Hisano Kenji: Quyết tâm và đam mê Robot

Hisano Kenji sinh ra và lớn lên tại thành phố Kitakyushyu miền nam Nhật Bản, sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở, cậu tiếp tục theo học chương trình tại Kitakyushyu Kosen (trường kết hợp giữa chương trình của học sinh cấp 3 và học sinh trường cao đẳng nghề), năm 2013 Kenji xin học chuyển tiếp chương trình đại học tại học viện công nghệ Nagoya. Năm nay Kenji đã cùng đội Robocon của học viện công nghệ Nagoya giành chức vô địch toàn Nhật Bản và giành ngôi á quân trong cuộc thi robocon châu Á Thái Bình Dương được tổ chức vào tháng 8 vừa qua tại Ấn Độ. Hôm nay VietFuji sẽ cùng trò chuyện về cuộc sống và việc học hành cũng như những suy nghĩ của một anh chàng có quyết tâm cao và đam mê với Robot này.

Q: Kenji, chúng tôi được biết bạn đã theo học chương trình Kosen chứ không phải chương trình cấp 3 của Nhật, bạn có thể cho chúng tôi biết vì sao bạn lại có quyết định này không?

Kenji: Trước hết tôi chọn Kosen chứ không phải trường cấp ba thông thường vì tôi thực sự muốn học về công nghiệp và muốn theo đuổi ngành này trong tương lai. Nước Nhật có được như ngày nay là nhờ vào sự phát triển của ngành công nghiệp, suy nghĩ đó khiến tôi muốn nhanh chóng cống hiến và gắn bó với ngành này. Nhưng còn một lý do nữa đó là tôi muốn làm những việc không giống ai. Như bạn biết đấy, con đường thông thường mà một học sinh Nhật tốt nghiệp cấp hai là phấn đấu vào một trường cấp 3 tốt để có điều kiện chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng hơn như thi đại học sau này. Tuy nhiên, bản thân tôi lại không muốn ép mình vào những lối mòn mà nhiều người vẫn đi.

Trường Kitakyusyu tôi học lại gần nhà, tôi cũng có đi tới thăm quan trường trong những buổi mở cửa trường học (open campus). Sau khi tham quan không khí của trường, không khí của trường khá thú vị và phù hợp với tính cách và con người mình, tôi không còn gì đắn đo, tôi quyết định đi học trường Kosen.

Q: Bạn có thể chia sẻ về nội dung của những môn học khi học tại Kosen không?

Kenji: Chương trình của Kosen có thể nói là chương trình kết hợp giữa trường cấp 3 và trường cao đẳng nghề, những môn học liên quan tới môn xã hội trong phạm vi cho phép được cắt giảm. Thay vào đó, những môn học liên quan tới việc thực hành trên máy có rất nhiều, ngay từ năm nhất, học sinh Kosen đã rất quen với việc sử dụng máy móc và công cụ, tỷ lệ giờ học liên quan tới sản xuất tăng dần theo năm học. Ví dụ năm nhất tỷ lệ giờ thực hành và môn chuyên ngành chỉ là khoảng 10% thì năm hai tăng lên khoảng 20%, đến năm thứ 5 thì tỷ lệ này vào khoảng 80%. Nội dung các môn học có liên quan tới máy móc và sản xuất có thể nói là nhiều hơn so với các trường đại học. Hơn nữa tỷ lệ giáo viên từng làm việc trong các nhà máy xí nghiệp chiếm tới 30-40% nên ngay từ những ngày đầu của tuổi niên thiếu học sinh Kosen chúng tôi đã được làm quen với chế tạo, sản xuất. Có thế nói, việc sớm được làm quen với máy móc là điểm đặc trưng nhất của học sinh Kosen.

Ngoài ra, tôi cũng phải học các môn toán lý hóa như các học sinh cấp 3 bình thường, và vì tập trung cho các ngành liên quan tới công nghiệp nên các môn học này cũng có độ khó khá cao. Trước khi vào trường tôi khá tự tin về trình độ môn toán và môn khoa học của mình, nhưng sau khi theo học 2 năm cơ sở, tôi mất dần tự tin. Lúc đó, thay vì theo đuổi điểm tuyệt đối, thay vì học những thứ khó tôi quay sang học và nắm thật chắc những kiến thức cơ bản, và rồi tôi lấy lại được niềm tin như ngày đầu vào trường.

Q: Bạn có thể chia sẻ về thời gian một ngày tại trường không?

Kenji: Tôi là thành viên trong project về Robot của trường ngay từ năm nhất nên ngoài thời gian học tập trên trường như các bạn khác tôi phải tham gia hoạt động cùng đội robocon ngay cả ngày thứ 7, chủ nhật. Một ngày mới của tôi bắt đầu từ 8:00 sáng và kết thúc vào 11:00 đêm suốt từ tháng 5 đến tháng 11. Trong đó tôi phải học cơ sở và thực hành vào ca sáng và ca chiều tới 5:00. Từ 5:00 chiều tới 9:00 tối là thời gian hoạt động nhóm.

Q: Với lịch làm việc như vậy có khi nào bạn thấy khó khăn và nản chí không?

Kenji: Thực sự đây là thời gian khá vất vả, bận rộn với tôi. Suốt khoảng thời gian chuẩn bị cho cuộc thi robocon, ngoài giờ học trên lớp tôi cùng với khoảng 10 thành viên trong project này làm việc không mệt mỏi. Không làm thì thôi, nhưng một khi bắt tay vào làm, tôi muốn phải để lại kết quả gì đó. Áp lực do chính mình đặt ra nhiều lúc cũng khiến tôi có suy nghĩ dừng lại. Tuy nhiên, tinh thần trách nhiệm không cho phép tôi dừng lại, một khi đã được giao nhiệm vụ thì tôi phải làm trọn vẹn và thật chu đáo phần việc của mình, không thể vì mình mà làm ảnh hưởng tới toàn bộ tập thể.

Q: Bạn đã gắn bó với robocon suốt 7 năm nay, 5 năm tại trường Kosen và 2 năm tại học viện công nghệ Nagoya điều gì khiến bạn nhớ nhất trong khoảng thời gian đó?

Kenji: Thời gian học ở Kosen kỷ niệm lớn nhất là vào năm 2011. Năm đó tôi là học sinh năm 4, đội của trường tôi lọt vào TOP 4 đội mạnh nhất toàn quốc, hơn nửa năm đó đội lại giành được giải kỹ thuật. Năm thứ 5 tức năm 2012, trường tôi nhắm tới ngôi vô địch toàn quốc nhưng sự cố trong thi đấu khiến robot của đội tôi bị loại ngay từ vòng khu vực. Thực sự hai năm này là khoảng thời gian đầy cảm xúc giữa niềm vui và sự nuối tiếc.

Sau đó, khi đỗ vào học viện công nghệ Nagoya trong kỳ thi chuyển tiếp, tôi quyết tâm theo đuổi Robot và lần này, tôi cùng với các thành viên đã giành được ngôi vô địch toàn quốc và đại diện cho Nhật tham dự cuộc thi châu Á Thái Bình Dương. Trong cuộc thi này chú robot “con” đã để lại khá nhiều ấn tượng đối với tôi. Ý tưởng được đưa ra bởi tất cả các thành viên, nhưng từ khâu thiết kế, chế tạo cho tới khâu lắp ráp cơ bản là tôi thực hiện, nói theo cách khác chú robot này giống như đứa con của chính mình vậy. Khi tham gia giải toàn quốc và đi thi đấu tại Ấn Độ, mỗi lần thấy chú robot hoàn thành phần thi tôi lại cảm thấy thật an tâm và cảm giác dõi theo từng bước đi của chú robot này có lẽ là những kỷ niệm khó quên của tôi.

Kenji và đồng đội chuẩn bị cho cuộc thi Robocon tại Ấn Độ (tháng 8/2014)

 

Q: Theo đuổi robot và thực sự đam mê với ngành sản xuất, bạn có thể chia sẻ ước mơ của mình không?

Kenji: Không chỉ robot mà tôi thực sự đam mê với những thứ có thể di chuyển được như tàu thủy, máy bay hay xe ô tô…Những thứ này sẽ khó thực hiện khi ở đại học nhưng tôi sẽ thực hiện khi đi làm. Giấc mơ à, tôi thực sự say mê với ngành sản xuất và muốn theo đuổi nó. 10 năm sau, tôi muốn mình sẽ trở thành leader của một nhóm, một nhóm thực sự về kỹ thuật và sản xuất những sản phẩm hàng đầu về công nghệ.

Q: Bạn có chia sẻ gì đối với các bạn sinh viên Việt Nam không?

Kenji: Khi thi đấu tại Ấn Độ, chúng tôi thực sự rất phục đội tuyển Việt Nam của các bạn. Việt Nam mạnh thực sự và khiến Nhật Bản phải cảm thấy hết sức kinh ngạc trước tốc độ, độ chính xác và sự ổn định. Điều này khẳng định những các bạn Việt Nam có năng lực thực sự rất cao. Ngành công nghiệp của Việt Nam đang bước vào giai đoạn khởi đầu, và tôi nghĩ rằng nếu các bạn sinh viên Việt Nam có thể phát triển ngành công nghiệp chế tạo thì hoàn toàn có thể đưa đất nước đi lên.

Cảm ơn bạn, chúc bạn sẽ tiếp tục thành công với niềm đam mê với robot và lĩnh vực sản xuất.


Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan