Toyoda Eiji (Toyota): Nguồn gốc của nền kinh tế là từ sản xuất

Trong suy nghĩ của tôi, tôi cho rằng nguồn gốc của nền kinh tế bắt đầu từ sản xuất. Bởi vậy, trong sản xuất việc nuôi dưỡng năng lực sản xuất và biến chúng thành sức mạnh của doanh nghiệp để có thể sinh tồn là điều hết sức quan trọng (-Toyoda Eiji)

Toyoda Eiji (1913 – 2013), là giám đốc đời thứ 5 của Toyota, và đồng thời cũng là chủ tịch hội đồng quản trị danh dự cũng là cố vấn tối cao của Toyota. Năm 1936, Toyoda Eiji nhập học trường đại học Teikoku Tokyo ngành cơ khí, sau đó ông vào làm việc tại công ty Toyota Jidoshokki (công ty mẹ của Toyota ngày nay). Tháng 10, năm 1967 ông nhận chức giám đốc, từ đó tới năm 1982 ông đã dồn toàn tâm toàn sức cho việc phát triển sản xuất của Toyota.

Toyoda Eiji là người được nuôi dưỡng trong môi trường của một của một người kỹ sư chân chính, những phương châm và ý tưởng kinh doanh của ông đi lên từ cách suy nghĩ gắn liền với sản xuất. Ông cũng được đánh giá là vị giám đốc hiểu sâu sắc và có cái tâm đối với ngành sản xuất.

Khi nhận chức giám đốc, ông Ishida vị giám đốc đời trước của Toyoda đã phát biểu rằng: “Tôi có thể khẳng định Eiji sẽ trở thành vị giám đốc đáng kỳ vọng của chúng ta. Eiji là một trong những người đã cảm nhận bằng da bằng thịt những khó khăn của Toyota trước chiến tranh và sau chiến tranh, thậm chí có những thời điểm mà ngày mai Toyota cũng có thể bị sụp đổ. Những thiết bị quan trọng được sử dụng trong công xưởng đều là những thứ được quyết định bởi Eiji. Eiji luôn khoác trên mình bộ quần áo của một người công nhân, và đi quanh để quan sát công xưởng. Cậu cũng là người luôn sẵn sàng trao đổi cùng với người công nhân và là người biết rõ từng công cụ được sử dụng trong toàn công xưởng”.

Vào lúc 8 giờ, 8 phút ngày mùng 8 tháng 8 năm 1959, công xưởng Motomachi chính thức đi vào hoạt động. Motomachi là công xưởng theo đúng nghĩa của một công xưởng chuyên sản xuất xe ô tô mang phong cách xứ mặt trời mọc. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất ở đây chính là mẫu Crown.

Toyota cũng như nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đi lên được là nhờ vào niềm đam mê và chuyên tâm đối với ngành sản xuất. Tuy nhiên gần đây không ít những doanh nghiệp lớn đang dần có khuynh hướng mất đi cái tâm đối với sản xuất. Trong bối cảnh ấy, Toyota vẫn giữ được vị trí của mình và vẫn không ngừng mang lại cho xã hội những sản phẩm ưu việt.Tất cả bí quyết cho sự thành công của Toyota được gói gọn trong tinh thần và suy nghĩ “Nguồn gốc của tất cả chính là sản xuất”, đây cũng chính là gen di truyền của những con người sống hết mình vì sản xuất tại Toyota.


Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn
Theo cuốn: “Quan niệm kinh doanh của lãnh đạo Toyota”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan