Trinh Tran Khanh Duy đã góp ý. Trong những lần sau mình sẽ có những điều chỉnh sao cho nội dung bài dịch phù hợp với tình hình cụ thể của Việt Nam.
    Bài viết không ngoài mục đích giới thiệu với các bạn về cách nhìn mới mẻ của những người đã có kinh nghiệm đường đời. Do đó bài viết không mang tính khuyên bảo, thay vào đó, người dịch mong độc giả có được những suy nghĩ của riêng mình kể cả những ý kiến mang tính phê phán. Suy nghĩ của bạn cũng có thể được xem là một ví dụ.

  6. Trinh Tran Khanh Duy

    Dù là đọc số lượng em thấy cũng không thực tế, tại có tên khùng nào bỏ một đống tiền mua sách và lướt mỗi cuốn 2 tiếng, mà chả ai làm thế cả, vậy mà mang ra làm ví dụ để khuyên bảo thì ko hợp lý

  7. leduan108

    Bài viết hướng đến người Nhật mà anh. Nếu tính 150.000 VND thì tương đương với 700 yen. Với 1 cuốn sách tầm 700 yen ở Nhật thì cũng tầm vài chục trang chứ mấy anh:)) Hoàn toàn khả thi đối với khả năng đọc sách mọi lúc, mọi nơi của người Nhật.

  8. Nguyen Van Bach

    Mình nghĩ khi viết bài muốn đổi ra kiểu này, nên tính toán lại kỹ càng, nếu không đọc sẽ thấy rất vô lý ^^, thiếu tính thuyết phục^^

  9. Trung MasterFive

    Có lẽ bài viết muốn nhấn mạnh việc đọc quá nhanh (như kiểu để lấy thành tích) của một số người.
    Hệ số quy đổi (Từ tiền Yên ra tiền Việt) có vẻ chưa được hợp lý lắm. Theo bài gốc thì chính xác là 1 tuần đọc 2 quyển sách. Mỗi quyển đọc trong 2 tiếng và có giá là 1500 Yên. Theo như tham khảo trên Amazon thì 1 quyển Business giá 1500 Yên thường có số trang vào khoảng 200 trang (chưa trừ bìa và hình minh họa). Nếu so sánh tương đương với sách ở VN thì 1 quyển 200 trang thường có giá <70.000VND. Việc đọc trong 2 tiếng mình cho rằng cũng có thể làm được :).

  10. Nguyen Van Bach

    Chỗ phần 6 của các bí quyết đọc sách có đoạn: một tuần đọc một cuốn sách trong vòng 2 tiếng là sao nhỉ? Tức là mỗi ngày trong tuần dành ra 2 tiếng để đọc, hay là cả tuần chỉ dành 2 tiếng? Theo như cách tính toán trong bài, thì hình như là cả tuần chỉ dành 2 tiếng thì phải. 2 tiếng để đọc hết một cuốn sách (mà với giá 150.000đ/cuốn thì lượng chữ trong đó cũng thuộc hàng khủng) thì liệu có phải là chuyện ko tưởng ko nhỉ ?

Comments are closed.