Hãy tuân thủ điều này nếu bạn muốn giữ vững động lực làm việc

 

Có một chân lý như sau: không tồn tại cái gọi là thành công bất ngờ chỉ sau một đêm. Những cú hit bất ngờ thường là sản phẩm của hàng năm trời cực khổ và thất bại. Angry Bird là thử nghiệm lần thứ 52 của Rovio. Elon Musk phải theo học công nghệ pin cả thập kỷ trước khi thành lập công ty Tesla. Có đến 12 nhà xuất bản ngu ngốc từ chối bản thảo Harry Potter của J.K Rowling trước khi có người chịu chấp nhận và cuối cùng series truyện này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Còn vô số các ví dụ khác mà tôi xin phép không đề cập ở đây. Điều quan trọng ở đây là: con đường dẫn đến thành công luôn dài và khúc khuỷu. Làm sao bạn có thể kiên nhẫn với ước mơ và nuôi dưỡng động lực của bản thân cho dù hoàn cảnh có khắc nghiệt ra sao đi chăng nữa?

Tất cả những điều bạn cần là làm theo những điều đã được khoa học chứng minh như sau:

Quy luật Goldilocks

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về “động lực” của con người hàng thập kỷ qua. Mặc dù còn vô vàn điều cần tìm hiểu thêm nhưng có một phát hiện chắc chắn rằng cách tốt nhất để giữ được động lực làm việc đó chính là làm việc với mức độ khó khăn chấp nhận được.

Ví dụ như khi chơi Tennis, nếu bạn chơi với đứa trẻ 4 tuổi, hiển nhiên sẽ chóng chán. Chơi cùng với lại Roger Federer thì lại rất mau nản. Bạn cần một đối thủ chỉ hơi giỏi hơn bạn một tẹo thôi.

Đây gọi là quy luật Goldilocks. Quy luật Goldilocks nói rằng con người sẽ cảm thấy có động lực phấn đấu nhất khi tiến hành công việc nằm ở giới hạn năng lực hiện tại của họ. Không quá khó, không quá dễ, mà phải phù hợp.

Nếu tìm được điểm giao độ khó hợp lý này, không những bạn sẽ cảm thấy có được động lực làm việc mà còn tìm được niềm vui trong đó. Nhà tâm lý học Gilbert Brim ủng hộ luận điểm này:”Một trong những niềm hạnh phúc quan trọng của con người đó chính là cần làm việc với mức độ khó thích hợp với bản thân, không quá khó và không quá dễ”.

Đánh giá mức độ tiến bộ của bản thân

Cứ xem như bạn đã bị thuyết phục bởi quy luật Goldilock kể trên. Làm sao có thể áp dụng chúng vào trong đời thường? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn thành công trong lĩnh vực nào. Nếu bạn muốn khỏe mạnh hơn, điều đó có nghĩa bạn cần phải tìm phương pháp vận động mang tính thử thách nhưng không làm bạn kiệt sức. Nếu bạn mong muốn có một công việc kinh doanh tốt, tốt nhất là nên tìm cách ép bản thân học được kỹ năng bán hàng, kinh doanh mà bạn cần.

Để đạt được bất cứ mong muốn gì của bản thân, có một lời khuyên dành cho bạn như sau:”Để có thể đạt đến đỉnh thì chỉ vượt qua những thử thách vừa sức không là chưa đủ, bạn còn cần phải luôn luôn đánh giá mức độ tiến bộ của bản thân”

Bộ não con người cần một cách thức nào đó để cụ thể hóa tiến độ của bản thân nếu muốn giữ vững động lực làm việc. Chúng ta cần thấy được khả năng thành công trước mặt. Vì thể trên con đường dài đằng đẵng dẫn đến thành công, đừng quá lo lắng tập trung vào những vấp ngã, thất bại. Hãy nắm rõ những kỹ năng mà bạn học được cũng như tiến triển mà bản thân đã thực hiện được.

Nguồn: Inc

Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan