Phát hiện protein chuyển đổi tế bào ung thư tuyến tuỵ về trạng thái bình thường

Các nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực ung thư tuyến tuỵ đã phát hiện một kỹ thuật cho phép chuyển đổi các tế bào ung thư trở về trạng thái tế bào khoẻ mạnh bình thường. Phương pháp này dựa trên một loại protein với tên gọi E47, liên kết với một trình tự DNA đặc biệt, cho phép nghịch chuyển tế bào về trạng thái ban đầu.

Nghiên cứu này được hợp tác thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Nghiên Cứu Y Tế Sanford-Burnham, Đại Học University of California San Diego và Đại Học Purdue. Các nhà khoa học hy vọng phương pháp này sẽ giúp con người chống chọi với căn bệnh nguy hiểm này.

Pamela Itkin-Ansari, trợ giáo tại Sanford-Burnham và người dẫn đầu nghiên cứu này cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi cho thấy việc tác động vào một gene riêng biệt có thể làm giảm tiềm năng u hoá của tế bào ung thư tuyến tuỵ và tái lập trình chúng trở về loại tế bào nguyên bản. Các tế bào ung thư tuyến tuỵ lưu giữ một bộ nhớ di truyền mà chúng tôi hy vọng có thể khai thác được”.

Để phục vụ cho nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã phát triển tế bào ung thư tuyến tuỵ với nồng độ protein E47 cao. Họ phát hiện ra rằng protein này điều khiển phản ứng của gene trong việc phát triển và biến tính. E47 có thể chặn đứng tế bào ung thư đang trong giai đoạn di căn và buộc chúng trở về trạng thái tế bào acinar, là tế bào khoẻ mạnh sản xuất ra dịch tuỵ.

Nghiên cứu của họ cũng đã được tiến hành trên thực thể sống, cụ thể các tế bào sau khi được tái lập trình được cấy vào cơ thể chuột. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, xu hướng hình thành khối u của những con chuột đó giảm đi đáng kể so với những con chuột với tế bào ung thư tuyến tuỵ thông thường.

Itkin-Ansari cho biết:”Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ thí nghiệp trên mô khối u từ bệnh nhân để thử nghiệm xem E47 có tạo ra kết quả tương tự hay không. Nếu có thì đây có thể là tiềm năng cho một hướng trị liệu mới để đối phó với căn bệnh nguy hiểm chết người này.” Hàng năm tại Mỹ có khoảng 40,000 người chết vì bệnh ung thư tuyến tuỵ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Pancreas.

Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag