Tìm ra protein khiến các bạn “nặng ký” khó giảm cân

Một người càng có số cân nhiều thì càng khó giảm béo. Điều này thì ai cũng biết, nhưng thực ra thì yếu tố nào, cơ chế nào gây nên điều này thì từ trước đến nay vẫn làm khó các nhà khoa học. Nhưng hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời, xác định được loại protein nào khiến mô mỡ khó đốt cháy chuyển hoá thành năng lượng. Đây cũng là chìa khoá cho các liệu pháp giảm cân trong tương lai.

Trong cơ thể con người tồn tại hai dạng chất béo. Chất béo thông thường sẽ tích trữ khi chúng dư thừa và chỉ đốt cháy tạo năng lượng khi cơ thể cần thiết, ngoài ra còn tồn tại một loại “chất béo nâu”, đảm nhiệm vai trò cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể để giữ nhiệt độ cân bằng, quá trình này được gọi là thermogenesis. Các nhà khoa học đã tìm ra được loại protein có vai trò thúc đẩy cơ chế thermogenesis này, và khi được kích hoạt với các loại thuốc và hợp chất hoá học có thể tăng khả năng tạo ra loại chất béo tốt này. Tuy nhiên, cho đến gần đây vẫn chưa ai tìm ra được loại protein gây ức chế thermogenesis.

giam can

Hiện nay, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm ra loại protein tên sLR11 gây ức chế thermogenesis. Những con chuột thí nghiệm khuyết thiếu gene sản sinh ra loại protein này đếu khó có khả năng tăng cân , có lượng năng lượng đốt cháy cũng nhiều và nhanh hơn, đặc biệt là khi cho ăn các loại thức ăn có chứa hàm lượng chẩt béo cao. Khi nghiên cứu sâu hơn thì biết được rằng, sLR11 bám vào các mô mỡ giống như một chiếc chìa khoá gắn vào ổ, khiến ức chế quá trình thermogenesis

Đo lượng sLR11 trong cơ thể con người đã chứng minh rằng hàm lượng protein này có liên quan trực tiếp với tổng khối lượng mỡ. Quan sát những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật hút mỡ cũng cho thấy lượng mỡ bị rút ra bao nhiêu cũng tỷ lệ với hàm lượng sLR11 giảm xuống, nhờ đó có thể kết luận rằng chính các mô mỡ đã sản sinh ra sLR11.

Điều đó cũng có nghĩa một người càng thừa cân bao nhiêu thì sẽ có lượng sLR11 nhiều bấy nhiêu mang tác dụng ngăn trở quá trình thermogenesis quan trọng với việc đốt cháy năng lượng. Các nhà nghiên cứu cho biết việc xác định được loại protein này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển một loại thuốc giúp cho cả quá trình tăng cân lẫn giảm cân.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan