Hãy mạnh dạn nói “không”

Tại sao khó nói “không”

“Viết thư đi!”, “Cho phép tôi phỏng vấn”, “Xin nhờ thầy giảng bài”

Thật may mắn khi tôi có rất nhiều lời nhờ vả công việc đến chỗ đến. Tôi rất muốn đáp ứng hết tất cả, nhưng do điều kiện thời gian nên không thể. Và như thế, tôi đành phải từ chối. Điều này thực sự rất khó chịu.

Khi bị nhờ vả tha thiết kiểu như “Đó là công việc có ý nghĩa xã hội cao, chỉ có thầy mới làm được”, tôi lại nhớ đến sự thất vọng của đối phương khi từ chối. Nhưng xin lỗi, tôi mới là người thấy khó chịu hơn.

Nói “Không” gây tổn thương cho đối phương.

Khi nghĩ như vậy khiến tôi đã khổ tâm rất nhiều. Nghĩ rằng từ chối là không tốt, không thể nói “không” chắc chắn không chỉ có mình tôi.

Tuy nhiên, tôi đã từ bỏ việc khổ tâm, không còn lưỡng lự và đã từ chối một cách dứt khoát.

Đó là bởi vì tôi nhận ra cơ chế của việc không thể nói “không”.

“Không” là sự tiếp sức cho “có” sau đó

“Vì khó từ chối nên tôi tham gia buổi tiệc mặc dù thực sự không muốn”.

Bạn hãy thử tưởng tượng hoàn cảnh đó. Rượu và các món ăn được bưng ra rồi nhưng bạn vẫn thể hiện khuôn mặt chán nản. Những người xung quanh quan tâm hỏi han bạn vẫn như không phản ứng: “Không có gì đâu…”. Còn bầu không khí xung quanh cũng trở nên nặng nề. Hoặc là bạn cố tỏ ra vui vẻ và sau đó cảm thấy mệt mỏi.

Những ý nghĩ “nếu không đến thì tốt rồi”, “không đến cũng được mà tại sao lại đến” cứ xoay vòng, làm bầu không khí xung quanh trở nên nặng nề trông thấy.

Dù bạn đồng ý vì nghĩ rằng “từ chối là không tốt”, nhưng kết quả bạn lại làm cho mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu. Rốt cuộc, câu trả lời “có” một cách miễn cưỡng trở nên không tốt cho cả đôi bên.

Vì nhận ra điều đó, nên tôi đi đến kết luận là câu trả lời “không” một cách dứt khoát sẽ tốt nhất cho cả hai bên. Nếu bất cứ việc gì cũng nhận, thì đôi khi với những việc nên trả lời lời có, bạn không còn sức để làm nữa.

“Không” là sự quyết định quan trọng để đưa ra câu trả lời “có” tốt nhất.

Bởi vì vậy, bạn không cần phải bất an về việc “không muốn bị ghét”, “công việc không thêm nữa thì tốt biết bao…”. Nếu là câu trả lời “không” sau khi suy nghĩ kỹ càng sẽ giúp ích cho những câu trả lời “có” sau này. Nghĩ suy nghĩ như vậy và thay đổi bản thân thật dứt khoát.

thewonderforest

 

Biên dịch : Vu Hoi

Nguồn : Negapoji henkan noto

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan