Thỏ và rùa trong Toyota

Ngày xửa ngày xưa có con rùa và con thỏ thách đấu chạy đua với nhau. Thỏ chạy nhanh hơn rùa rất nhiều, nên nửa đường thỏ dừng chân, nằm ngủ dưới gốc cây ven đường. Rùa chạy chậm hơn, nhưng rùa biết phối thời gian phù hợp với sức mình. Sau giấc ngủ trưa, thỏ giật mình khi thấy rùa gần tới đích. Dù vắt chân lên vai mà chạy nhưng cuối cùng thỏ vẫn là kẻ bại trận. Một trận thua nhục nhã.

Trong công xưởng cũng có những câu chuyện như chú rùa và chú thỏ kể trên. Ví dụ tốc độ cần thiết để sản xuất một sản phẩm là sáu mươi giây (takt time=60s), nhưng công xưởng lấy đầu tư hẳn một giàn thiết bị tự động đắt tiền với takt time rút xuống còn có 10s hoặc 20s. Do số lượng hàng cần sản xuất không nhiều tới mức phải hạ takt time xuống 10s, 20s nên chắc chắn sau một thời gian chạy máy, dây chuyền phải “nghỉ ngơi”. Cách làm này chẳng khác gì cách làm của chú thỏ chạy nhanh. Đầu tư thiết bị không phải làm việc xấu, nhưng điểm quan trọng đó là cần phải cân nhắc thiết bị công cụ sao cho phù hợp với chu kỳ sản xuất trong công xưởng. Nếu chu kỳ sản xuất trong công xưởng Không yêu cầu mức độ quá cao, thì nên chọn những thiết bị, công cụ có cấu tạo đơn giản giá thành rẻ. Không những cách giảm được chi phí đầu tư cho máy móc, mà việc đầu tư đúng mực con tránh được những việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc không cần thiết.

Chuyện nghĩ xa nhưng lại rất gần. Bạn có dùng những phần mềm quá mức cần thiết không? Bạn có đang đòi hỏi những dụng cụ quá mức độ cần thiết hiện tại không? Nếu những cái hiện tại vẫn đủ xài thì tạm thời làm kaizen các bạn nhé. Khi nào nhu cầu thực sự tăng thì đầu tư cũng chưa muộn đâu. Các bác tại Toyota bảo thế 😀

Theo: Thành ngữ Toyota
Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan