Hãy nói cho tôi biết “mục tiêu của bạn” (phần 1)

“Mục tiêu của bạn là gì?” Khi bị hỏi như vậy bạn có ngay lập tức trả lời được rõ ràng hay không? Dù không có mục tiêu thì bạn vẫn tồn tại, nhưng việc này không khác gì việc bạn là một đứa trẻ bị lạc trong rừng sâu.

Sự khác nhau giữa có hay không có mục tiêu phụ thuộc vào mức độ thỏa mãn với cuộc sống của mỗi người. Một số người không có công việc yêu thích, không có ước mơ, hay không biết mình cần đặt ra mục tiêu như thế nào. Họ là những người chưa nhận ra mục tiêu của chính mình.

Nếu không thể tự tìm thấy mục tiêu, bạn thường có khuynh hướng nhờ những người xung quanh giúp đỡ. Thế nhưng đây mới chính là nguyên nhân khiến bạn không thể tìm ra mục tiêu của cuộc đời mình. Những câu trả lời liên quan đến cá nhân, tất cả đều xuất phát từ bên trong con người bạn. Vì vậy, cho dù có được câu trả lời từ những người xung quanh nhưng thực chất bạn vẫn chưa hề tìm ra câu trả lời cho mình, bởi “không ai hiểu mình hơn chính mình”.

So với cuộc sống tẻ nhạt không có mục tiêu, thì chắc chắn ai cũng muốn nỗ lực từng ngày, cố gắng từng giây từng phút để có được mục tiêu sống. Vì vậy, tôi sẽ gửi đến các bạn kĩ năng tìm ra mục tiêu của bản thân ngay cả những lúc bí bách nhất.

  1. Hãy thử phân tích chính bản thân mình

Bạn có nghĩ rằng “Không một ai có thể hiểu rõ mình hơn chính mình”? Nhưng chúng ta lại không hề tự quan sát bản thân, dẫn đến không thể tự lý giải chính mình.

Để tìm thấy mục tiêu, trước hết bạn cần hiểu rõ bản thân mình. Hãy thử trả lời những câu hỏi dưới đây:

-Bạn sử dụng tiền nhiều nhất vào việc gì?

-Nếu có thể quay lại quá khứ, bạn muốn quay lại thời điểm nào nhất?

-Thế mạnh của bạn là gì?

-Việc bạn yêu thích là gì?

-Nếu có được một điều ước bạn sẽ ước gì?

-Hồi ấu thơ, bạn thấy thích thú với điều gì nhất?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ nhìn thấy những thứ mình yêu thích, công việc mình muốn làm. Bằng việc đánh giá khách quan bản thân, tìm ra việc muốn làm, điều này sẽ trở thành yếu tố quan trọng trên con đường tìm kiếm mục tiêu.

  1. Hãy trung thực với ước muốn của bản thân

Bạn có ý nghĩ “Chỉ cần có một cuộc sống bình yên như hiện tại”, hay “Tôi thỏa mãn với một cuộc sống ổn định, chỉ cần không quá khó khăn”? Đương nhiên, cũng có người lấy đó làm mục tiêu của bản thân, nhưng đó có phải ý định thực sự của bạn?

Bạn đã bao giờ cố gắng kiếm một lý do để từ bỏ việc gì đó? Trẻ con bao giờ cũng cố gắng để lấy được món đồ mình thích, nhưng càng lớn lên thì dường như con người lại càng dễ dàng từ bỏ nó.

Việc này dần phổ biến rộng rãi hơn khi những người đang cố gắng để đạt được những gì mình muốn lại bị xã hội ghen ghét, không được đánh giá cao hay bị gán cho cái tên là “tham lam”. Đương nhiên những dục vọng gây tổn thương cho bản thân, những người xung quanh hay nói chung là những sinh vật sống, thì đó là “No good”, nhưng để tìm thấy mục tiêu thì tìm ra những ước muốn mà bản thân đã chôn vùi cũng rất quan trọng.


“Giả sử không có bất kì một trở ngại nào, bạn muốn làm việc gì?” Trả lời được câu hỏi này bạn sẽ tìm ra được công việc thực sự mà bạn muốn làm. Hãy trung thực với ước muốn của bản thân, bạn sẽ nhìn thấy gợi ý cho mục tiêu của mình.

(còn nữa)

Biên dịch: Kiều Chinh

Nguồn: The change

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

4 thoughts on “Hãy nói cho tôi biết “mục tiêu của bạn” (phần 1)”

  1. Mục tiêu thứ hai rất thú vị (y)

  2. Mục tiêu tìm 1 cuộc sống mới tại 1 đất nước khác.

  3. Bạn có thể tìm hiểu thêm các cách thức làm việc của người Nhật, đặc biệt là phương thức làm việc của Toyota từ tech.vietfujigroup.com/wp nhé 🙂 Chúc bạn thành công

  4. Mục tiêu: Phục vụ lâu dài trong một doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và ứng dụng các phương thức hoạt động của họ để khắc phục những yếu kém của công nghiệp Việt Nam

Comments are closed.