Nông nghiệp tự nhiên Nhật Bản (phần 2)

 

Phần 2: Nông nghiệp tự nhiên là gì?

Sự khác nhau giữa nông nghiệp vô cơ, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp tự nhiên

Nông nghiệp vô cơ, hay còn gọi là nông nghiệp thông thường, là phương pháp trồng trọt sử dụng phân bón hóa học và nông dược hóa học tổng hợp.

Bên cạnh đó, nông nghiệp hữu cơ phương pháp trồng trọt ở những nông trường được chỉ định, đã sử dụng phân bón hữu cơ với thời gian 3 năm trở lên, và không sử dụng nông dược, hoặc sử dụng trong số 31 loại nông dược được quy định bởi JAS (tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản).

Nông nghiệp tự nhiên là phương pháp trồng trọt mà hoàn toàn không sử dụng phân bón hay nông dược.

Về phân bón, thông thường, được chia làm 2 loại: phân bón hóa học và phân bón hữu cơ. Phân bón hóa học là phân bón được tạo thành bằng cách tổng hợp hóa học, hoặc gia công nguyên liệu tự nhiên, sử dụng trong nông nghiệp vô cơ. Mặt khác, phân bón hữu cơ là phân bón được tạo thành từ mùn phân hủy, hay phân, nước tiểu của động vật, thường được sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ.

06ILAU27
Sử dụng phân bón trong trồng trọt (nguồn: markag.co.jp)

Vậy, tai sao phân bón lại cần thiết?

Khi trồng trọt trên ruộng đồng, thành phần dinh dưỡng của rau, củ được tạo thành, lấy từ đất trồng trọt. Thời gian trồng trọt càng kéo dài thì thành phần dinh dưỡng trong đất càng ít đi, một lúc nào đó sẽ không thể trồng trọt được nữa. Để phòng ngừa điều đó xảy ra, sử dụng phân bón là điều cần thiết. Đây là cách suy nghĩ cơ bản của nông nghiệp từ trước đến nay. Và có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng có cách suy nghĩ tương tự như vậy. Tuy nhiên, trong phương pháp “trồng tự nhiên”, hoàn toàn không sử dụng phân bón (kể cả phân bón hữu cơ).

Nông nghiệp Phân bón Nông dược
Vô cơ Phân bón hóa học Nông dược hóa học tổng hợp
Hữu cơ Phân bón hữu cơ Hạn chế trong 31 loại nông dược được JAS chỉ định
Tự nhiên Không Không

Tại sao không chỉ nông dược, mà phân bón cũng không sử dụng?

Việc càng ít sử dụng nông dược càng tốt thì ai cũng có thể lý giải được, nhưng tại sao phân bón cũng không sử dụng? Vì trong nông nghiệp tự nhiên, chính phân bón được coi là nguyên nhân dẫn đến rau, củ bị sâu, bệnh. Không quan trọng đó là phân bón hóa học hay phân bón hữu cơ, chính phân bón được con người sử dụng để can thiệp, tác động vào sự sinh trưởng của rau, củ là thứ phá hoại quy luật của tự nhiên.

Nếu nhìn vào thế giới tự nhiên, chúng ta sẽ thấy được cây, cỏ, hoa lá đang sinh trưởng bình thường mà hoàn toàn không có phân bón. Trong rừng, dù không có sự giúp đỡ của bất kỳ ai, các loại quả vẫn chín đều đặn, vòng lặp vận hành của giới tự nhiên đó tồn tại từ trước khi con người xuất hiện và vẫn đang, sẽ tiếp diễn. Giới tự nhiên, bản thân nó có cơ chế tự điều chỉnh, điều hòa. Mọi thứ của giới tự nhiên luôn có khả năng tự vận động, tự thích nghi dù trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào. Bạn đã bao giờ thấy cả cánh rừng bị mục, rữa do bệnh tật, hay cả vùng thảo nguyên trụi lủi do bị sâu ăn?

Nếu nói một cách cực đoan, chỉ có đồng ruộng có bàn tay của con người là bị bệnh tật, bị uy hiếp bởi côn trùng. Vì sử dụng phân bón, nên dẫn đến bị đánh gục bởi bệnh tật, côn trùng, làm cho chúng ta buộc phải sử dụng nông dược để ngăn chặn chúng. Việc chúng ta cho rằng là tốt và làm này, thực sự thì ngoài việc phá hoại cân bằng giới tự nhiên ra, không có kết cục nào khác.

Nguồn: niaes.affrc.go.jp
Sử dụng nông dược trong trồng trọt (Nguồn: niaes.affrc.go.jp)

Nông nghiệp tự nhiên bắt đầu như thế nào?

Nông nghiệp tự nhiên bắt đầu từ việc “học tập quy luật của giới tự nhiên”. Về bản chất, giới tự nhiên, bản thân nó có cơ chế tự điều chỉnh một cách hoàn hảo. Và trong cơ chế tự điều chỉnh đó, các loại cây cối mang trong mình năng lực tự thích nghi, sinh trưởng. Các loại rau, củ, quả không phải là ví dụ nằm ngoài quy luật đó. “Nếu có thể lấy lại hình dáng, trạng thái tự nhiên, hoàn toàn có thể trồng các loại rau, củ, quả khỏe mạnh, có sức đề kháng sâu, bệnh cao” – đây là tư tưởng mở đầu cho nông nghiệp tự nhiên.

Tuy nhiên, không nên hiểu nhầm rằng cứ chôn hạt, mầm xuống đất, trồng mà không sử dụng phân bón, nông dược thì là nông nghiệp tự nhiên. Vì ở những mảnh ruộng mà từ trước đến giờ đã sử dụng phân bón, nông dược thì chúng vẫn còn tồn lại trong đất. Do đó, đầu tiên, chúng ta cần phải loại bỏ thành phần phân bón, nông dược tồn đọng trong đất trước. Ngoài ra, chúng ta cũng cần thực hiện thao tác đồng dạng với “hạt, mầm”. Hiện tại, hầu hết hạt, mầm trên thị trường đều là loại được tạo ra sau quá trình trồng trọt sử dụng phân bón, và tiêu độc phòng ngừa sâu bệnh. Những hạt mầm được tạo ra theo cách này thì vốn mang trong mình tiền đề là sử dụng phân bón, nông dược.

Việc loại bỏ thành phần phân bón, nông dược trong đất trồng được gọi là “rửa đất”, và đây không hề là một việc dễ dàng. Phân bón được sử dụng trong nhiều năm, nên việc rửa đất này cũng cần một khoảng thời gian dài tương ứng. Và việc rửa đất không phải là việc mà một lần xong luôn, mà cần phải tiến hành một cách từ từ.

[divider]

Thực hiện: Hoàng Minh

Tài liệu tham khảo: Mặt trái của rau, củ – Kawana Hideo

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan