Bật mí “Bí mật của hạnh phúc” dựa theo nghiên cứu của đại học Havard

Đa số những người đọc bài viết này đều đang nỗ lực tìm thêm hạnh phúc trong cuộc sống buồn tẻ của bản thân. Chúng ta đã thử lập những bảng công việc, thêm vào hàng trăm việc cần làm vào cuộc sống vốn đã bộn bề, và chạy theo những khẩu hiệu đầy nhiệt huyết mà thực sự không mấy tác dụng.

Vấn đề là gì?

Tất cả đều không thực tế. Nghiên cứu dưới đây, mặt khác, mang tính logic, dễ thực hiện và không phức tạp như thế.

Robert Waldinger, một nhà tâm lý học kiêm người điều hành “Havard ‘s Study of Adult Development” đã hé lộ bí mật của hạnh phúc trong một bài phát biểu ở TED vào tháng 12 – 2015. Suốt 75 năm làm nghiên cứu, ông đã theo dõi hơn 500 người đàn ông da trắng, được chia thành hai nhóm. Nhóm một gồm 268 sinh viên năm hai đại học Havard, còn nhóm thứ hai gồm 456 trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 16 đến từ nội thành Boston.

Cứ mỗi hai năm một bản khảo sát chất lượng cuộc sống lại được gửi cho các ứng cử viên nam, và mỗi năm năm, sức khỏe của họ lại được kiểm tra và ghi chép lại. Các nhà khoa học kiểm tra mức độ hài lòng của họ trong công việc, xã hội, các mối quan hệ, cùng với các yếu tố vật lý như siêu âm nhịp tim hay kiểm tra máu …

Các mối quan hệ gần gũi

Nghiên cứu đã khám phá ra tác hại to lớn của sự cô đơn và những gì liên quan đến nó. Những người đàn ông có mối quan hệ thân thiết với người khác không chỉ hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh và sống thọ hơn. Điều này chỉ ra rằng, kết bạn thực sự là liều thuốc tốt nhất cho chúng ta. Thâm chí còn có cuốn sách tựa đề “Friendfluence” tập hợp các nghiên cứu cùng với những trải nghiệm cá nhân, chỉ ra tầm quan trọng của các mối quan hệ bạn bè trong cuộc sống.

Chất lượng hơn số lượng

Không quan trọng bạn có bao nhiêu bạn bè, quan trọng là thân thiết ở mức độ nào. Có ít bạn bè nhưng chất lượng vẫn tốt hơn hàng tá người quen “hờ”. Robert Waldinger còn chỉ ra rằng, những người đàn ông đã kết hôn nhưng không gần gũi, bất hòa hợp với bạn đời thậm chí còn kém hạnh phúc và không khỏe mạnh bằng những người độc thân.

Số lượng  mối quan hệ có vẻ quan trọng với những người đàn ông đang trong độ tuổi 20, nhưng khi họ đạt đến mốc 30, chất lượng lại chiếm vị trí hàng đầu. (mô hình này cũng tương tự với việc kinh doanh hay công việc, …).

Bởi vậy nếu bạn còn đang tránh né ngày lễ Valentine năm nay, hãy an tâm và tự an ủi rằng có nhiều thứ còn tồi tệ hơn cả việc độc thân.

Những cuộc hôn nhân bền vững

Những mối quan hệ bền vững còn được chứng minh có thể tăng cường khả năng trí tuệ. Trang web Business Insider đã giải thích, “Những người đã kết hôn, không ly dị, không ly thân, hay không có “những vấn đề nghiêm trọng”” cho đến độ tuổi 50, thể hiện sự vượt trội trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người khác.” Cải thiện đời sống hôn nhân của bạn có khi còn tốt cho bộ não của bạn hơn tất cả các trò trơi trí tuệ khác.

Ảnh hưởng của quan hệ xã hội lên khả năng trí tuệ thể hiện rõ nhất ở những người lớn tuổi. Nó được phát hiện là yếu tố gia tăng sức khoẻ tinh thần và sức khoẻ xúc cảm một cách tích cực.

“Thành công chả có ý nghĩa gì nếu bạn không có ai đó để cùng chia sẻ”

Đúng vậy. Đây là câu nói của Mahogany luôn xuất hiện mỗi khi bạn lướt qua mục danh ngôn trên trang Pinterest. Nó có thể hơi sáo rỗng, thế nhưng theo nghiên cứu của đại học Havard, đây thực sự là một chân lý.

Bởi vậy, nếu mức độ hạnh phúc của bạn đang ở mức thấp, hãy dành thời gian cuối tuần với gia đình, bạn bè thay vì dán mắt vào màn hình laptop và điện thoại. Hãy lên danh sách những người bạn muốn gặp và sắp xếp cuộc hẹn tại quán cà phê. Hoặc xây dựng thói quen cho bản thân bằng việc tham gia một vài hoạt động cộng đồng thường xuyên. Hãy thử đi và chắc chắn bạn sẽ không phải hối hận.

Biên tập: Ba Quang
Nguồn: Lifehack

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan