Xua tan muộn phiền khỏi cuộc sống(phần 2)

Muộn phiền, stress ai chả gặp, người có ít, người có nhiều, nhưng không giải quyết thì không ai có thể sống thoải mái, vô tư vô lo. Tuy nhiên, phải giải quyết như thế nào? Chúng tôi sẽ cùng bạn xóa bỏ mọi muộn phiền để cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

  1. Cho hai phương án lựa chọn trong câu hỏi

Khi tham khảo ý kiến người khác, chắc chắn bạn muốn có được những lời khuyên trên quan điểm khách quan mà bạn khó có thể tìm kiếm ra phải không? Khi đó, điều quan trọng chính là “cho hai sự lựa chọn vào trong câu hỏi”.

Giả sử có một người không biết mình có nên đổi việc làm hay không. Ngay lúc này anh ta đang nghiêng theo lựa chọn đổi việc làm, vì vậy anh ta muốn nghe ý kiến khách quan từ những người khác.

Nếu anh ta tham khảo ý kiến rằng “Tôi đang không biết mình có nên đổi việc làm hay không, anh nghĩ như thế nào?” thì câu trả lời sẽ ra sao? Về cơ bản, khi được người khác tham khảo ý kiến, thì ai cũng cố gắng để trả lời theo hướng mà đối phương mong muốn.

Với câu hỏi “không biết có nên đổi công việc hay không?” thì thực chất có thể họ đang muốn nói “tôi đang muốn đổi việc, tôi muốn bạn làm động lực cho tôi”. Vì vậy, hãy đưa ra những lời khuyên cho họ dũng khí như “tôi nghĩ đó là một việc tốt, hãy cố gắng lên!”

Nếu bạn muốn nghe ý kiến khách quan nhất, nên đặt câu hỏi “Tôi đang băn khoăn không biết nên đổi việc hay ở lại công ty”. Câu hỏi đó có vẻ khá tường tận, nhưng với trường hợp bạn không biết phải chọn lựa như thế nào thì hãy đưa ra hai sự lựa chọn, có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời so sánh giữa hai sự lựa chọn ấy trên quan điểm khách quan.

  1. “Nếu là bạn bạn sẽ làm như thế nào?”

Giả sử bạn đã sắp xếp lại những vấn đề trong hiện tại, đưa ra hai sự lựa chọn và thu được lời khuyên theo quan điểm khách quan, lúc này tôi muốn giới thiệu cho bạn một câu dường như có ma lực để lấy được trí tuệ của người khác.

Đó chính là “nếu là bạn bạn sẽ làm như thế nào?” Những người đưa ra ý kiến cho người khác có thể do quá quan tâm tới tình trạng, lập trường của đối phương hay mối quan hệ giữa hai người mà chỉ đưa ra những lời khuyên vừa phải, đúng mực.

Khi đó, để có thể nghe được những ý tưởng hay nhất, bạn hãy đưa ra câu hỏi “Nếu là bạn, bạn sẽ làm như thế nào?” Chắc chắn họ sẽ dùng mọi kinh nghiệm, tri thức của mình và đưa ra lời khuyên có giá trị nhất.

  1. Nhận những lời khuyên có ý nghĩa, và bỏ qua những lời khuyên khó áp dụng

Cho đến bây giờ, để giải quyết những muộn phiền kéo dài bằng cách tham khảo ý kiến người khác, tôi đã truyền đạt đến bạn những thủ thuật để có thể nhận những lời khuyên tốt nhất từ đối phương. Cuối cùng, tôi sẽ truyền đạt cho bạn thứ quan trọng nhất.

Đó chính là “bạn có thể bỏ qua những lời khuyên mà bản thân thấy khó áp dụng”.

Hãy nắm trong tay những lời khuyên hữu ích (Nguồn: indec.vn)

Những lời khuyên chỉ ra khuyết điểm, chỉnh sửa lại những sai sót mà bạn không nhận ra là những lời khuyên có ý nghĩa, việc lắng nghe chân thành chúng rất quan trọng. Tuy nhiên, với những lời khuyên quá khác xa với giá trị khách quan của bạn, bạn không thể nào nắm bắt được thì “việc bỏ ngoài tai chúng cũng rất cần thiết”. Tuy vậy, bạn cũng cần phải biết ơn việc đối phương đã cố gắng để đưa ra lời khuyên cho mình.

Chắc chắn bất kỳ ai cũng rất thoải mải nếu có thể giảm đi được nỗi muộn phiền kéo dài trong cuộc sống. Có thể nỗi muộn phiền ấy không thể xóa bỏ hoàn toàn, nhưng giảm nhẹ một phần nào đó, thì đối với những vấn đề khác bạn cũng có thể suy nghĩ thoáng hơn để tìm cách giải quyết.

Từ đó, hãy thử áp dụng hữu hiệu cách tham khảo ý kiến người khác. Chỉ cần nói ra những muộn phiền của bản thân, bạn đã có thể cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu đã cất công đi tham khảo ý kiến, hãy cố gắng để thu được tối đa những tri thức và tìm kiếm phương pháp giải quyết tốt nhất. Nó sẽ trở thành cơ hội để họ chỉ cho bạn những việc bản thân bạn không thể nhận ra hay chưa nghĩ đến bao giờ.

Phương pháp mà tôi giới thiệu lần này là phương pháp để luyện tập khả năng lấy ra tri thức của đối phương, tiến gần hơn tới phương pháp giải quyết vấn đề. Vì vậy hãy thử áp dụng phương pháp này và loại bỏ những muộn phiển luôn dai dẳng bên bạn.

Dịch bởi: Kiều Chinh

Nguồn: The change

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments