Sự khác biệt giữa huấn luyện và giáo dục

Giáo dục là chỉ cho những tri thức. Tri thức có thể mua được bằng tiền. Nhưng nếu chỉ có tri thức thì chưa chắc đã làm nên công cán gì. Cần phải có sự luyện tập, sự luyện tập người ta gọi là huấn luyện.

Để rõ hơn chúng ta cùng nhìn vào ví dụ đối với việc chơi các môn thể thao. Bạn có đọc bao nhiêu sách cũng không thế nào giỏi được. Cần phải có sự huấn luyện (luyện tập). Nếu chơi bóng hãy cầm bóng ra sân và tập sút, nếu tập bơi hay xuống nước và bơi thử. Cứ mãi đứng trên bờ xem người ta bơi thì sẽ chẳng bao giờ biết bơi đâu.

Huấn luyện là quá trình lặp đi lặp lại, tuy đơn giản nhưng không hề dễ để có được, do bạn phải kiên trì nhẫn nại chứ không phải có được sự huấn luyện trong một sớm một chiều.

Vậy trong công xưởng thì sao? Trong công xưởng cũng không có gì khác, bạn muốn làm được việc thì cần phải có tri thức, nhưng như thế thì chưa đủ. Có những công việc cần tới sự huấn luyện. Bạn phải khổ luyện lập đi lập lại thì mới làm được việc.

Ở Toyota họ mang hai khái niệm này ra so sánh để khích lệ nhân viên tích cực thực hiện “học đi đôi với hành”. Đọc đến đây bạn đã muốn tạm bỏ sách sang một bên để chịu sự huấn luyện chưa? Còn tôi là phải chạy ngay xuống xưởng đây các bạn ạ.


Theo: Thành ngữ Toyota

Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan