1×5 và 5×1 từ góc nhìn sản xuất

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hai khái niệm cơ bản trong sản xuất, “sản xuất từng chiếc” và “sản xuất theo lô lớn”. 1×5 và 5×1 từ góc nhìn sản xuất có thể giúp chúng ta hiểu về hai khái niệm này.

1. Sản xuất từng chiếc = 1×5

Về hình thái, sản xuất từng chiếc có nghĩa là từng sản phẩm sẽ được chạy từ đầu nguồn đến cuối nguồn để hoàn thành sản phẩm. Sau khi sản phẩm được hoàn chỉnh (có đầu ra) thì vật liệu sẽ được đưa vào công đoạn trên cùng (công đoạn đầu. Giả sử giữa chừng phòng quản lý sản xuất kêu dừng không sản xuất nữa thì chỉ có tối đa n bán sản phẩm (n là số công đoạn để hoàn thành sản phẩm).

2. Sản xuất theo lô lớn = 5×1

Về hình thái đây là cách gom 5 chi tiết lại sản xuất cùng 1 lúc. Công đoạn đầu xử lý 5 sản phẩm sau đó chuyển tiếp sang công đoạn sau, cho tới khi hoàn thành sản phẩm. Nếu giữa chừng bên quản lý sản xuất kêu dừng không sản xuất nữa thì số bán sản phẩm tối đa sẽ là 5n (n là số công đoạn để hoàn thành sản phẩm).

Số bán sản phẩm càng nhiều thì lãng phí càng tăng (chi phí quản lý hoặc trường hợp tệ nhất là phải vứt bỏ bán sản phẩm). Do đó trong sản xuất lý tưởng sẽ là sản xuất từng sản phẩm một. Tuy nhiên cách làm này sẽ phát sinh những khó khăn trong khâu điều phối vận chuyển (vận chuyển với số lượng ít thì số lần vận chuyển sẽ tăng), nên các công ty thường sẽ có những điều chỉnh để quyết định số sản phẩm trong một lô sản xuất một cách hợp lý.

Nếu bạn làm trong công xưởng hãy cố gắng đưa số sản phẩm trong một lô về mức thấp nhất nhé. Mấy bác Toyota nói vậy 😀


Theo: Thành ngữ Toyota

Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan