Yamauchi Hiroshi (Nintendo): Là vận may. Đơn thuần là tôi gặp may thôi

Yamauchi Hiroshi,nguyên tổng giám đốc công ty Nintendo lừng danh, sinh năm 1927 tại Kyoto. Sau khi tốt nghiệp trường Phổ Thông Thương Nghiệp Đệ Nhất Kyoto, ông tiếp tục theo học ngành luật tại đại học Waseda. Thế nhưng do cái chết bất ngờ của người ông (nguyên là tổng giám đốc đời thứ hai của công ty Nintendo), tình hình hoàn toàn thay đổi. Vào năm 1949, khi mới 22 tuổi, ông phải bỏ học giữa chừng để trở thành tổng giám đốc đời thứ ba của công ty sản xuất lá bài (tiền thân của Nintendo sau này).

Sau sự thành công tuyệt đỉnh của máy game cầm tay GAME&WATCH, ông tiếp tục cho ra đời thêm máy game dành cho gia đình Family Computer. Những sản phẩm này đều là những máy game mà tới thời điểm đó chưa từng xuất hiện nên đã được thị trường đón nhận vô cùng tích cực. Song song với đó, phần mềm game cũng đồng thời được phát hành nên đã nâng doanh thu của công ty lên một con số khổng lồ.

Không chỉ dừng ở đó, tiếp theo công ty lại ra các mẫu sản phẩm mới như Gameboy, Super Famicon… Từ một công ty hoạt động trong thị trường trong nước Nhật, Nintendo đã tiến công trở thành nhà sản xuất video game mang tầm cỡ quốc tế.

Khi được phỏng vấn về lý do thành công tại thị trường thế giới, ông Yamauchi đã trả lời bằng một câu rất đơn giản: “Là vận may. Đơn thuần là tôi gặp may thôi”. Kể cả sau này đối với các phóng viên và sách viết, ông cũng liên tục đề cập về sức mạnh của sự “may mắn”. Cụ thể ông nói như sau: “Cuộc đời rốt cuộc được quyết định bởi hai yếu tố đó là hợp hay không hợp và những thứ mà trí tuệ con người không hiểu được, đó là vận may”.

Vào tháng 5 năm 2002, ông từ chức tại Nintendo, chấm dứt ba đời kinh doanh của dòng họ tại cùng công ty. Ông đã bỏ ngoài tai ý kiến của ban quản trị và chỉ định ông Iwata Satoru, người mới vào công ty giữa chừng được 2 năm, làm tổng giám đốc kế tiếp. Cuối cùng, nhờ vị lãnh đạo mới này Nintendo mới có được hai sản phẩm hết sức đình đám là máy DS và máy Wii.


Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy,
Theo cuốn: 100 câu nói danh nhân

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan