Bí quyết ghi nhớ 90% mọi thứ bạn học

 

Dù bạn đang học tiếng anh, chơi một nhạc cụ hay một môn thể thao mới, chúng ta đều có thể thu được lợi ích từ việc tăng tốc độ học. Chìa khóa để tăng tốc độ học không phải chỉ đơn thuần là tăng thời gian học, đó còn là giảm thiểu tối đa thời gian học tập không hiệu quả.

1.Phép ẩn dụ về xô nước

Có lẽ đa số mọi người đều đã từng trải nghiệm múc nước bằng xô. Khi ta múc đầy xô nước thì nước sẽ tràn ra ngoài. Bởi vậy, hoạt động của não bộ thường được ví như xô nước, học đến một lúc nào đó kiến thức sẽ bị đầy ắp và tràn ra ngoài.

Nhưng trên thực tế, không liên quan tới chức năng não bộ, hầu hết thông tin đi vào não bộ đều tràn ra ngoài gần như ngay lập tức. Thay vì nghĩ bộ nhớ của não giống như xô nước có thể lưu giữ mọi thứ. Chúng ta nên trả nó về định nghĩa đúng, một xô nước thủng.

Xô nước thủng nghe có vẻ khá bi quan, nhưng thực ra lại là một điều hiển nhiên. Trừ khi bạn có một bộ nhớ như chiếc máy ảnh chụp và lưu giữ lại mọi thứ, não bộ của chúng ta không được thiết kế để nhớ mọi sự thật, thông tin hay trải nghiệm đi qua cuộc đời bạn.

2. Vậy làm thể nào để ghi nhớ 90% mọi thứ mà bạn học?

Một nghiên cứu về tháp học tập năm 1996 của học viện NTL thành phố Bethel, Maine đã chỉ ra cách mà con người học hỏi.

Theo nghiên cứu, con người thường ghi nhớ được:

5% kiến thức đã học trên giảng đường (đại học, cao đẳng, …).

10% số kiến thức thu nhận thông qua việc đọc (sách, báo, văn bản, …).

20% số kiến thức thu nhận qua việc hình ảnh (ảnh, video, …).

30% số kiến thức thu nhận khi họ được xem chứng minh hay giải thích.

50% kiến thức khi tham gia vào cuộc thảo luận nhóm.

75% kiến thức khi luyện tập những gì đã học.

90% kiến thức khi họ sử dụng ngay lập tức (hoặc dạy lại người khác …).

Tuy nhiên hầu hết cách học của chúng ta hiện nay như thế nào?

Sách giáo khoa, lớp học, video, … các phương pháp học một chiều không có tương tác, kết quả là 80% đến 90% số thông tin đi vào từ tai trái và đi ra từ tai phải.

Điểm nhấn ở đây là thay vì bắt ép não bộ nhớ được nhiều hơn với phương pháp học bị động, chúng ta nên tập chung thời gian, năng lượng và nguồn lực vào những phương pháp “ có tương tác” mang lại nhiều hiệu quả hơn với ít thời gian hơn.

Hay nói cách khác :

  • Nếu bạn muốn nói giỏi một ngôn ngữ mới, bạn nên tập chung nói chuyện với người bản xứ và nhận phản hồi ngay lập tức.
  • Nếu bạn muốn vóc dáng thon gọn hơn, bạn nên luyện tập với những huấn luyện viên chuyên nghiệp (thay vì chỉ xem các video trên youtube).
  • Nếu bạn muốn học một nhạc cụ, hãy thuê một thầy dạy nhạc.

3. Thời gian và tiền bạc

Đã bao nhiêu lần bạn nghe câu nói “tôi không có thời gian để …”. Về bản thân tôi, tôi thực sự cảm thấy cắn rứt lương tâm mỗi lần tự bào chữa về những khoảng thời gian “phí phạm” trong cuộc sống.

Thời gian vốn công bằng với tất cả mọi người. Không quan trọng bạn là ai, ở đâu, hay đang làm việc chăm chỉ như thế nào , bạn chỉ có 24 tiếng một ngày.Mỗi một phút là một đại lượng đơn lẻ, khác với tiền bạc, một khi mất đi bạn không thể lấy lại được nữa.

Bởi vậy, nếu chúng ta đều có 24 tiếng mỗi ngày, bạn giải thích như thế nào về những triệu phú trẻ bắt đầu với chỉ hay bàn tay trắng, hay một học sinh không biết ngoại ngữ nói thành thạo tiếng anh chỉ sau hơn 3 tháng? Họ đã học cách để giảm thiểu tối đa nỗ lực mà vẫn hiệu quả thay vì chỉ hiệu quả.

Giả sử người A học 1 tiếng ngoại ngữ và ghi nhớ được 90% số từ vựng. Người B học 9 tiếng và mỗi tiếng nhớ được 10% số từ vựng. Làm một phép tính đơn giản, người B sử dụng gấp 9 lần số thời gian, nhưng chỉ thu được kết quả y hệt người A (A:1×0.9 = B: 9×0.1).

Khi ta đưa ra những con số cụ thể như trên, bài học trở nên rõ ràng hơn. Bí quyết để có nhiều thời gian hơn không phải là nhắm vào những thành tựu nhỏ, mà là những thành tựu lớn (như lựa chọn những phương tiện học hiệu quả hơn) ngay từ khi bắt đầu. Không nên chỉ phó mặc hoàn toàn vào những biến đổi tự nhiên, đầu tư vào những giải pháp phức tạp tốn cả tháng trời, hay thậm chí cả năm trời, tiêu tốn sức lực và thời gian.

Có nghĩa là bạn cần phải tập trung vào những giải pháp mang tới ảnh hưởng lớn nhất, nói không với tất cả những cái khác.

Khả năng lưu giữ nhiều hơn kiến thức trong thời đại tiếp cận thông tin không giới hạn với vô số các yếu tố gây gián đoạn chính là chìa khóa để bạn đạt được bất cứ mục tiêu nào.

Thông qua việc học cách để nhớ thông tin tốt hơn mỗi ngày, chúng ta có thể tốn ít thời gian ôn tập hơn, và tập trung thời gian vào thu nhận những kiến thức mới.

Thời gian của chúng ta đều đang cạn kiệt dần, ngày hôm nay chính là ngày mà bạn trẻ và sung sức nhất. Bạn sẽ sử dụng nó như thế nào?

 

Biên dịch : BaQuang

Nguồn : Lifehack

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan