8 cách giúp bạn thức dậy với cảm giác sảng khoái hơn

Mùa đông đang tới dần khiến chúng ta cảm thấy vất vả hơn đối với việc dậy sớm. Sau đây, ông Huffington Post sẽ giới thiệu 8 cách giúp bạn có thể bắt đầu 1 ngày mới với cảm giác sảng khoái hơn nhưng với điều kiện bạn phải tiến hành đều đặn vào mỗi ngày.

1. Ăn bữa sáng chứa nhiều hàm lượng protein

Protein kích thích tế bào thần kinh, tăng cường sức tập trung. Thực ra đây là tập quán có từ lâu của người Bắc Mỹ, Anglo- Saxon. Ngoài ra, đối với bữa ăn sáng mang tính cổ điển của người Địa Trung Hải cũng thường nhiều đồ ăn chứa hàm lượng protein cao. Thịt, đậu phụ hoàn toàn không phải là không cần thiết, nhưng nếu ăn quá nhiều đường, carbohydrate sẽ dẫn đến tình trạng buồn ngủ, đầu óc kém minh mẫn, thậm chí trạng thái này có thể xảy ra vào buổi sáng.

2. Vận động khoảng 20 phút vào mỗi sáng

Thời điểm tốt nhất là ngay sau khi thức dậy. Đặc biệt, nếu duy trì đều đặn mỗi ngày, sẽ mạng lại cho bạn cảm cảm giác sung sướng tốt độ. Không cần thiết phải tập gym trong vòng 2 tiếng, nhưng bạn nên tập yoga, thái cực quyền hoặc đi bộ. Ngoài ra, cũng không cần thiết phải vận động trên 20 phút, nhưng chỉ cần bạn vận động 5 phút thôi, cũng đủ cảm giác được hiệu quả của việc bạn đã làm.

3. Hít thở yoga

Hình thức phổ biến nhất là có tên gọi là hít thở 3 giai đoạn hay còn có tên gọi là Diruga-pranayama. Có thể tóm tắt như sau. Trước tiên, hít không khí thật sâu từ mũi cho đến khi bụng được nạp đầy, sau đó làm căng bụng. Về cơ bản, nhằm mục đích đưa 1 lượng không khí lớn vào trong cơ thể. Sau khi hít xong, tiến hành thở từ từ cho đến hết.Khi thực hiện phải tiến hành liên tục 3 quá trình, không được làm đứt quãng giữa chừng, có nghĩa là hít thật sâu, làm căng bụng và thở từ từ cho đến hết.

4. Chú ý tới ánh sáng

Theo nghiên cứu thuộc viện khoa học y tế Mỹ, ánh sáng là yếu tố căn bẳn tác động ảnh hưởng tới nhịp điệu sinh học con người. Tại sao lại như vậy? Vì nó tiêu diệt đồng thời sản sinh gene điểu chỉnh đồng hồ sinh học của chúng ta.Đây chính là lý do mà sau khi thức dậy nên nâng cao tấm rèm mành để đưa ánh sáng tự nhiên vào phòng.Tóm lại, việc điều chỉnh nguồn sáng sao cho phù hợp với nhiệp điệu sinh hoạt có vai trò rất quan trọng. Đây cũng là lý do tại sao không thể ngủ ngon nếu như chúng ta sử dụng thiết bị điện tử ngay trên giường ngủ.

5. Sau khi thức dậy, hãy uống nước

Trong khi ngủ, cơ thể bị mất nhiều nước. Tình trạng mất nước là nguyên nhân dẫn đến buồn ngủ, hoặc làm cho cơ thể mệt mỏi.Chính vì vậy, mỗi sáng sau khi thức dậy, trước khi đến bàn ăn bạn hãy nên uống 1 cốc nước nhé.

6. Đặt đồng hồ báo thức ở cự ly xa

Thực tế, chúng ta đều chỉ hẹn thời điểm bắt buộc phải dậy.Cho dù bản thân có cố gắng muốn ngủ thêm 5 phút nữa đi chăng nữa, nhưng sau khi nghe nhiều lần tiếng chuông bíp bíp khó chịu, chắc chắn bạn sẽ phải dậy và tắt chuông thôi.

7. Thức dậy vào cùng thời điểm mỗi ngày

Đây là câu chuyện về nhịp điệu sinh học. Thức dậy cùng thời điểm vào mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, thật tiếc rằng vào cuối tuần chúng ta đều có xu hướng ngủ dậy muộn. Lượng thời gian chúng ta ngủ trong 1 ngày, hay là thời điểm chúng ta đi ngủ, tất cả đều không thực sự quan trọng. Quan trọng là bạn hãy thiết lập thời gian thức dậy sao cho cùng thời điểm mỗi ngày. Và, cũng không cần thiết bạn nên ngủ đầy đủ 8 tiếng/ngày. Nếu bạn bắt đầu cố định thời gian bạn muốn dậy, thì trước tối hôm đó, bạn hãy tự nói với bản thân “thời gian thích hợp cho bạn chui vào chăn là mấy giờ”.

8. Hạn chế uống cà phê, rượu, sử dụng máy tính trước khi đi ngủ

Nên tránh uống cà phê sau bữa ăn trưa. Nếu có uống bia, rượu thì cũng nên giới hạn 1 cốc. Ngoài ra, phòng ngủ không được quá nóng cũng như quá lạnh. Trước khi đi ngủ không nên vận động, trước khi đi ngủ 1 tiếng nên tránh xa máy tính hay màn hỉnh hiển thị điện tử.


Người dịch: L.V.D

Nguồn: Wired.jp


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan