Bàn chiếu Hologram (ảnh nổi) đầu tiên trên thế giới sẽ ra mắt vào năm 2018

Công ty Eclideon tại Úc đã xây dựng một nguyên mãu bàn chiếu hologram đầu tiên trên thế giới. Trong cùng một thời điểm, tối đa bốn người có thể di chuyển và tương tác với những hình ảnh “nổi” trên bề mặt bàn. Họ chỉ cần đeo một cặp kính nhẹ, trái ngược hẳn với những thiết bị đeo AR cồng kềnh trên thị trường hiện tại. 

Ý tưởng về một chiếc bàn hologram đã xuất hiện trong các bộ phim khoa học viến tưởng từ hàng thập kỷ. Một số nguyên mẫu đã được sản xuất nhưng chưa có sản phẩm nào thực sự “đạt”.

Một hình ảnh hologram là một hình ảnh vật thể được tạo ra bởi máy tính, tạo cảm giác như bạn đang thấy nó nổi lơ lửng trong không gian (gần giống với trải nghiệm khi bạn xem một bộ phim 3D). Mọi việc sẽ đơn giản với nếu chỉ có một người trải nghiệm. Nhưng với một nhóm người, khi họ đứng ở những vị trí khác nhau, họ cần được thấy những phương diện khác nhau của vật thể. Nếu không, cảm giác về “vật thể nổi” trong không gian sẽ không còn. Đây chính là nhược điểm chí mạng của các thiết bị hologram hiện có trên thị trường.

Công ty Euclideon có xuất xứ từ Úc là một công ty nổi tiếng về engine xử lý hình ảnh 3D Unlimited Detail (UD). Ra mắt từ năm 2011, UD engine có thể render những không gian khổng lồ chỉ trong vài phút. Công nghệ cho phép người sử dụng máy tính có cấu hình thấp cũng thưởng thức được những môi trường 3D hùng vĩ. Tuy nhiên khả năng hỗ trợ tương tác vật lý của engine này còn nhiều hạn chế.

Dẫy vậy, UD 3D vẫn là engine vượt trội về khả năng xử lý không gian địa lý, trình diễn bản đồ và hình ảnh 3D của cả một thành phố mà không bị mất chi tiết. Việc xây dựng hình ảnh 3D khổng lồ và đồng thời xử lý nhiều phương diện khá nhau theo thời gian thực đòi hỏi engine xử lý phải rất mạnh. Vì thế UD 3D đã trở thành nền tảng của bàn chiếu hologram hiện tại.

Những ưu điểm

Tối đa bốn người sử dụng có thể đồng thời trải nghiệm và tương tác với hình ảnh hologram. Tất cả những gì họ cần là đeo một chiếc kính theo dõi cử động đặc biệt. Chiếc kính gần giống với những chiếc kính 3D trong rạp chiếu phim thông thường.

Chiếc kính đặc biệt với thiết bị theo dõi cử động của từng mắt riêng biệt. (Ảnh: euclideon)

Khi đeo kính, chiếc bàn Hologram sẽ theo dõi cử động của mắt người sử dụng để xây dựng hình ảnh tương ứng. Bằng cách sử dụng màng pha lê tách tần số trên cả bàn chiếu và kính, người ta có thể tạo ra tối đa tám hình ảnh khác nhau. Mỗi hình ảnh tương ứng một mắt của người sử dụng, vì thế tối đa 4 người có thể sử dụng cùng lúc.

Nguyên mẫu chiếc bàn hologram của Euclideon có kích thước 1.5 x 1.5-m. Hiện tại công ty đã gây vốn đủ để đi vào sản xuất. Dự kiến các sản phẩm sẽ sẵn sàng xuất xưởng vào tháng 2 năm 2018. Bạn đọc quan tâm về trải nghiệm người dùng trên chiếc bàn Hologram này có thể xem clip dưới đây.

[divider]
Biên dịch: Trungmaster, theo Newatlas.com 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan