Xe tự lái của Nissan tiến hành thử nghiệm trên đường trường

Ba năm trước, Nissan đã cho ra mắt một chiếc xe điện (có tên gọi là Leaf) kết hợp với tính năng tự lái có tên gọi Automated Valet Parking, cho phép xe tự động tìm chỗ đậu sau khi lái xe rời khỏi. Đến năm 2013, chiếc xe đã được thử nghiệm hệ thống tự lái Autonomous Drive System trên đường cao tốc Tokyo mà không có sự điều khiển của lái xe. Và mới đây, vào ngày 29/10, một thử nghiệm mới với chiếc xe này đã được Nissan giới thiệu, đi kèm với hệ thống tự lái mới Piloted Drive System. Theo dự tính hệ thống sẽ sớm chạy thử nghiệm trên đường bình thường với nhiều xe hơn trong tương lai. (Ảnh: Nissan)

Chiếc xe Leaf lần này được trang bị hệ thống rada, hệ thống quét laser, camera, vi xử lý tốc độ cao, và đặc biệt là hệ thống giao diện người dùng và máy (Human Machine Interface- HMI). Trong đó, hệ thống quét laser cho phép máy tính xác định chính xác khoảng cách giữa Leaf và những chiếc xe khác theo ba chiều. Tương tự, hệ thống camera sẽ cung cấp cái nhìn toàn cảnh 360 độ xung quanh, hỗ trợ chiếc xe xác định đường đi qua các điểm giao cắt và đường rẽ gấp. Nhờ vậy, xe Leaf có thể trình diễn tốt khả năng duy trì khoảng cách với các phương tiên giao thông khác xung quanh, giữ đúng làn hoặc chuyển làn, vượt xe đang giảm tốc độ hoặc đứng yên, và dừng đèn đỏ.

Hệ thống HMI bao gồm một màn hình điều khiển trung tâm để lái xe chuyển đổi giữa chế độ tự động và chế độ lái tay. Màn hình LCD sẽ hiển thị các thông tin cơ bản như tốc độ, dung lượng pin và các góc nhìn từ camera. Một màn hình khác ở bên trên sẽ hiển thị đường, hướng chạy hiện tại của xe khi ở chế độ tự động.

Mặc dù các thử nghiệm với xe tự động ngày càng nhiều hơn nhưng theo dự đoán, những hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động (với đầy đủ chức năng trong nhiều điều kiện hoạt động khác nhau) sẽ khó có thể ra mắt trước năm 2020. Dự kiến gần nhất, Nissan sẽ giới thiệu hệ thống tự động với tính năng hoạt động trong tình trạng đường xá đông đúc vào cuối năm sau ở Nhật Bản.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan