Sức mạnh Komatsu-Công xưởng khởi nguồn cho hoạt động

Komatsưởng một công ty luôn tiến hành áp dụng cơ cấu tiên tiến, sử dụng KOMTRAX quản lý từ xa tình trạng máy móc, hay Smartcontruction trực quan hoá thông tin tại công trường xây dựng. Vì thế, Komatsu được đánh giá cao với vai trò là một doanh nghiệp tiên tiến về sử dụng IoT (Internet of Things).

Năm 2017, Komatsu đạt doanh thu lên tới 2328 tỷ Yên, nhưng phần lớn số đó thu được từ xây dựng, kiến trúc, các loại máy móc khai thác khoáng sản và dịch vụ. Komatsu liên tục đưa ra dịch vụ, sản phẩm đầu ngành, chú tâm vào tự động hoá. Việc lý giải cách suy nghĩ và bối cảnh mà những sản phẩm, dịch vụ này được sinh ra sẽ trở thành nguồn tham khảo đối với rất nhiều ngành nghề.

Có hai điều quan trọng góp phần thúc đẩy sức mạnh Komatsu. Một là triệt để trong việc sáng tạo ra giá trị cho khách hàng. Ông Tetsuji Oohashi, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Komatsu có suy nghĩ “Đưa ra những phương hướng, suy nghĩ mà ngay cả khách hàng cũng chưa nghĩ tới”. Nhờ đó, Komatsu đã cống hiến cho sự phát triển kinh tế của khách hàng. Hai là cơ cấu hướng đến mở rộng hội nhập. Komatsu không câu nệ chủ nghĩa độc chiếm đối với những sản phẩm do công ty sáng chế, ngược lại tích cực liên kết với các công ty khác để có thể liên tục đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tiên tiến.

Đặt tầm nhìn vào công xưởng khách hàng.

Chiến lược phát triển của Komatsu bao gồm ba trụ cột chính là “sản phẩm tốt nhất”, “dịch vụ tốt nhất” và “phương án giải quyết tốt nhất”. Sản phẩm tốt nhất là những máy móc được sử dụng tại công trường xây dựng hay khai thác khoáng sản như máy xúc, xe tải. Việc trực quan hoá công trường từ xa để xác định vị trí, tình trạng hoạt động dựa vào kỹ thuật IoT là dịch vụ tốt nhất. Thêm vào đó, việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh của khách hàng vượt ngoài phạm vi các sản phẩm, dịch vụ Komatsu cung cấp là phương án giải quyết tốt nhất. Nhờ vào đó, Komatsu đã góp phần nâng cao giá trị của khách hàng. Nhận xét từ phía khách hàng, so với chi phí khi mua máy móc xây dựng, khai thác khoáng sản, chi phí nhiên liệu, bảo hành lớn hơn rất nhiều. Hơn nữa, tuổi thọ sản phẩm so với ô tô thì máy móc xây dựng lớn hơn gấp 4~5 lần, máy móc khai thác khoáng sản lớn hơn gấp 10 lần. Vì vậy, so với chi phí mua sản phẩm, chi phí thay linh kiện và bảo hành để kéo dài tuổi thọ sản phẩm rất được coi trọng. Kết quả là sau khi khách hàng mua sản phẩm, nghĩa là khi máy móc được sử dụng tại công trường, Komatsu vẫn tích cực liên kết giúp đỡ khách hàng.

Điều quan trọng không chỉ có những vấn đề công xưởng bên phía khách hàng gặp phải, mà là những đề án phát triển với tư cách một nhà sản xuất đưa ra. Việc phán đoán những giá trị không chỉ cho công ty mình, mà suy nghĩ cả lợi ích cho “khách hàng của khách hàng” rất cần thiết. Vì vậy công ty còn hỗ trợ nhu cầu về việc thiếu nhân lực hay nâng cao an toàn lao động. Việc trở thành một công ty không chỉ phát triển sản phẩm, mà còn có thể đưa ra những đề án về cách sử dụng sản phẩm đó chính là sức mạnh của Komatsu.

Liên kết khách hàng với công xưởng sản xuất.

“Công xưởng khởi nguồn cho hoạt động”. Công xưởng ở đây không chỉ là công xưởng trong công ty, nơi diễn ra quá trình thiết kế và sản xuất, mà bao gồm cả công xưởng của khách hàng, đại lý, công ty hiệp lực. Cách suy nghĩ này là nâng cao sức mạnh các công xưởng sẽ góp phần nâng cao sức mạnh Komatsu.

Một trong số những phương pháp nâng cao sức mạnh công xưởng là sử dụng IoT để liên kết tất cả các công xưởng lại với nhau. Ví dụ, sử dụng Smartcontruction liên kết tất cả con người, máy móc, sự vật có liên quan đến công trường xây dựng. Ngoài ra, sử dụng KOMTRAX liên kết máy móc tại công xưởng của khách hàng với đại lý và komatsu.

Đương nhiên, công xưởng sản xuất cũng là đối tượng cần liên kết. Việc sử dụng IoT để kết nối các loại thiết bị dưới công xưởng tại công ty, và công ty hiệp lực để trực quan hoá sẽ đo được sự mức độ nâng cao chất lượng và hiệu suất sản xuất.

Ngoài ra, Komatsu còn hướng tới việc kết nối công xưởng của khách hàng với đại lý. Với cơ cấu của KOMTRAX, công ty có thể thu được thông tin trên thị trường, từ đó dự đoán nhu cầu sử dụng để rút ngắn thời gian cung cấp, giảm tối thiểu tình trạng tồn kho và tiến hành tốt nhất khâu vận chuyển. Hơn nữa, thông tin từ công xưởng của khách hàng còn có thể liên kết tới việc phát triển sản phẩm phù hợp với khách hàng.

Biên dịch: Kiều Chinh

Nguồn: Báo Nikkei- Sức mạnh Komatsu

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan