Hình ảnh Hologram có thể tương tác

(Nguồn ảnh: Gizmag )

Những nhà nghiên cứu trực thuộc đại học Tsukuba, Nhật Bản đã tạo ra được hologram có thể phản ứng lại khi con người cham vào. Kỹ thuật này sử dụng femtosecond laser để kích thích vật chất toả ra ánh sáng dưới dạng 3D, từ đó tạo ra hologram mà con người có thể tương tác được.

Hologram được tạo bởi máy tính, được gọi là Fairy Lights, khá là nhỏ với thể tích chỉ có 1cm3, nhưng có thể phóng to khi cho đi qua các thiết bị quang học khác. Khi chạm vào hologram này bằng một ngón tay, trái tim chính giữa sẽ vỡ ra làm đôi và chỉ trở lại nguyên vẹn nếu rút ngón tay ra, hay chữ “yêu” sẽ chuyển thành chữ “ghét” với một cú chạm tay.

Thông qua một dãy thấu kính và gương, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai phương pháp để tạo nên đồ hoạ giữa không trung, tạo ra từ các plasma voxel: thứ nhất là thông qua bộ chuyển ánh sáng không gian, thứ hai là bằng cách quét tia laser qua kính Galvano (thiết bị hay sử dụng trong các show ánh sáng laser).

Họ còn đưa vào sử dụng hai tia femtosecond laser cực nhanh trong các thí nghiệm của họ . Tia đầu tiên phát ra ​​1.000 xung mỗi giây với 7 millijoules năng lượng mỗi xung , và tia thứ hai có 200.000 xung mỗi giây với mức năng lượng 50 microjoules mỗi xung . Tia plasma tạo ra bởi femtosecond laser an toàn hơn hẳn nanosecond laser (do loại tia này đã đốt cháy làn da của con người trong các thí nghiệm ảnh ba chiều trước đó )

Độ phân giải của màn hình 3D bị giới hạn trong khoảng 4.000 và 200.000 dots mỗi giây . Và không chỉ có thể sử dụng plasma tạo ra từ tia laser, mà các vật liệu khác cũng có thể sử dụng như chất huỳnh quang, microbubble ở dạng lỏng hay rắn.

Giáo sư Yoichi Ochiai cho biết công nghệ này có thể được sử dụng để giao tiếp liên lạc trong không gian ba chiều, sử dụng tại các nơi như công trường xây dựng hay chỉ dẫn y học. Những ứng dụng tiềm năng khác có thể kể ra như hình ảnh hologram bàn phím thay thế bàn phím thật, hội nghị video trực tuyến mà các đối tác có thể bắt tay thực sự.

“Nếu chúng ta có thể chiếu hình ảnh dưới dạng 3 chiều và bạn có thể chạm vào chúng thì đồng nghĩa với việc có thể tạo ra thứ thực sự có ở nơi mà bạn nghĩ chúng ở đó. Cuộc sống hằng ngày sẽ thay đổi lớn nếu chúng ta có thể ứng dụng được công nghệ này ở không gian lớn hơn”.

 


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan