Nông nghiệp tự nhiên Nhật Bản (phần 1)

 

Nguồn ảnh: http://r.gnavi.co.jp/

Phần 1: 10 hiểu nhầm xoay quanh rau, củ

Bạn có đang mang những hiểu nhầm về “rau, củ” như sau hay không?

  1. Nếu để mặc rau, củ một chỗ, không động đến thì việc bị mục rữa là đương nhiên
  2. Sản phẩm rau, củ của nông nghiệp hữu cơ là rau, củ được trồng mà không sử dụng nông dược
  3. Không có vấn đề gì khi ăn sống rau, củ hữu cơ
  4. Với các loại rau lá, màu lá càng đậm thì càng tốt cho cơ thể
  5. Việc có sâu là minh chứng cho rau, củ an toàn
  6. Phân bón là cần thiết để trồng rau, củ
  7. Rau, củ hữu cơ vừa tốt cho môi trường, vừa tốt cho cơ thể
  8. Không được ăn mà không suy nghĩ đến cân bằng dinh dưỡng
  9. Rau củ được trồng đặc biệt, trồng giảm lượng nông dược thì an toàn
  10. Càng ăn rau nhiều thì càng tốt cho cơ thể

10 điều ghi trên là “thường thức” trong xã hội. Tuy nhiên, suy nghĩ của tôi thì hoàn toàn ngược lại. Câu trả lời cho toàn bộ 10 điều trên của tôi là “Không”. Và sau đây là giải thích ngắn gọn cho câu trả lời của tôi.

  1. Rau củ tự nhiên (sản phẩm rau, củ của nông nghiệp tự nhiên, nông nghiệp hoàn toàn không sử dụng phân bón và nông dược) thì không bị mục rữa, chúng chỉ bị héo dần đi theo thời gian.
  2. Nông nghiệp hữu cơ là nông nghiệp không sử dụng, sử dụng một số hoặc toàn bộ 31 loại nông dược nằm trong quy định của JAS (tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản).
  3. Có những lúc trong rau, củ hữu cơ tồn tại nồng độ nitơ nitrat (gốc NO3) cao hơn cả trong rau, củ vô cơ, 1 thành phần có tính nguy hiểm cao đối với cơ thể con người nếu hấp thụ trực tiếp bằng cách ăn sống rau, củ.
  4. Thông thường thì với các loại rau lá, lá màu càng đậm thì càng chứa nhiều nitơ nitrat, do đó gây nguy hiểm cho cơ thể con người.
  5. Côn trùng chính là nhân viên dọn dẹp nitơ nitrat. Việc xuất hiện sâu có nghĩa là trong rau, củ, hay đất tồn tại thành phần ni tơ nitrat có hại cho cơ thể con người.
  6. Trong nông nghiệp tự nhiên, dù hoàn toàn không sử dụng phân bón, rau, củ vẫn sinh trưởng khỏe mạnh, bình thường.
  7. Nitơ nitrat chứa nhiều trong phân bón hữu cơ được sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ, gây ô nhiễm mạch nước ngầm. Và vì trong rau, củ hữu cơ cũng tồn tại nồng độ nitơ nitrat cao, nên khi nhìn theo hướng đó, không thể nói chắc chắn rằng rau, củ hữu cơ vừa tốt cho môi trường, vừa tốt cho cơ thể.
  8. Ngoài cách suy nghĩ ăn lấy dinh dưỡng, chúng ta còn có cách suy nghĩ hoàn toàn bỏ qua dinh dưỡng, ăn lấy “sinh mệnh” của rau, củ để bổ sung “sinh mệnh” cho cơ thể con người sống khỏe mạnh.
  9. Rau, củ được trồng đặc biệt, trồng giảm lượng nông dược là rau, củ được trồng với lượng nông dược ít hơn một nửa so với tiêu chuẩn dành cho rau, củ vô cơ. Do đó, ngay cả trường hợp khi sử dụng nông dược 30 lần khi tiêu chuẩn dành cho rau, củ vô cơ là 60 lần thì đó cũng là rau, củ trồng đặc biệt, trồng giảm lượng nông dược.
  10. Bất cứ loại thực phẩm gì, khi ăn quá nhiều thì sẽ xuất hiện tác dụng phụ. Không tồn tại loại thực phẩm mà càng ăn nhiều càng tốt.

(Mời các bạn đón đọc phần 2: Nông nghiệp tự nhiên là gì?)

[divider]

Thực hiện: Hoàng Minh

Tài liệu tham khảo: Mặt trái của rau, củ – Kawana Hideo

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan